Nhắc tới "Bắc tiến" - như một khái niệm vui chỉ cuộc tiến quân chinh phục thị trường phía Bắc của các ca sĩ Sài Gòn - người ta vẫn luôn phải điểm ra hiện tượng Thanh Thảo bởi thành công bất ngờ khi "nhập cuộc" đời sống ca nhạc Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Ngày ấy, Thanh Thảo "chinh chiến" từ sân khấu lớn Hà Nội tới vùng sâu vùng xa, show diễn solo đầu tiên của cô cũng là ở Hà Nội, và cô đã được đền đáp xứng đáng từ sự dấn thân ấy: Thanh Thảo trở thành ngôi sao số 1 trong năm 2002 chính nhờ những nỗ lực vận động ở thị trường ca nhạc Hà Nội.
Mô hình Thanh Thảo đã làm dấy lên một trào lưu đổ xô ra Bắc của hàng loạt ca sĩ trẻ. Nhưng hiện tượng ấy không thể lặp lại lần thứ 2 và cho đến giờ thì phong trào ấy đã nguội lạnh. Những chiến lược mượn thị trường Hà Nội để chinh phục ngược trở lại phương Nam giờ đây không còn tính khả thi nữa, nhất là khi ngay tại Hà Nội đang có một lớp ca sĩ mới đầy bản lĩnh, sẵn sàng chinh phục sân khấu ca nhạc cả nước. Chính vì thế, những dấu hiệu đầu tiên của một hình thức "Bắc tiến" mới đang được chú ý, như sự khơi mào cho một xu hướng mới trong ca sĩ Sài Gòn, lúc đời sống âm nhạc ở đây đang ở thế bão hòa.
Trong album mới nhất của một ca sĩ (được coi là) "thị trường" - Hứa Vĩ Văn có tên nhạc sĩ Huy Tuấn ở vai trò biên tập. Tuy nhiên, nghe đĩa nhạc này thì thấy cái tên Huy Tuấn có tính hình thức nhiều hơn, như một cách bảo đảm chất lượng chứ chất liệu âm nhạc, cách làm thì vẫn đặc tính Sài Gòn.
Album này có lẽ là một bước chuyển của Hứa Vĩ Văn nhằm tạo dựng quan hệ với giới làm âm nhạc Hà Nội, những người mà anh kỳ vọng họ sẽ giúp anh lên được một nấc mới trên con đường ca hát cho đến giờ vẫn chưa có được dấu ấn gì của mình. Đó có thể coi là một sự cầu tiến, bởi khi làm việc với những ê-kíp âm nhạc ở Hà Nội, những ca sĩ Sài Gòn, nhất là những ca sĩ còn quá mới như Hứa Vĩ Văn sẽ phải thay đổi rất nhiều những thói quen và quan niệm về thị trường ca nhạc.
Đã lên sẵn kế hoạch sản xuất một album ngoài Hà Nội, là Mỹ Lệ. Dự án hợp tác của cô với nhạc sĩ Đỗ Bảo đang được bàn thảo về ý tưởng và có thể sẽ được thực hiện đầu năm sau. Đỗ Bảo, sau album gây được chú ý - Cánh cung giờ đang tất bật với hàng loạt các album được đặt hàng của các ca sĩ Hà Nội và dự án với Mỹ Lệ là album đầu tiên anh làm việc với một ca sĩ Sài Gòn.
Điều thuận lợi là Đỗ Bảo cũng muốn được hợp tác với Mỹ Lệ, người mà anh đánh giá cao về giọng hát, còn Mỹ Lệ, cô đang rất muốn tìm một hướng đi mới trong âm nhạc sau khi đã tạo dựng được hình ảnh một "Mỹ Nhân Ngư" với giọng hát quyến rũ. Album này sẽ khác rất nhiều với những đĩa nhạc trước đây của Mỹ Lệ khi những bài hát trong đó được viết riêng cho cô, bằng sự hiểu biết tường tận và khách quan về giọng hát, về sở trường của Mỹ Lệ, chứ không phải chiều theo những sở thích thất thường hay những băn khoăn về "tính thị trường" rất mơ hồ.
Hiền Thục đang trên một guồng quay nhằm bứt phá sau một thời gian dài vắng bóng trên sân khấu và thị trường băng đĩa. Sau những ấn tượng tạo được ban đầu về hình ảnh một người đàn bà đẹp với giọng hát ngọt lịm, Hiền Thục đang có một loạt kế hoạch để "phủ sóng". Ngay sau DVD ca nhạc được quay cực kỳ công phu để kỷ niệm 15 năm ca hát, Hiền Thục đã có sẵn trong tay một dự án hợp tác với một ê-kíp âm nhạc rất đình đám ngoài Hà Nội, với một nhạc sĩ từng sản xuất những album và show diễn chất lượng cao.
Album này sẽ cho thấy một Hiền Thục với khả năng ca hát ở đẳng cấp cao và khả năng thích ứng với những phong cách âm nhạc không dễ dãi. Dự án này hoàn thành sẽ là một cú hích cho Hiền Thục ở "mảng" ca hát bên cạnh "mảng" hình ảnh đang tiếp tục được chăm sóc tận tình.
Còn Hồng Nhung, sau khi đã trở thành "người Sài Gòn" với hàng loạt album best-seller ở thị trường này, khi cần thay đổi phong cách và tạo bước ngoặt nghề nghiệp đã về lại Hà Nội và cùng với những cộng sự ở đây sản xuất tới 3 album, đều là những dấu ấn đáng kể: Ngày không mưa, Một ngày mới, Khu vườn yên tĩnh và sắp tới đây sẽ còn vài dự án nữa để Hồng Nhung yên tâm ở lại Hà Nội hàng tháng trời thu âm và hoàn thiện những sản phẩm tâm đắc của mình.
Dù đã có đẳng cấp nghề nghiệp được thừa nhận như Hồng Nhung, Mỹ Lệ, đang ở bước bứt phá như Hiền Thục hay còn "lính mới" như Hứa Vĩ Văn thì những cuộc hợp tác với các ê-kíp âm nhạc ở Hà Nội đã cho thấy sự chuyển động trong một bộ phận ca sĩ ở Sài Gòn khi họ nhận ra rằng chính sự chậm nhưng chắc của giới nhạc sĩ Hà Nội chính là dấu hiệu sự chăm chỉ rèn tay nghề, là biểu hiện quan trọng của sự chuyên nghiệp để từ đó quyết định có những hợp tác chín chắn nhằm cho ra những sản phẩm âm nhạc có chất lượng và nhiều tính đột phá.
Còn các nhạc sĩ Hà Nội thì rất có thể qua những lần làm việc với các ca sĩ năng động từ phương Nam mà bớt dần tính... lười biếng. Hà Nội đang trở thành "đất hứa" như thế, ít nhất cho những người kỹ tính, không bị ám ảnh bởi 2 chữ "thị trường".
Theo Giai điệu xanh
Bình luận (0)