* Thưa bà, hiện Bộ GD-ĐT là cơ quan quản lý về giáo dục nhưng chính Bộ lại cũng là cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục. Như vậy kết quả kiểm định liệu có đảm bảo khách quan và khoa học hay không?
TS Nguyễn Kim Dung |
Theo tôi, các đoàn đánh giá ngoài làm việc khá khách quan, nhưng kết quả đánh giá thì vẫn còn chưa thể hiện tính khách quan do các trường, nếu chưa đạt, chưa cho thấy trách nhiệm thuộc về ai: các trường hay Bộ GD-ĐT? Đó là do kiểm định chất lượng trường ĐH đòi hỏi các trường phải được tự chủ để có thể chịu trách nhiệm về chất lượng của mình, tuy nhiên, rõ ràng các trường ĐH ở VN chưa có sự tự chủ đó. Các trường chưa được tự chủ về chương trình, về tài chính, về quản lý... nên khi trình bày về các tồn tại của trường, nhiều trường đổ cho... cơ quan chủ quản.
Về vấn đề khoa học, tôi nghĩ quy trình và cách thức chúng ta làm vẫn chưa thật sự khoa học lắm. Chúng ta chưa có các cơ quan kiểm định độc lập với Bộ GD-ĐT nên hiện nay Bộ vừa quản lý giáo dục và đào tạo vừa kiểm định chất lượng giáo dục và đào tạo. Trước mắt, điều này có thể chấp nhận được, nhưng về lâu dài, cần phải thay đổi cách làm này.
* Theo bà, nếu các trường không đảm bảo tiêu chuẩn kiểm định thì nên xử lý như thế nào?
- Hiện nay, chúng ta chưa có các quy định chính thức về vấn đề quyền lợi và trách nhiệm của các trường được kiểm định và không được kiểm định. Điều này làm cho nhiều trường không mặn mà lắm với việc đăng ký tự đánh giá và được đánh giá ngoài. Việc nhiều trường được đánh giá ngoài và có kết quả chưa tốt nhưng vẫn tồn tại và có trường hợp lại công bố là đã “được kiểm định” làm cho dư luận bất bình và nghi ngờ chất lượng của công tác đánh giá ngoài. Theo tôi, Bộ GD-ĐT cần có các quy định rõ ràng hơn về trách nhiệm của các trường chưa đạt chuẩn và yêu cầu các trường phải công bố kết quả đánh giá ngoài một cách công khai và minh bạch.
Vũ Thơ
(thực hiện)
Bình luận (0)