Bệnh nhân và người nhà khi đến thăm khám được các nhân viên của Bệnh viện phụ sản Hải Phòng phục vụ miễn phí đồ uống |
Nơi mà người bệnh là “ông chủ”
Lần thứ 2 sinh con, chị Nguyễn Hân (35 tuổi, ở Q.Hải An, TP.Hải Phòng) nhận được tư vấn theo dõi thai kỳ và sinh tại nhiều bệnh viện. Tuy nhiên, vì tin tưởng và trình độ chuyên môn ở Bệnh viện phụ sản TP.Hải Phòng nên chị Hân vẫn quyết định thăm khám và sinh con tại đây. “Tôi từng sinh con đầu lòng cách đây 8 năm ở Bệnh viện phụ sản Hải Phòng. Khi đó, cơ sở vật chất chưa tốt và có nhiều vấn đề ngoài chuyên môn khiến tôi chưa hài lòng. Lần này thì khác hoàn toàn. Tôi cảm thấy Bệnh viện phụ sản Hải Phòng đã hoàn toàn lột xác”, chị Hân chia sẻ.
Đúng như chị Hân cảm nhận, trong 5 năm qua, Bệnh viện phụ sản TP.Hải Phòng đã làm một “cuộc cách mạng” về cung cách phục vụ và cơ sở vật chất.
Chia sẻ về vấn đề này, PSG.TS.BS Vũ Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, thừa nhận trước đây, ý thức của một số bác sĩ và nhân viên y tế chưa tốt, chưa dành hết tâm sức cho công việc tại bệnh viện, thái độ nhiều khi chưa đúng mực với bệnh nhân và người dân.
“Để thay đổi những tồn tại này, lãnh đạo bệnh viện đã tiến hành một “cuộc cách mạng”. Chúng tôi không tổ chức giao ban vào đầu giờ sáng nữa mà thay vào đó đi thăm bệnh nhân từ 7 giờ 30, riêng khu vực khám bệnh là 7 giờ. Việc giao ban chuyển xuống 11 giờ 30. Chúng tôi quán triệt với nhau là phải coi bệnh nhân như ông chủ vì họ là người trả lương cho chúng ta. Có nhiều bệnh nhân tin tưởng thì bệnh viện mới phát triển, đời sống y bác sĩ, cán bộ trong viện mới nâng cao”, bác sĩ Vũ Văn Tâm chia sẻ.
Nắm được tinh thần xuyên suốt đó, đội ngũ nhân viên y tế của Bệnh viện phụ sản đã luôn thể hiện sự niềm nở, chào hỏi bệnh nhân trong suốt quá trình thăm khám bệnh để giúp người bệnh cảm thấy yên tâm và gần gũi hơn.
Vào tháng 4.2020, tòa nhà Trung tâm sơ sinh của Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng có tổng mức đầu tư 223 tỉ đồng đã chính thức đi vào hoạt động. Công trình hiện đại, khang trang này làm thay đổi bộ mặt của bệnh viện. Hiện nay, khi đến Bệnh viện phụ sản Hải Phòng, bệnh nhân sẽ được trải nghiệm cảm giác “bệnh viện khách sạn” vốn chỉ có ở những bệnh viện tư nhân có tiềm lực tài chính mạnh.
Chị Minh Trâm (ở Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng) chia sẻ: “Trung tâm sơ sinh của Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng rất sạch, đẹp, tiện nghi. Căn-tin có đồ ăn rất ngon, phòng bệnh có đủ điều hòa, nhà vệ sinh riêng với nước nóng lạnh và được dọn dẹp ngày 2 lần. Chúng tôi không còn lo lắng và băn khoăn khi vào viện sản nữa”.
Thực tế ghi nhận tại Trung tâm sơ sinh của bện viện cho thấy. Bệnh nhân khi nhập viện sẽ có nhân viên đón tiếp, hướng dẫn thủ tục và di chuyển hành lý miễn phí. Khi ra viện, nhân viên bệnh viện sẽ hỗ trợ gọi xe đến tận cổng để đón bệnh nhân.
Đặc biệt, lãnh đạo Bệnh viện phụ sản khẳng định vấn nạn “phong bì lót tay” cho nhân viên y tế, bác sĩ đã không còn tồn tại ở bệnh viện này.
Phòng nghỉ ngơi sau sinh được xây mới khang trang với đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại giúp sản phụ yên tâm tĩnh dưỡng |
Chuyển đổi số trong quản lý và khám chữa bệnh
Đánh giá về sự thay đổi của Bệnh viện phụ sản Hải Phòng, bác sĩ Vũ Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện phụ sản Hải Phòng cho rằng việc chuyển đổi số trong công tác quản lý và khám chữa bệnh có vai trò cốt lõi làm nên cuộc cách mạng đổi mới của bệnh viện. “Chúng tôi cũng hạn chế tối đa việc họp hành, mà sẽ dùng mạng xã hội (Zalo, Facebook, mạng nội bộ) để chỉ đạo, điều hành hay trao đổi công việc. Các bác sĩ sẽ dành thời gian tối đa để phục vụ nhiều bệnh nhân hơn, với chất lượng tốt hơn”, bác sĩ Tâm cho biết.
Theo các bác sĩ tại Bệnh viện phụ sản TP.Hải Phòng, ngay từ khi vào khám, bệnh nhân và bác sĩ cũng đã kết nối Zalo với nhau để trao đổi các vấn đề trong quá trình thai kỳ như lịch khám, diễn biến thai sản hay thậm chí đăng ký bác sĩ mổ.
Người dân khi vào khám, chữa bệnh, sinh đẻ ở Bệnh viện phụ sản Hải Phòng được khuyến khích sử dụng giao dịch điện tử, thanh toán viện phí, bảo hiểm y tế qua App (ứng dụng cài đặt trên điện thoại) hoặc thẻ ngân hàng.
“Việc chuyển đổi số giúp Bệnh viện phụ sản Hải Phòng xây dựng hệ thống quản lý đi sâu vào từng vị trí việc làm. Tiết kiệm thời gian, mà thời gian là vàng bạc. Mọi bác sĩ, y tá, điều dưỡng, nhân viên tư vấn hay bảo vệ đều biết đầu việc của mình để hoàn thành với mục tiêu là hướng tới bệnh nhân”, bác sĩ Vũ Văn Tâm khẳng định.
Bình luận (0)