Cầm tay chỉ việc xuất bản sách best-seller

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
07/11/2021 09:26 GMT+7

Lên đề cương, chốt đề cương nội dung. Viết 6.000 chữ đầu tiên, 6.000 chữ tiếp theo… Bí quyết để xuất bản sách best-seller được chỉ dẫn cụ thể trong cuốn 6 bước tự xuất bản một cuốn sách.

Chạm vào là bán chạy

Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công, Người truyền cảm hứng, Hồi ký tiến sĩ Lê Thẩm Dương… là những cuốn sách được đưa hình ảnh lên bìa 4 của cuốn 6 bước tự xuất bản một cuốn sách, tác giả nhà báo Nguyễn Tuấn Anh. Đây đều là những cuốn sách bán chạy mà ông Tuấn Anh chấp bút. Trong khi đó, tại bìa 1, cuốn sách có dòng chữ “Hướng dẫn tự xuất bản sách best-seller dành cho người mới bắt đầu”.

Hiện tại, có 2 luồng quan điểm đối lập về sách best-seller. Có nhóm người ưng ý thấy là sẵn sàng mua. Có nhóm lại cho rằng loại sách này ngoài bán chạy cũng không có nhiều giá trị. Vì thế, 6 bước tự xuất bản một cuốn sách ngay từ trang bìa đã chọn chia nguồn khách tiềm năng thành 2 nhóm.

Ông Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, nên hiểu sách best-seller đơn giản là sách bán chạy, nó không có nghĩa là sách có giá trị nhất.

“Thực tế chứng minh là những cuốn giá trị lại bán không chạy. Đây là cẩm nang, nó được đúc rút từ quá trình làm việc của tôi với nhiều người. Họ đã xuất bản những cuốn đầu tiên và là best-seller luôn. Với những cuốn tôi làm rồi thì đều là như vậy. Nhiều tác giả ngay từ đầu tiên xuất hiện đã là best-seller. Thì bạn đọc cũng sẽ dễ thông cảm hơn với khái niệm này. Trong sách cũng ghi tên những cuốn bán chạy và độc giả có thể kiểm chứng được”, ông Tuấn Anh nói.

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh đã chắp bút nhiều cuốn sách cho người nổi tiếng

NVCC

Ông cũng chia sẻ: “Trước đây phải là những người viết chuyên nghiệp, phải là những người viết lâu năm rất kinh nghiệm mới được vậy. Nhưng thực tế xuất bản ở Việt Nam cho thấy, nhiều tác giả chỉ cần dựa vào cộng đồng fan đã có thể có best- seller”.

Công thức sách

Nhiều tác giả best-seller cũng xuất hiện trong phần giới thiệu sách của 6 bước tự xuất bản một cuốn sách. Có tới 7 người đã viết bài cho cuốn sách này. Trong đó có những người nổi tiếng trong ngành xuất bản, marketing và có cả những tác giả bán chạy sách.

“Số lượng bài giới thiệu thế cũng hơi khác sách truyền thống. Trước đây chỉ chọn 1 - 2 người giới thiệu. Nhưng hiện tại, có những bạn ra sách mới có đến 9 - 10 ông, phá vỡ nguyên tắc làm sách truyền thống. Càng nhiều người giới thiệu thì càng được fan hâm mộ của người giới thiệu đó quan tâm”, ông Tuấn Anh cho biết..

Các bước tìm hiểu đề tài, lên kế hoạch, xin phép, truyền thông đều có trong sách

Ảnh NVCC

Trong cuốn sách, có thể thấy việc bếp núc xuất bản rất rõ. Ông Tuấn Anh cung cấp thông tin về từng chặng đường từ ý tưởng tới lên kế hoạch nội dung, chốt nội dung, cách triển khai từng khối nội dung với lượng đo đếm từ cụ thể. Ông cũng để những trang sách trống để độc giả “làm bài tập”, tự trả lời cho mình những câu hỏi về mục đích làm sách, nội dung sách tối ưu là gì… Các bước thủ tục hành chính liên quan đến sách cũng được hướng dẫn cụ thể đến mức có cả mức tiền cần đóng tại đâu để làm các thủ tục trên…

Mặc dù vậy, theo tác giả 6 bước tự xuất bản một cuốn sách, điều khó nhất để có một cuốn best-seller vẫn là bản thảo tốt. Chính nội dung là điều khiến cuốn sách có thể ra đời và tương tác tốt với độc giả.

Chính vì thế, tuy sách tận tình hướng dẫn những người muốn viết sách, cũng không có chuyện lượng sách sẽ tăng đột biến. “Khi đọc xong cuốn này nhiều người sẽ xuất bản được nhưng không phải ai cũng xuất bản được sách”, ông Tuấn Anh nói

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.