Cận cảnh 2 đoàn tàu metro mới cập cảng TP.HCM

11/03/2022 12:35 GMT+7

Hai đoàn tàu tiếp theo của tuyến metro số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) vừa nhập cảng Khánh Hội (quận 4, TP.HCM) sáng nay (11.3).

9 ngày sau khi rời cảng Kudamatsu ở Nhật Bản, 6 toa của đoàn tàu thứ 12, 13 tuyến metro số 1 đã về đến TP.HCM, chờ triển khai chạy thử.

Đoàn tàu 12 và 13 của tuyến metro số 1 vừa cập cảng Khánh Hội

G.M

Mỗi toa tàu dài 21 m, rộng 3 m, cao gần 4 m, được hạ tải từ tàu biển xuống cảng Khánh Hội lúc gần 10 giờ hôm nay. Trong 3 - 4 ngày sau, 6 toa metro được xe siêu trường vận chuyển về depot Long Bình, TP.Thủ Đức, để lắp ráp thành các đoàn tàu hoàn chỉnh.

Thêm 2 đoàn tàu metro tuyến số 1 về TP.HCM

Trước đó, hồi tháng 10.2020, đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 đã cập cảng Khánh Hội. Tính tới cuối năm ngoái, đã có 11 tàu được nhập về. Với 2 đoàn tàu vừa cập cảng sáng nay, chủ đầu tư đã đưa về 13/17 tàu thuộc tuyến metro số 1. Mỗi tàu trước khi xuất xưởng đã được nhà thầu Hitachi thử nghiệm tính an toàn ở từng bộ phận.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư), sau lần nhập đoàn tàu thứ 12 và 13, dự án còn hai đợt nhập khác để đưa toàn bộ các tàu còn lại về thành phố. Đợt kế tiếp dự kiến vận chuyển các đoàn tàu thứ 14 và 15 vào cuối tháng 3 năm nay.

Vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, phía ngoài sơn màu chủ đạo xanh dương, với các cửa đối xứng nhau ở hai bên cho khách dễ dàng lên xuống khi đưa vào vận hành

Các đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1 đều sản xuất tại Nhật Bản, thiết kế tốc độ 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn ngầm). Mỗi tàu ba toa dài 61,5 m, chở được 930 khách (đứng, ngồi).

Phía trong các toa metro thiết kế sàn thấp, rộng, gam màu sáng tạo không gian thông thoáng. Ghế ngồi được bố trí hai bên cùng tay vịn ở giữa, giúp khách đứng thuận tiện sử dụng. Trên tàu cũng có thiết bị hỗ trợ người khuyết tật; ghế ưu tiên phụ nữ mang thai, người già... Buồng lái được bố trí ở hai đầu tàu, rộng bằng toa xe, có cửa thoát hiểm ở trước. Tàu thiết kế hệ thống điều khiển thông qua vô tuyến; vận hành, theo dõi tự động...

Hiện, các đoàn tàu đưa về depot Long Bình vẫn chờ triển khai công tác chạy thử. Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, việc thử nghiệm tàu dự kiến triển khai từ giữa năm nay, đầu tiên trên đoạn depot Long Bình đến ga Bình Thái (TP.Thủ Đức). Sau đó, tàu vận hành thử từ Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận Bình Thạnh) vào khoảng tháng 8, trước khi trên toàn tuyến ở thời điểm cuối năm.

Hiện, công trình đã đạt khoảng 89% khối lượng, dự kiến vận hành thương mại tuyến metro vào năm sau

Song song việc thử nghiệm tàu, hệ thống tín hiệu, cấp điện, điều khiển tàu tự động... cũng được kiểm tra. Đồng thời, các đầu việc khác phục vụ công tác vận hành, đào tạo, chuyển giao công nghệ, nghiệm thu, bàn giao... cũng đang được chủ đầu tư tập trung thực hiện.

Dự án đường sắt đô thị số 1 dài gần 20 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, sử dụng vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Hiện, công trình đã đạt khoảng 89% khối lượng, dự kiến vận hành thương mại tuyến metro vào năm sau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.