Ngày 28.11, tại buổi họp báo cung cấp thông tin các nội dung liên quan đến kỳ họp thứ 7 của HĐND TP.Cần Thơ khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021) dự kiến diễn ra từ ngày 5 đến 7.12, trong đó có nghị quyết quy định khung cơ chế, chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ sẽ thông qua tại kỳ họp này, bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND TP.Cần Thơ, cho biết theo quy trình ban hành văn bản pháp luật thì phải lấy ý kiến của đối tượng chịu tác động.
Do đó, UBND TP.Cần Thơ đã đăng tải thông tin trên cổng thông tin điện tử của TP từ ngày 18.8 đến 18.9 nhưng không nhận được ý kiến nào. Ngoài ra, dự thảo này cũng đã được gửi tới các cơ quan chuyên môn của TP để lấy ý kiến và hầu hết đều cho rằng ban hành nghị quyết này là cần thiết nhằm thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài đến với TP.Cần Thơ ngày càng nhiều hơn. Từ đó sẽ góp phần tăng trưởng kinh tế, thương mại, du lịch của TP.Cần Thơ nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung. Việc TP.Cần Thơ dự kiến dùng ngân sách để hỗ trợ những đường bay mới là do TP muốn hợp tác, hỗ trợ với các hãng bay chứ không phải các hãng đặt vấn đề này với TP.
Cũng theo bà Đào, sắp tới, HĐND TP.Cần Thơ sẽ tập hợp đủ các ý kiến, văn bản để gửi cơ quan cấp trên. Nếu tập hợp không đủ thì sẽ để vấn đề này lại các kỳ họp HĐND lần sau.
Chủ trì cuộc họp báo, ông Nguyễn Thành Đông, Phó chủ tịch HĐND TP.Cần Thơ, khẳng định đề xuất dùng ngân sách hỗ trợ cho những đường bay mới chỉ là dự thảo, địa phương sẽ còn xin ý kiến của Bộ Tài chính về việc này. Nếu Bộ Tài chính đồng ý thì mới thực hiện, không thì thôi.
tin liên quan
Đua mở sân bay rồi bù lỗ!Việc Cần Thơ lấy ý kiến về phương án bù lỗ cho các hãng hàng không để kêu gọi mở thêm đường bay mới, theo các chuyên gia là đi ngược quy luật thị trường.
Từ nhu cầu và thực trạng nêu trên, việc mở các đường bay trực tiếp đi và đến từ Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ đến các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước là cần thiết, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân TP.Cần Thơ nói riêng và người dân vùng ĐBSCL nói chung, góp phần giảm chi phí, thời gian và an toàn trong quá trình lưu thông.
Để giải quyết vấn đề bất cập này thì việc xây dựng chính sách nhằm khuyến khích các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ là cần thiết nhằm khuyến khích, hỗ trợ các hãng hàng không một phần kinh phí trong năm đầu tiên để mở đường bay mới và duy trì các đường bay được ổn định, lâu dài. Vì thế, UBND TP.Cần Thơ sẽ dùng ngân sách thực hiện hỗ trợ một phần chi phí cho các hãng hàng không theo hình thức hỗ trợ một phần giá vé máy bay cho người sử dụng (mức hỗ trợ này tương đương mức hỗ trợ 30% giá vé máy bay trên mỗi chuyến bay xuất phát từ Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ).
Việc hỗ trợ này chỉ áp dụng một lần trong năm đầu tiên cho các hãng hàng không mở đường bay mới nhưng bị lỗ.
tin liên quan
Bù lỗ đường bay mới bằng ngân sách nhà nước: Đề xuất phi lý và ngớ ngẩnNhiều chuyên gia cho rằng ngân sách nhà nước là tiền thuế của dân, không thể mang ra để bù lỗ cho doanh nghiệp trong khi không phải vì mục đích quốc phòng hay an sinh xã hội...
Bình luận (0)