Như Thanh Niên thông tin, vụ tai nạn thảm khốc hôm 18.2 khiến 3 người tử vong do tài xế vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là lời cảnh báo cho các phương tiện di chuyển trên tuyến đường này. Nhắc đến vụ việc, nhiều người còn ám ảnh với khoảnh khắc xe 7 chỗ vượt lên, rẽ trái bất ngờ gây ra vụ tai nạn liên hoàn. Sau vụ tai nạn, vẫn còn nhiều phương tiện di chuyển trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn bất chấp nguy hiểm lái xe vượt ẩu ở những đoạn đường "tử thần"... Cụ thể, trưa 19.2, chỉ trong gần 10 phút, PV ghi nhận tại Km 88 (đoạn địa phận TX.Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế), là đoạn đường có 2 làn xe, đèo dốc, không có dải phân cách và có biển cấm vượt, tuy nhiên liên tục có 2 xe khách, 2 ô tô con bất chấp nguy hiểm tăng ga vượt các xe khác.
Cảnh tượng này còn được PV liên tục ghi nhận khi đi dọc trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, các phương tiện vi phạm chủ yếu là xe khách, container và ô tô con. Nhiều tài xế lần đầu lưu thông trên tuyến cao tốc này cho biết, đã có những pha bị xe đi ngược chiều lấn làn vượt, "chiếu tướng" đến "rớt tim". Họ cũng cho rằng nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn trên tuyến cao tốc này còn do đường có địa hình đồi núi, nhiều khúc cua, không có dải phân cách cứng…
Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn), do các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc trước và sau Tết Giáp Thìn tăng đột biến, dẫn đến tình trạng nhiều xe vi phạm tốc độ, khoảng cách. Trên đoạn đường này, nhiều nơi quy định tốc độ tối đa 60 km/giờ để đảm bảo an toàn, tuy nhiên các tài xế nóng vội, muốn đi nhanh nên đã phóng nhanh vượt ẩu.
“Thót tim” những cảnh vượt xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Ý thức kém
Tình trạng bát nháo, điều khiển xe chạy bất chấp, phóng nhanh vượt ẩu, vi phạm các quy định về an toàn giao thông (ATGT) xảy ra trên đoạn cao tốc này khiến bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bức xúc. "Nhiều lái xe ý thức kém, không có trách nhiệm, coi thường tính mạng của bản thân và người khác, phóng nhanh vượt ẩu, giành đường, đã có biết bao sự việc đau lòng xảy ra rồi nhưng họ vẫn bất chấp. Cần xử lý nghiêm những người coi thường pháp luật như vậy", BĐ Phạm Yên ý kiến.
Cùng quan điểm, BĐ Hữu Thắng cho rằng nhiều tài xế tham gia giao thông ngoài đường có ý thức kém, coi thường tính mạng của mình và người khác. "Nếu các cơ quan chức năng không có giải pháp quyết liệt, ngăn chặn triệt để tình trạng này thì chuyện tai nạn thảm khốc chỉ là vấn đề thời gian", BĐ này ý kiến thêm.
Còn BĐ Jang Nguyen viết: "Hiện nay phương tiện đi lại ở nước ta đang tăng nhanh, trong khi đó có rất nhiều người tham gia giao thông mà thiếu ý thức, rất nguy hiểm. Luật pháp nên phạt thật nặng đối với những trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, tạt đầu xe khác, để cho họ có được ý thức giữ ATGT chung cho mọi người".
BĐ Minh Le ý kiến: "Nguyên nhân gây ra những tai nạn giao thông nghiêm trọng ở nước ta là do luật xử phạt vi phạm giao thông còn quá nhẹ, không đủ răn đe. Hãy áp dụng những mức phạt cao hơn cho các tài xế vi phạm, để giảm tai nạn giao thông".
Khẩn cấp ngăn chặn thảm họa giao thông
Không chỉ phê phán ý thức lái xe của nhiều người điều khiển phương tiện, BĐ còn đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông, đồng thời có các giải pháp chấn chỉnh triệt để tình trạng này. "Không nói nhiều, cứ có bằng chứng hình ảnh vi phạm như lấn làn, vượt ẩu... với các biển số xe rõ ràng thì cứ áp khung hình phạt mà phạt, giam bằng. Cần áp dụng kịch khung thì người vi phạm mới sợ", BĐ H.V đề nghị.
Tương tự, BĐ Lam Nguyen cho rằng: "Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) chỉ cần chấp nhận hình ảnh, đoạn ghi hình các xe vi phạm di chuyển trên đường do người dân gửi qua một cổng thông tin trên Zalo thì tôi bảo đảm tình hình ATGT sẽ được cải thiện".
BĐ Lệ Đá đề nghị: "Tôi thấy có nhiều xe thản nhiên đi ngược chiều vào cao tốc, đi lấn sang phần đường ngược lại, còn thách thức người đi đúng phần đường, ung dung điều khiển xe lưu thông trong làn dừng khẩn cấp... Những trường hợp cố tình vi phạm như thế cần có biện pháp mạnh để chấn chỉnh, đó là thu hồi giấy phép lái xe vĩnh viễn".
"Ý thức giao thông kém thì mỗi chiều có 10 làn vẫn gây tai nạn, chỉ có phạt nặng gấp 10 lần hiện nay thì mới mong khá được", BĐ Dinh Vong thẳng thắn.
Xem nhanh 20h ngày 23.2: Đỏ mắt chờ tin 2 ngư dân mất tích
* Quyết liệt tuần tra phạt nguội trên cao tốc này là đúng, nhất là các xe khách chạy lấn tuyến.
Văn Thoại
* Chưa có đủ camera giám sát phạt nguội, sao không dùng flycam ghi hình để phạt? Có thể áp dụng cho tất cả cao tốc tại VN khi có rất nhiều xe "vô tư" đi vào làn đường khẩn cấp.
Đoàn Hòa
* Cần kêu gọi người dân cung cấp hình ảnh, clip về mất ATGT để CSGT xác minh xử phạt. Như vậy sẽ góp phần giảm chuyện lái ẩu, mất ATGT. Nguồn dữ liệu từ camera hành trình của người dân là khổng lồ, nên có giải pháp tận dụng nguồn này.
Tony Nguyen
Bình luận (0)