/// ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Vận tải chiếm hơn 50% phí logistics

1
Con số trên được nêu trong Báo cáo tổng quan về logistics Việt Nam do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) công bố chiều 18.5.
Phí xếp dỡ tại các cảng biển VN đang thấp hơn nhiều so với khu vực /// Ảnh: Ngọc Thắng

Cảng Việt Nam thiệt đơn, thiệt kép

1
Các hãng tàu nước ngoài đang thu phụ phí xếp dỡ container (THC) từ khách hàng nhập khẩu ở mức cao nhưng chỉ trả lại cho cảng tại VN bằng 30 - 45% mức thu.
Hiện cảng Cát Lái (TP.HCM) đang tải gần 40% hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước 	
 /// Ảnh: Ng.Nga

Việt Nam quá 'chuộng' đường bộ

2
Việt Nam đang có gần 300 bến cảng thuộc 32 cảng biển trên cả nước nhưng theo các chuyên gia, chúng ta quá chuộng đường bộ mà bỏ quên đường thủy với tiềm năng vận chuyển rất lớn.
 /// Ảnh: Độc Lập

Khơi thông cảng, lấy đà tiến biển

0
Từ thời sơ khai, TP.HCM đã là một đô thị cảng biển. Hiện nay, hệ thống cảng Hiệp Phước, Cát Lái... dù nằm trong đất liền nhưng là cảng biển, thuộc hệ thống cảng biển quốc tế.
Kẹt xe hướng từ cầu Phú Mỹ vào cảng Cát Lái (TP.HCM) ///  ẢNH: ĐỘC LẬP

'Vươn' cao tốc tới các cảng

2
Hệ thống cao tốc dù đã được tăng tốc đầu tư, nhưng vẫn đang trong tình cảnh thiếu nơi này, hụt nơi kia khiến cho mạng cao tốc kết nối với cảng biển, cảng hàng không cũng “chỗ đủ, chỗ thiếu”.
Tính đến hết năm 2019, Việt Nam có 34 cảng biển, 588 cầu cảng với 96.275 bến, tổng lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt 664,6 triệu tấn /// Ảnh: Gia Khiêm

Cần 200.000 tỉ đồng xây dựng hệ thống cảng biển

0
Tổng kinh phí để phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030 ước tính khoảng 150.000 - 200.000 tỉ đồng, trong đó, kết cấu hạ tầng công cộng cảng biển dự kiến khoảng từ 35.000 - 40.000 tỉ đồng.