Cảng container quốc tế SP-ITC (TP.HCM)  /// Ảnh: Ngọc Dương

TP.HCM mở cảng, lấy đà tiến biển

1
Hệ thống giao thông của TP kết nối không đồng bộ khiến cự ly di chuyển xa hơn, tắc nghẽn thường xuyên hơn, ô nhiễm và chi phí gia tăng.
 /// ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Vận tải chiếm hơn 50% phí logistics

1
Con số trên được nêu trong Báo cáo tổng quan về logistics Việt Nam do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) công bố chiều 18.5.
Phí xếp dỡ tại các cảng biển VN đang thấp hơn nhiều so với khu vực /// Ảnh: Ngọc Thắng

Cảng Việt Nam thiệt đơn, thiệt kép

1
Các hãng tàu nước ngoài đang thu phụ phí xếp dỡ container (THC) từ khách hàng nhập khẩu ở mức cao nhưng chỉ trả lại cho cảng tại VN bằng 30 - 45% mức thu.
Hiện cảng Cát Lái (TP.HCM) đang tải gần 40% hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước 	
 /// Ảnh: Ng.Nga

Việt Nam quá 'chuộng' đường bộ

2
Việt Nam đang có gần 300 bến cảng thuộc 32 cảng biển trên cả nước nhưng theo các chuyên gia, chúng ta quá chuộng đường bộ mà bỏ quên đường thủy với tiềm năng vận chuyển rất lớn.
 /// Ảnh: Độc Lập

Khơi thông cảng, lấy đà tiến biển

0
Từ thời sơ khai, TP.HCM đã là một đô thị cảng biển. Hiện nay, hệ thống cảng Hiệp Phước, Cát Lái... dù nằm trong đất liền nhưng là cảng biển, thuộc hệ thống cảng biển quốc tế.
Kẹt xe hướng từ cầu Phú Mỹ vào cảng Cát Lái (TP.HCM) ///  ẢNH: ĐỘC LẬP

'Vươn' cao tốc tới các cảng

2
Hệ thống cao tốc dù đã được tăng tốc đầu tư, nhưng vẫn đang trong tình cảnh thiếu nơi này, hụt nơi kia khiến cho mạng cao tốc kết nối với cảng biển, cảng hàng không cũng “chỗ đủ, chỗ thiếu”.