Cảnh báo
Theo ông Nguyễn Đình Bách, Giám đốc Công ty quản lý khai thác hầm Hải Vân (Hamadeco), lo nhất là xe vi phạm khi qua hầm Hải Vân trong thời gian qua đã lên con số 17.270 chiếc trong 5 năm (6.2005 – 10.2009). Bình quân, mỗi năm có khoảng 3.450 xe vi phạm, trong đó chủ yếu là chạy dưới tốc độ quy định, vượt trái phép trong hầm, không bật đèn khi qua hầm... Thậm chí, có xe còn dừng trong hầm để... khách tham quan; có xe “chơi nổi” quay luôn đầu khi đang chạy giữa hầm! Cũng theo ông Nguyễn Đình Bách, đáng báo động là tình trạng xe đang chạy bỗng dưng bốc cháy trong hầm (21 chiếc, trong số này có cả xe chở khách), ngoài hầm (6 chiếc); lượng xe qua hầm bị hư hỏng dừng ngay trong hầm để sửa chữa trong 5 năm qua là 3.201 chiếc.
Cũng theo Hamadeco, do hầm Hải Vân có hai độ dốc dọc nên nguy cơ xảy ra sự cố cháy, nổ xếp chồng; cháy nhiều xe cùng một lúc cũng có thể xảy ra. Một, từ đỉnh đường hầm ra cửa phía Bắc (độ dốc 2,5%, dài 4.107m) và một ở cửa phía Nam (độ dốc 0,5%, dài 2.173m). Khi lưu thông qua hầm, nhiều lái xe không ý thức, chấp hành quy định, vi phạm khoảng cách giữa xe trước với xe sau, nên khi xảy ra sự cố cháy (chưa kể nổ), nguyên liệu sẽ tràn dọc theo cống thoát nước hai bên đường hầm dẫn đến nguy cơ cháy lan sang các phương tiện đậu gần. “Hầm Hải Vân có những đặc thù riêng, không gian trong hầm nhỏ và kín, nếu có sự cố cháy, nổ xảy ra, công tác chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn” - ông Cao Bá Giang, Phó giám đốc Hamadeco nói.
Thoát hướng nào an toàn?
Một số vụ cháy xe lớn |
Cũng theo Hamadeco, giữa hầm chính (dài 6.280m, rộng 11,9m, cao 7,5m) và hầm phụ hay còn gọi là hầm cứu nạn (dài 6.292m, rộng 4,7m, cao 3,8m) có 15 hầm ngang với khoảng cách giữa các hầm là 400m. Trong đó, có 11 hầm dành cho người đi bộ thoát hiểm (cửa ngăn cách cao 2m, rộng 2,25m, mở cửa bằng tay đẩy dọc); 4 hầm dành cho phương tiện cứu hộ và xe chữa cháy của Hamadeco, xe CSGT (cửa rộng 4,7m, cao 3m). 4 hầm này cũng có chức năng để thoát hiểm khi xảy ra sự cố trong hầm. Tuy nhiên, qua một thời gian sử dụng, những cửa thoát hiểm này được Cục Cảnh sát PCCC (Bộ Công an) đề nghị thay từ cửa lùa sang cửa đẩy để dễ dàng hơn cho người thoát nạn.
Ngoài ra, bể nước chữa cháy 100m3 cũng phải thiết kế lại để nâng lên 200m3, đảm bảo đủ nước cung cấp cho quá trình chữa cháy tại chỗ. Đặc biệt, Cục Cảnh sát PCCC cũng yêu cầu Hamadeco phải trang bị thêm một xe chữa cháy để xử lý tình huống bước đầu, trước khi xe chữa cháy chuyên nghiệp của Công an Đà Nẵng hoặc Thừa Thiên-Huế đến ứng cứu.
Trong buổi diễn tập PCCC tại hầm Hải Vân chiều 31.10, phía Hamadeco khuyến cáo người dân (lái xe và hành khách) khi xảy ra cháy (hoặc nổ) trong hầm hãy chạy ngược về phía Bắc đường hầm chứ không nên chạy về hướng Nam. Bởi, thiết kế của hầm là lấy gió từ cửa phía Bắc vào, nên khi xảy ra cháy nổ, tất cả khói độc sẽ thổi về phía Nam. Trong khi đó, Khu quản lý đường bộ 5 cũng cho biết, tất cả các yêu cầu thay đổi thiết kế về cửa thoát hiểm, bể nước chữa cháy của Cục Cảnh sát PCCC đã được thuê thiết kế lại, chờ sự phê duyệt của Cục Cảnh sát PCCC là thi công ngay. Còn về xe PCCC cho Hamadeco, phía Khu quản lý đường bộ 5 cũng đã đệ trình kinh phí lên Bộ GTVT duyệt để mua. Nếu không có gì thay đổi, năm 2010, hệ thống PCCC trong hầm Hải Vân sẽ được nghiệm thu. Còn hiện tại, tính mạng của người dân khi qua hầm vẫn treo lơ lửng... dù đơn vị quản lý đã nỗ lực hết mình.
Hữu Trà
Bình luận (0)