Cảnh giác với du lịch giá rẻ

28/04/2010 23:15 GMT+7

Dịp lễ 30.4 và 1.5 này là cơ hội kinh doanh của những công ty du lịch “mùa vụ”, vốn thường tung ra chương trình hấp dẫn với giá rẻ để thu hút khách sau đó giở chiêu... móc túi.

Lừa

Một sinh viên năm tư khoa Du lịch trường ĐH Tôn Đức Thắng (TP.HCM) đề nghị giấu tên cho biết, cách đây khoảng 5 tháng, gần 150 sinh viên của khoa đã đi một tour miền Tây “kinh hoàng”. Do kinh phí hạn chế, đoàn đã mua tour của Công ty S. với giá 799.000 đồng/người, rẻ hơn một nửa so với các công ty có thương hiệu khác. Tour được thiết kế 4 ngày 3 đêm, hành trình Bến Tre - Cần Thơ. Hợp đồng ký kết có đêm đốt lửa trại ở Cần Thơ, khách sạn 2 sao, phòng 3 người. “Vừa bước lên xe, tất cả mọi người đều ngỡ ngàng. Xe ọp ẹp, cũ kỹ.

Suốt hành trình, hướng dẫn viên hầu như chẳng thuyết minh gì cả, trong khi sinh viên thực tập lại cần kiến thức tuyến điểm. Nhận phòng khách sạn lại càng ngỡ ngàng hơn: phòng 6 người/2 giường! Đó là chưa tính tới chuyện hướng dẫn viên cắt bớt điểm tham quan để đỡ... tốn xăng, vậy mà còn đòi phụ thu 350.000 đồng/khách”, sinh viên này kể. Chưa hết, tới Cần Thơ, lửa trại cho sinh viên vui chơi không được thực hiện như thỏa thuận. “Tụi em không học được gì từ chuyến đi, chỉ ăn, ngủ. Tính lại thì giá vẫn rất cao”, sinh viên trên nói thêm.

Tình trạng vẽ vời để moi thêm tiền của khách đang rất phổ biến, không chỉ với tour trong nước mà cả tour nước ngoài. Chẳng hạn, giá tour Campuchia không bao gồm lệ phí cửa khẩu; khách sạn 3 sao nhưng không nằm ở khu vực trung tâm như cam kết; chương trình có nhiều điểm tham quan nhưng phải đi liên tục, khách mệt và phải chủ động cắt giảm bớt; ghé nhiều cửa hàng mua sắm; cố tình bỏ những điểm tham quan chính nằm ngoài chương trình nhằm gợi ý khách đi thêm để thu tiền... Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty du lịch Lửa Việt, cho hay nhiều khách than phiền rằng họ bị dụ đi thêm Biển Hồ với 20 USD/người, thật ra chỉ 4 USD là hợp lý; đi 15 km từ Phnom Penh để tới khu chứng tích thảm sát của Pol Pot mất 10 USD, trong khi vé vào cửa có 2 USD...

Hoa hồng, rồi thêm tiền lót tay

"Trong trường hợp du khách muốn khiếu nại để can thiệp và bảo vệ quyền lợi của mình, thì nên đến văn phòng Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM. Nếu xét thấy người tiêu dùng bị thiệt hại có đầy đủ chứng cứ, chúng tôi sẽ mời công ty du lịch liên quan để tìm nguyên nhân và đề nghị bồi thường trên cơ sở thương lượng. Lâu nay du khách thường không khiếu nại, có lẽ do họ chưa biết chỗ nào để khiếu nại hoặc là bỏ qua, vì nghĩ chỉ đi chơi có một lần...".

TS Nguyễn Mộng Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM

Nhiều doanh nghiệp lữ hành thừa nhận, một trong những tồn tại đáng buồn nhất của hoạt động du lịch trong nước là chung chi hoa hồng, gần đây còn thêm tiền “lót tay”. Các công ty quy định cụ thể hướng dẫn viên đưa khách mua sắm ở những cửa hàng hợp tác với công ty, tiền hoa hồng sẽ được chuyển thẳng về công ty chứ không vào tay hướng dẫn viên như trước đây. Khoản hoa hồng này sẽ bù đắp lại khoản tiền giảm giá tour để cạnh tranh.

Tuy nhiên, có một thực tế là, hiện nay tiền hoa hồng được các chủ cửa hàng tính phần trăm theo quy định (phổ biến là 30%) với công ty du lịch dựa vào doanh số bán được; ngoài ra còn chi cả tiền “lót tay” tùy thuộc vào xe có bao nhiêu người, miễn xe đó vào cửa hàng mà không cần khách có mua gì hay không. Chẳng hạn, xe 20 khách vào một số lò nước mắm ở Phan Thiết thì sẽ có ngay 1,5 triệu đồng; xe 45 chỗ vào một số tiệm mứt tại Đà Lạt cũng sẽ nhận 1,5 triệu đồng; có tiệm sơn mài ở TP.HCM hoa hồng tới 70% trên tổng giá trị bán được; ngay cả thuê tàu ở Nha Trang, ở Hồ Tràm cũng chung chi hoa hồng...

Tại những nơi này, giá bán sản phẩm đều không được niêm yết công khai, chất lượng thì khó  đảm bảo với kiểu chi tiền “lót tay” và hoa hồng cao ngất ngưởng như vậy.

Tình trạng nói trên đang ngày càng tiêu cực hơn. Tuy nhiên, ngành du lịch chưa có cách nào để chấn chỉnh. “Tôi thấy Tổng cục Du lịch Thái Lan, Trung Quốc quy định điểm tham quan nằm trong lộ trình bắt buộc. Ở những lộ trình này, các cửa hàng mua sắm được quy hoạch xây dựng để phục vụ nhu cầu của khách. Tiền hoa hồng được trích dựa vào doanh thu và đưa sau, chứ không đưa trước như ở ta. Đặc biệt là không có chuyện lót tay”, ông Mỹ cho hay.

N.Trần Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.