Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cần 18 triệu mét khối cát

Đình Tuyển
Đình Tuyển
27/07/2022 19:09 GMT+7

Vấn đề quan trọng của dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là nhu cầu cát quá lớn, ước tính hơn 18 triệu m 3 .

Ngày 27.7, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và đoàn công tác Trung ương đã khảo sát thực địa dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Cùng đi với Phó thủ tướng có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo các tỉnh, thành: An Giang, Hậu Giang, Cần Thơ.

Nỗi lo nguồn cát

Báo cáo với Phó thủ tướng, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị tư vấn cho biết, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có chiều dài hơn 188 km; điểm đầu kết nối QL91 thuộc TP.Châu Đốc (An Giang); điểm cuối giao đường Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng).

Chiều dài tuyến cao tốc qua địa phận An Giang hơn 56 km, Cần Thơ hơn 37 km, Hậu Giang hơn 37 km, cuối cùng là Sóc Trăng hơn 56 km.

Dự án được chia làm 4 dự án thành phần, nguồn vốn đầu tư công. Tổng mức đầu tư 44.691 tỉ đồng.

Giai đoạn 1 dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bố trí làn xe dừng khẩn cấp không liên tục, sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.205 ha.

Hiện, việc tìm đủ nguồn cát được xem là vấn đề quan trọng ảnh hưởng lớn đến tiến độ của các dự án cao tốc tại ĐBSCL

Đình Tuyển

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, vấn đề quan trọng của dự án hiện nay là nhu cầu hơn 18 triệu m3 cát. Do đó, các địa phương có mỏ cát như An Giang, Đồng Tháp… cần ưu tiên nguồn cát cho dự án.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, vấn đề vật liệu xây dựng, nhất là cát, đá là yếu tố quan trọng, liên quan mật thiết đến tiến độ của dự án. “Không đủ vật liệu xây dựng thì không thể làm nhanh được. Phải quan tâm đến chất lượng, giá thành, chi phí vận chuyển. Địa phương và đơn vị tư vấn lưu ý khi khảo sát các mỏ cát, nên chọn những mỏ chuẩn, vị trí thuận lợi vì nếu mỏ cát xa thì chi phí vận chuyển sẽ rất cao”, Phó thủ tướng nói.

Cũng theo Phó thủ tướng, để giải phóng mặt bằng nhanh và thuận lợi thì việc lựa chọn vị trí khu tái định cư là rất quan trọng. Các địa phương khi quy hoạch các khu tái định cư cần chọn những khu vực thuận lợi cho các hoạt động sinh kế của người dân.

Khởi công trước 30.6.2023

Trước đó, ngày 25.7, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 91 triển khai Nghị quyết số 60/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Theo nghị quyết, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư tổ chức lập thẩm định quyết định phê duyệt dự án thành phần được Thủ tướng phân cấp làm cơ quan chủ quản.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành (bìa phải) yêu cầu các địa phương và đơn vị tư vấn lưu ý khi khảo sát các mỏ cát, nên chọn những mỏ chuẩn, vị trí thuận lợi cho dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

E. Như

Chủ tịch UBND các địa phương và người có thẩm quyền tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp liên quan đến các dự án thành phần, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

UBND các tỉnh, thành trên cũng phải chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ, chất lượng, hiệu quả công trình đối với các dự án thành phần thuộc phạm vi quản lý; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản nhà nước.

Đặc biệt, các địa phương phải tổ chức lập, thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt dự án thành phần của tuyến cao tốc được phân cấp, hoàn thành trước ngày 20.1.2023. Phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 30.6.2023 và cơ bản bàn giao diện tích còn lại trước ngày 31.12.2023.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.