Hồi âm của những người đồng hành

04/10/2005 23:45 GMT+7

Báo Thanh Niên số ra ngày 28/9/2005 trong mục Câu chuyện thứ tư, tôi viết về cuộc hội thảo khoa học do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tổ chức tại TP.HCM nhân 40 năm ngày Công đồng Vatican II kết thúc và 25 năm ngày Hội đồng Giám mục Việt Nam ra bức thư chung (1980).

Đây là bức thư chung đầu tiên của hàng giáo phẩm cao cấp Việt Nam kêu gọi người theo đạo Thiên Chúa ở Việt Nam chọn con đường đồng hành với dân tộc, tức đồng hành với nhân dân và chế độ trong cuộc đấu tranh vì hạnh phúc của Tổ quốc - cuộc đấu tranh do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Trong bài viết, tôi trích một số ý kiến của Giám mục Bùi Tuần khi trả lời Báo Công giáo và Dân tộc.

Và, tôi cũng “bất ngờ thích thú” nhận thư của giám mục, thư của một người bạn mà khá lâu rồi tôi không có dịp gặp.

Xin phép Giám mục Bùi Tuần đăng thư của giám mục trên Báo Thanh Niên với lời cám ơn và chúc bình an.

10/2005
Long Xuyên, ngày 30 tháng 9 năm 2005

Thưa Anh thân mến,
Báo Thanh Niên số 271 (2567) thứ tư, 28/9/2005, đã đem lại cho tôi một bất ngờ thích thú. Đó là bài của Anh: Sự đồng nhất quý giá.

Trong mấy trang báo đó, Anh đã nhắc nhiều tới bài tôi trả lời phỏng vấn của tờ Công giáo và Dân tộc, dịp lễ Quốc khánh, 2.9.2005.

Anh đã thấy: Lịch sử quá khứ chúng ta có thời rất khắc nghiệt. Nó đã gây ra trong tôi nhiều ray rứt về tương quan Đời Đạo.

Tôi đã diễn tả suy nghĩ của tôi về thời đó qua mấy dòng nhẹ nhàng. Anh cũng đã ghi lại thời đó của Anh, vắn tắt trong một bài thơ.

Những hình ảnh Anh nêu lên đều rất cụ thể và kinh hoàng. Đó là bài Khám đường và giáo đường.

Đêm nằm nghe tiếng chuông ngân
Giáo đường chỉ mấy bước chân khám đường
Ở kia, cầu nguyện tình thương
Ở đây, da thịt trần truồng, điện roi
Ở kia, tiếng hát nửa vời
Ở đây, rên siết của người trần gian
Êm đều nghe tiếng cha ban
Giáo đường có lũ sát nhân khám đường
Tay nào tanh máu nực nồng
Tay nào ra dấu: Thánh thần, a men?
Đức Bà đồ sộ tôn nghiêm
Ca-ti-na đó, một bên cặp kè!

(5/1949 - trích tuyển tập thơ Hưởng Triều, NXB Văn học, tháng 7.1997, trang 29)
Thời buổi đó đã qua rồi. Nhìn lại, tôi thấy thời đó, cái gì phải rõ đã rất rõ. Như trong lĩnh vực chống, thì đối tượng chống, hình thức chống, mặt trận chống, ranh giới chống đều rõ.

Còn bây giờ thì khác. Đạo Đời không chống nhau. Nhưng giữa Đạo đức và không đạo đức có vấn đề chống nhau. Trong lĩnh vực này, nhiều khi cái phải rõ lại không rõ. Không rõ về đối tượng chống. Không rõ về hình thức chống. Không rõ về địa chỉ chống. Không rõ về ranh giới chống. Không rõ về liên minh chống.

Thiết tưởng thế mới là một tình hình khó, đáng phải quan tâm một cách thông minh.

Tôi nay là giám mục về hưu. Sợ mình lẩm cẩm mà không biết mình sai. Nên, tôi viết thư này, mục đích thăm Anh thôi. Tôi vẫn ở gần Mặc Cần Dưng, quê ngoại của Anh.

Tôi đọc Báo Thanh Niên mỗi ngày. Số nào có bài của Anh, tôi thích lắm. Tôi thấy Anh đã cao tuổi, cũng yếu về sức khỏe, nhưng vẫn minh mẫn. Xin cầu chúc Anh luôn được bình an.

Bùi Tuần

Trần Bạch Đằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.