Nếu đảng viên nói “không” với tham nhũng...

26/07/2006 00:18 GMT+7

Khai mạc hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã giới thiệu nội dung chung của hội nghị, tập trung vào 5 vấn đề quan trọng, cấp bách.

Tổng bí thư đã lưu ý 1 trong 5 vấn đề ấy là chống tham nhũng, với lời nhắc Nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X: “Tích cực phòng ngừa và kiên quyết chống tham nhũng, lãng phí là đòi hỏi bức xúc của xã hội, là quyết tâm chính trị của Đảng ta nhằm xây dựng một bộ máy lãnh đạo trong sạch, vững mạnh, khắc phục một trong những nguy cơ đe dọa sự sống còn của chế độ ta”. Tổng bí thư nói: “Chúng ta có trách nhiệm đề ra những biện pháp rất thiết thực và có hiệu quả để đẩy mạnh toàn diện cuộc đấu tranh đó nhằm tạo một bước chuyển biến rõ rệt và cơ bản ngăn chặn, kềm chế, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, củng cố niềm tin trong Đảng và trong nhân dân...”.

Chúng ta hiểu rằng đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí muốn đạt kết quả thì phải được triển khai một cách toàn diện, đó là trách nhiệm của Đảng, đồng thời cũng là một cuộc động viên toàn xã hội.

Về một phương diện khác, vai trò của đảng viên trong chống tham nhũng hiển nhiên là rất lớn, rất quyết định, bởi đây là Đảng cầm quyền, bởi đảng viên là những người ưu tú, là những chiến sĩ tiên phong trong xây dựng một xã hội lành mạnh, trong sáng, minh bạch, văn minh. Thực tế cho thấy, với tình hình tham nhũng hiện nay, nếu số đông đảng viên nói “không” với tham nhũng thì rõ ràng số lượng tham nhũng sẽ giảm rất đáng kể, nhất là những vụ việc tham nhũng quy mô lớn, tác hại nghiêm trọng. Cho nên, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong chống tham nhũng, trước hết đảng viên phải kiên định, con đường chống tham nhũng khả thi một khi những người đảng viên chống lại nó một cách kiên quyết. Chống tham nhũng có nhiều phương hướng, song trong tầm với của Đảng và Nhà nước ta chính là ở đảng viên gương mẫu. Không biện pháp nào tốt hơn biện pháp xây dựng Đảng trong sạch. Đảng viên không tham nhũng - bài toán từ chỗ đó. Đảng chỉ có thể lãnh đạo chống tham nhũng thành công trong điều kiện không có đảng viên tham nhũng...

7/2006
Trần Bạch Đằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.