“Quốc hội nhỏ” - sáng kiến lớn

13/06/2006 23:51 GMT+7

Sáng chủ nhật 11.6, tại hội trường Ba Đình - Hà Nội, một sự kiện khá đặc biệt đã diễn ra: dưới hình thức một kỳ họp của Quốc hội, thông qua nghị quyết về việc làm cho sinh viên khi tốt nghiệp, 370 đại biểu một số trường đại học và cao đẳng trên địa bàn Hà Nội trao đổi sôi nổi theo chủ đề trên trong tư cách là các đại biểu Quốc hội, kể cả tư cách những chức danh lãnh đạo chủ yếu của Quốc hội. Hội trường Ba Đình là nơi Quốc hội đang họp và trong những ngày của tuần lễ này, sẽ có cuộc chất vấn của đại biểu và trả lời của một số bộ trưởng.

Nội dung của "phiên họp Quốc hội" đã được các cơ quan thông tin phản ánh. Tôi thích thú với cách làm này bởi lẽ các "đại biểu" đều là sinh viên. Tất yếu, lứa tuổi này, trong một tương lai không quá xa, sẽ là những người làm chủ đất nước về đủ các phương diện.

Diễn tập một phiên họp Quốc hội để bàn một vấn đề cụ thể, thật ra đặt trách nhiệm của lớp trẻ đối với vận nước, mặc dù giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp đại học đang hết sức bức xúc trong chiều hướng lực lượng tri thức ngày mỗi đông đảo và mức sử dụng thành quả ấy còn rất hạn hẹp, thậm chí chỉ nhằm giải quyết công ăn việc làm mang ý nghĩa xã hội chung. Nhiều mâu thuẫn tất yếu phát sinh trong quy trình xuôi ngược này sẽ tác động vào sự phát triển kinh tế và ổn định chính trị của nước ta.

Tôi nói "Quốc hội nhỏ" vì tuổi "đại biểu" nhỏ, địa bàn của "Quốc hội" nằm trong một thành phố, "đại biểu" là học sinh, sinh viên, vấn đề trao đổi cũng xuất phát từ yêu cầu của một đối tượng cụ thể.

Tuy nhiên, "Quốc hội nhỏ" lại không nhỏ. Nó gợi ý cho những sinh hoạt dân chủ, chuẩn bị các điều kiện thiết thực để mở rộng dân chủ trong xã hội. Tôi không xem đây là một màn biểu diễn, mà thực sự là một hoạt động đẩy mạnh dân chủ hóa đến những tổ chức quyết định vận nước, kể cả tổ chức "quyền lực cao nhất nước" là Quốc hội. Nghĩa là, tất cả các cơ quan lãnh đạo, điều hành hay quản lý việc nước ở ta phải đi vào lộ trình "từ dân, vì dân, do dân" - đó là sự sống còn của chế độ và của Tổ quốc chúng ta.

Trong ý nghĩa ấy, "Quốc hội nhỏ" lại là sáng kiến lớn...

6.2006

T.B.Đ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.