CEO Lê Khắc Hoàng: ‘Khi mới start-up, tôi phải làm thêm để trả lương nhân viên’

05/01/2023 11:30 GMT+7

Có nhiều năm sinh sống và học tập nghiên cứu tại Nhật, ông Lê Khắc Hoàng, Tổng giám đốc của HSC Investment Corp thấu hiểu nhu cầu của người Nhật để đưa nông sản Việt sang Nhật. Bên cạnh đó, nhờ áp dụng tư duy làm việc của người Nhật, ông đã giúp HSC ngày càng phát triển.

Ông Lê Khắc Hoàng hiện là Tổng giám đốc của HSC Investment Corp, kinh doanh thương mại hai chiều VN-Nhật Bản. Ông trực tiếp điều hành mảng xuất khẩu những sản phẩm nông nghiệp của VN sang thị trường nước ngoài. Có thể thấy, HSC khi vừa xuất hiện ở VN đã từng bước tiếp cận người tiêu dùng và lớn mạnh về quy mô, sản phẩm. Đứng sau thành công đó là sự dẫn dắt đúng hướng của ông Hoàng, người sở hữu profile “khủng”: Tốt nghiệp tại ngôi trường đại học danh giá tại miền Nam Nhật bản Kyushu University (Top 5 các trường đại học trên toàn nước Nhật, theo bình chọn năm 2020) và có trong tay tấm bằng Tiến sĩ Khoa học môi trường tài nguyên sinh học.

Nhờ có kiến thức sâu rộng về nông nghiệp, cùng trăn trở về những ý tưởng kinh doanh liên quan đến nông sản và chuyển giao công nghệ nông nghiệp…, năm 2012, ông Hoàng cùng người bạn đồng hành đã thành lập Công ty cổ phần HSC, chọn logo màu xanh lá, sau này trở thành logo chính thức của HSC Investment Corp, đã và đang theo chân rất nhiều sản phẩm nông sản Việt xuất ngoại.

Tổng giám đốc HSC Investment Corp Lê Khắc Hoàng

Từng có thời gian dài sinh sống và làm công tác nghiên cứu tại Nhật Bản, ông Hoàng tích lũy cho mình nhiều kỹ năng sống và làm việc. Về quyết định trở lại VN phát triển sự nghiệp, ông Hoàng chia sẻ: “Nhiều bạn trẻ đi học từ phổ thông thường ở lại, mình may mắn từng làm việc tại môi trường trong nước trước khi du học, do vậy mình hiểu những cơ hội cả trong và ngoài nước. Mình muốn phát huy thế mạnh của mình và cố gắng đáp ứng hài hòa quyền lợi và trách nhiệm các bên”.

Du học Nhật Bản trong nhiều năm liền, ông Lê Khắc Hoàng quyết định về VN triển khai dự án nông nghiệp xuất ngoại, đặc biệt ở thị trường Nhật

Ít ai biết được, HSC khởi đầu khá chậm và có nhiều khó khăn. Ông Hoàng tâm sự: “Thậm chí những năm đầu tiên tôi và một nhà sáng lập khác vẫn còn phải đi làm thuê bên ngoài để có tiền trả lương cho nhân viên công ty”. Nhưng nhờ tính kiên trì, nhẫn nại, chịu lắng nghe thị trường, HSC sau 3-4 năm hoạt động đã đứng vững trên thị trường VN. Ngoài ra, ông Hoàng còn bật mí một trong những đức tính học được từ người Nhật để duy trì kinh doanh và luôn tạo ra được những sản phẩm chất lượng là “cẩn thận, chỉn chu đến từng chi tiết và luôn nghĩ đến tiện ích dù là nhỏ nhất cho khách hàng, cho những người xung quanh”.

Nhận biết thị trường nông sản ở Nhật Bản được đánh giá là rất khó khăn, nhưng HSC vẫn cố gắng đưa sản phẩm của VN vào thị trường. “Khi chúng ta muốn đi đến các thị trường cao cấp hơn thì ở đó sẽ có những tiêu chuẩn mà đòi hỏi chúng ta phải điều chỉnh lại toàn bộ từ khâu sản xuất cho đến sơ chế, chế biến để đáp ứng một cách bền vững yêu cầu của khách hàng. Và chúng tôi cũng biết nếu chúng ta tự cải tiến, tự phát triển mình để đạt được mức độ cao hơn thì chắc chắn sẽ chinh phục được những thị trường có tiềm năng lớn hơn rất nhiều”, ông Hoàng bộc bạch.

Đặt mục tiêu khách hàng lên hàng đầu, ông luôn tỉ mỉ và tìm ra giải pháp tốt cho nông sản đạt chất lượng

Đứng trước sự cạnh tranh trong lĩnh vực xuất khẩu và phân phối hàng hóa, ông Hoàng luôn giữ thái độ điềm tĩnh: “Mỗi nghề đều có khó khăn riêng nhưng nếu mình làm bằng tâm huyết với tất cả đam mê thì mọi khó khăn chỉ còn là “thách thức”. Rồi qua từng ngày, chúng ta lớn lên và tổ chức được phát triển”. Và để doanh nghiệp phát triển, ông luôn coi trọng yếu tố con người. Trong năm 2023, ông cùng doanh nghiệp đã đặt ra những mục tiêu mới, phù hợp với thời kỳ mới theo tôn chỉ: trí Việt - chất Nhật - giá trị thật.

Ngoài điều hành kinh doanh, ông còn là giảng viên Đại học Nông lâm TP.HCM. Cái duyên từ truyền thống nghề giáo của gia đình cũng như có cơ hội tiếp xúc làm việc cùng các nhà khoa học, giảng viên ĐH đã giúp ông đến với nghề. Tiếp xúc với sinh viên, ông chia sẻ: “Môi trường làm việc với thế hệ trẻ cho mình thêm nhựa sống. Mình tin đất nước chúng ta sẽ phát triển rất mạnh mẽ khi nhìn thấy khát khao phát triển của thế hệ trẻ”.

Những trải nghiệm và phong cách làm việc của ông đã trở thành nguồn cảm hứng cho người trẻ khởi nghiệp. Và mong rằng, những áp dụng trên khi được đưa vào thực tiễn cũng sẽ thành công như HSC, biến ước mơ trở thành hiện thực.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.