Chân dung nhân sự ngành kinh doanh thời hậu Covid: Thị trường tìm kiếm ai?

07/09/2022 09:00 GMT+7

Những tác động toàn cầu chưa từng có của Covid-19 đang thúc đẩy sự cấp bách về khả năng thích ứng và chuyển đổi của doanh nghiệp cũng như từng nhân sự. Đứng trước xu hướng này, các sinh viên tương lai cần trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng ra sao để thành công?

Xu hướng nhân sự ngành Kinh doanh thời 4.0: Công nghệ lên ngôi, sở hữu kiến thức đa ngành, đa kỹ năng là yếu tố cạnh tranh hàng đầu

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), ước tính khoảng 70% giá trị mới được tạo ra trong nền kinh tế thập kỷ tới sẽ dựa trên các mô hình kinh doanh nền tảng được hỗ trợ bởi kỹ thuật số. Điều này thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng 500 nhà lãnh đạo cấp cao và chuyên môn sâu về chuyển đổi kỹ thuật số cho các công ty nhằm ứng phó với những thách thức hiện tại và dẫn đầu nền kinh tế tương lai.

Không chỉ ảnh hưởng đến tầng lớp lãnh đạo, yêu cầu về kỹ năng của các tầng lớp nhân sự cấp dưới cũng sẽ thay đổi trong 5 năm tới. Theo Báo cáo Tương lai Việc làm của WEF, 50% tổng số nhân viên sẽ cần đào tạo lại vào năm 2025, khi công nghệ ngày càng được áp dụng cao.

Kỹ năng số giờ đây là kỹ năng bắt buộc cần có của nhân sự kinh doanh thế hệ mới

Nếu con bạn đang đứng trước ngưỡng cửa chọn ngành chọn trường vào đại học, con cần chuẩn bị gì để đủ sức hòa mình vào thị trường tuyển dụng ngày càng khốc liệt?

Một khảo sát của Mckinsey với 18.000 người ở 15 quốc gia cho biết, tất nhiên một số công việc sẽ được chuyên môn hóa, nhưng nhân sự sẽ được hưởng lợi nếu sở hữu đa kỹ năng nền tảng với kiến thức đa ngành, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của nền kinh tế số.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã và đang tuân thủ các “luật chơi” chung theo chuẩn mực quốc tế. Nếu con bạn sở hữu kiến thức sâu rộng, vững vàng về chuyên môn, nắm kiến thức đa ngành, thông thạo ngoại ngữ, có các kỹ năng mềm thì sẽ dễ dàng thích nghi và làm việc độc lập, sáng tạo hơn những nhân sự đồng trang lứa, thậm chí vượt trội hơn những bậc anh chị đi trước.

Sở hữu kiến thức đa ngành, đa kỹ năng sẽ giúp con trở thành nhân tố được săn đón

Vì vậy, việc chỉ sở hữu "một nghề cho chín" đã không còn đủ để con có thể trở thành nhân tố hấp dẫn trên thị trường tuyển dụng. Thay vào đó, con cần phát triển kiến thức đa ngành để bổ trợ cho nhau, sở hữu phong phú các kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng công nghệ để xây dựng lợi thế cạnh tranh cho bản thân. Đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho các con theo học ngành Kinh doanh thời 4.0!

RMIT tiên phong khắc họa "chân dung nhân sự" đón đầu nhu cầu nền kinh tế số

Đón đầu nhu cầu của thời đại, Đại học RMIT Việt Nam tiên phong ra mắt chương trình Cử nhân Kinh doanh mới với 9 chuyên ngành chính & 14 chuyên ngành phụ. Chương trình là sự tổng hòa của hàng loạt chuyên ngành mới đang rất được ưa chuộng và đáp ứng tình trạng “khát” nhân sự chuyên môn như Kinh doanh trên nền Ứng dụng Blockchain, Quản lý sáng tạo trong doanh nghiệp, Chuỗi cung ứng & Logistics, Quản trị và Thay đổi, Digital Marketing, An toàn thông tin, Quản trị Du lịch và Khách sạn,…

Đặc biệt, chương trình Cử nhân Kinh doanh được RMIT thiết kế cùng doanh nghiệp cho nhu cầu doanh nghiệp, trong đó có thể kể tới một vài cái tên như Ernst & Young – một trong bốn hãng dịch vụ kiểm toán chuyên nghiệp hàng đầu lớn nhất trên thế giới, hay Tập đoàn DHL, IKEA, ANZ...

Chương trình cho phép sinh viên có thể tự thiết kế chương trình học tùy theo sở thích cá nhân và cung cấp kiến thức chuyên môn lẫn các kỹ năng đa ngành quan trọng trong công việc và cuộc sống. Với sự cố vấn nhiệt tình của các DN đối tác, chương trình có mục tiêu đào tạo sinh viên trở thành những người có thể giải quyết các vấn đề đương đại bằng kiến thức liên ngành và bộ kỹ năng đa dạng. Từ đó, sinh viên sẽ vững bước vào đời sau khi tốt nghiệp với tư duy toàn cầu, năng lực phân tích phản biện cùng sự thích ứng nhanh nhẹn với thời đại số”, TS. Hiệp Phạm, chủ nhiệm chương trình cho biết.

Sinh viên theo học chương trình Cử nhân Kinh doanh của RMIT được đào tạo để có thể giải quyết các vấn đề đương đại bằng kiến thức liên ngành và bộ kỹ năng đa dạng

Hơn nữa, sinh viên được tự thiết kế chương trình học khi đào sâu vào một đến hai Chuyên ngành chính (Major), mở rộng thêm kiến thức với Chuyên ngành phụ (Minor) hay chỉ đơn giản học những gì mình thích và bứt phá mọi giới hạn.

Với sự cố vấn nhiệt tình của các DN đối tác, chương trình Cử nhân Kinh doanh RMIT sở hữu giáo trình cập nhật, tân tiến với chương trình học thực hành cao, nhiều môn học được làm việc trực tiếp với khách mời DN, thực tập trong nhiều dự án thực tế. Sinh viên cũng được học hoàn toàn bằng tiếng Anh cũng như học kết hợp online và offline với giảng viên tại RMIT Việt Nam và RMIT Melbourne.

Nhận định về sự khác biệt trong việc tạo điều kiện cho sinh viên khi ra trường có những kĩ năng để làm việc ngay, GS. Robert McClelland, Trưởng khoa Khoa Kinh doanh & Quản trị, Đại học RMIT nhấn mạnh: “Các chương trình thực tập kết nối với doanh nghiệp, các phòng lab chuyên ngành như Trading Lab, Cyber Lab, Blockchain Lab..., các bài tập mang tính thực tiễn tại RMIT Việt Nam sẽ giúp các bạn sinh viên được trải nghiệm hiệu quả, nhằm trang bị kỹ năng xử lý tình huống, phân tích lí do, trình bày diễn thuyết tự tin ngay khi ra trường”.

Đăng ký tham gia ngay Sự kiện giới thiệu ngành học mới Cử nhân Kinh doanh để lắng nghe những nhận định về xu hướng nhân sự ngành Kinh doanh từ chuyên gia đến từ Navigos Search, cựu sinh viên RMIT đang làm quản lý tại Google, hay giảng viên RMIT được tổ chức vào 10g ngày 18.9 tới đây theo đường link.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.