Chẳng chiếc xe offroad nào hoàn hảo

31/12/2013 08:55 GMT+7

Quan điểm chơi xe của anh Phan Văn Phương khác với bạn bè: không trung thành với một dòng xe nào, cứ thử và thấy không hợp thì đổi, chọn chiếc khác... vì với dân offroad thì “không có chiếc xe nào là hoàn hảo”.

Quan điểm chơi xe của anh Phan Văn Phương khác với bạn bè: không trung thành với một dòng xe nào, cứ thử và thấy không hợp thì đổi, chọn chiếc khác... vì với dân offroad thì “không có chiếc xe nào là hoàn hảo”. 

Chẳng chiếc xe offroad nào hoàn hảo 1


Khoảng 3 hoặc 4 tuần, bạn bè lại thấy anh Phương lái xe đi offroad, gần thì ra hồ Tràm, qua Q.2, Cần Giờ (TP.HCM) thử địa hình, xa thì đi Gia Nghĩa (Đắk Nông), Di Linh - Phan Thiết... toàn chọn các cung đường xấu, đường khó để thử. Với anh “thử xe cũng là thử khả năng của mình. Trên các cung đường, xe có thể hạn chế về kỹ thuật, lúc đó khả năng của người lái rất quan trọng. Có đoạn đường tôi và vài người bạn lái xe một lần là qua nhưng cùng đoàn cũng có người bị rớt lại phải nhờ đồng đội cứu”.  

 “Ai rủ thì đi”

Mới bắt đầu chơi xe offroad từ năm 2009, tới nay anh Phan Văn Phương trở thành người đi nhiều nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Khác với nhiều người là không tách nhóm (không thành lập thành từng hội, từng nhóm chơi riêng) mà anh Phương có thể nhập hội với tất cả các nhóm, vì niềm đam mê offroad, ai rủ thì đi.

Nhớ lại những ngày đầu, chơi offroad là cho xe chạy qua vũng nước có sình rồi chụp hình. Sình bay tung tóe thế gọi là offroad rồi. Ai chạy xe nhanh và sình té lên xe nhiều nhất thì được xem là đẹp, là hay. Bây giờ thì tham gia offroad thực sự là tìm kiếm những cung đường mà... chẳng có ai qua được.

Chẳng chiếc xe offroad nào hoàn hảo 2

Chẳng chiếc xe offroad nào hoàn hảo 3

Chẳng chiếc xe offroad nào hoàn hảo 4

Tháng 9.2013, anh Phương và bạn bè cùng khám phá cung đường từ Phan Thiết đi Di Linh. Đoạn đường này, theo người làm rừng định cư ở đây hơn 20 năm thì “chẳng thấy ai đi từ dưới lên vào mùa mưa”. Nhóm của anh đã đi mất 1 tuần; 10 chiếc xe thì 3 chiế́c phải đi cứu hộ về. Chuyến đi phá vỡ kỷ lục về thời gian một chuyến đi offroad (thời gian dài nhất 7 ngày, trong khi kế hoạch chỉ đi có 2 ngày rưỡi); mất liên lạc với bên ngoài 4 ngày (lần đầu tiên với nhóm người đi vào rừng mà không ai gọi điện ra ngoài được); đoạn đường chỉ có 70 km (không đi qua khu dân cư, chỉ có rừng).

Có 2 con đường mà dân offroad mỗi lần đi có thể bị quay đầu, ngoài lý do khách quan là không được phép qua là cung đường Đărkno (Đăk Nông) - Đỉnh Mùa Đông, 3 lần chinh phục thì 3 lần quay đầu và cung đường vườn bưởi - sân bay Con Ó, ở Đạt Tẻh, Lâm Đồng (giáp ranh rừng quốc gia Nam Cát Tiên). Vào ngày mưa lớn, nước lũ về, xe không “bơi” được nên phải quay đầu, khu vườn bưởi được anh Phương và đồng đội ghé 3 lần, chỉ có một lần đi được hết đường, 2 lần trước phải quay về. 

Xe nào cũng thử

Không cổ xúy cho một dòng xe nào, chiếc nào cũng được anh Phương thử qua. Cũ, mới, máy lạnh hay mui trần, xe nào vào rừng và chinh phục được cung đường là anh chơi. Từng sở hữu Pajero 3.5, Uaz 469, Landcruiser II... hiện giờ bạn đồng hành của anh là hai chiếc Jeep Cherokee xj và Nissan Patrol. 

Hiếm thấy một người mê đi nào kỳ lạ như anh Phương, mê xe mà không cưng xe, thậm chí, không đợi hoàn thiện chiếc xe đã thử. Theo anh, “ngay khi mua con xe mới, chỉ cần trang bị tối thiểu là tôi đã lái xe vô rừng rồi, để xem xe nó sẽ hư gì, khi đó về mới sửa theo quy luật đào thải - cái gì không chịu đựng được thì bị thải ra thay bằng phụ tùng mới”. Anh Phương thường nói với mọi người: “Tại sao phải tìm kiếm sự hoàn hảo của một chiếc xe? Dân offroad đều biết rằng chẳng có chiếc xe nào đi offroad là hoàn hảo cả. Sao phải chờ đợi để rồi tiếc khi bạn bè sung sướng kể về hành trình mà không là một phần của hành trình ấy?”.

Giải thích về chuyện "hư tới đâu, sửa tới đó" không giống mọi người, không lường hết các "tai nạn" sẽ xảy ra khi xe chưa "hoàn hảo" đã đi, anh nói khá nhẹ nhàng: “Có người sợ khó, còn tôi chọn cách đối đầu. Hư thì sửa, không sửa được thì thuê xe kéo về. Cái được là được đi, được chơi”. Có lẽ nghĩ như vậy nên đến bây giờ anh Phương chẳng hề hối tiếc về những chặng đường mình đi qua, kể cả lần đi xe cứu hộ về như chuyến đi gần nhất vào đầu tháng 10.2013.

 Nguyên Trang
 Ảnh: Lubu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.