Ăn chơi sớm

20/02/2011 00:02 GMT+7

Tết Nguyên đán năm nay gần như ai cũng thấy “ăn và chơi” đều to hơn các tết trước. Những ngày khai hội, khai lễ Chùa Hương, Yên Tử, Phủ Giầy, xin ấn Đền Trần… cũng nhộn nhịp gấp bội.

Du xuân, lễ hội là truyền thống lâu đời, là văn hóa, là tinh thần, là sự nghỉ ngơi sau một thời gian lao động miệt mài, nặng nhọc. Từ khi chuyển sang cơ chế thị trường, việc du xuân, lễ hội gia tăng và có những biến tướng mới do nhiều yếu tố tác động. Một bộ phận người dân đã có “bát ăn bát để”, thậm chí “rủng rỉnh” tiền nong nên “phú quý sinh lễ nghĩa”.

Công điện 162/CĐ-TTg ngày 9.2.2011 của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ: “Việc tổ chức lễ hội đã và đang xuất hiện những biểu hiện tiêu cực, phản cảm, như: mở rộng quy mô lễ hội một cách tràn lan; trách nhiệm của người quản lý và ý thức của người tham gia lễ hội còn nhiều hạn chế, bất cập, dẫn đến thái độ và hành vi ứng xử chưa văn hóa đối với một số lễ hội; các hiện tượng tiêu cực như: mê tín dị đoan, xâm phạm cảnh quan môi trường, an ninh trật tự không bảo đảm, thương mại hóa lễ hội có chiều hướng phát triển…”.

Du xuân, lễ hội cũng phải dựa trên thu nhập có đến một mức độ nhất định, bởi ăn chơi thì tốn kém. Đối với cả nước, khi “chiếc bánh GDP” còn nhỏ, lại chưa đủ cho tích lũy và tiêu dùng cuối cùng, tiết kiệm/GDP so với đầu tư/GDP còn có một khoảng cách lớn, phải dựa vào vay nợ, nhập siêu. GDP bình quân đầu người tính bằng USD theo tỷ giá hối đoái tuy đã đạt 1.160 USD, đã chuyển từ nhóm nước có thu nhập thấp sang nhóm nước có thu nhập trung bình, nhưng đó mới là thu nhập trung bình thấp, còn thấp xa so với mức trung bình của các nước trong khu vực, của châu Á, của thế giới. Để chuyển thành nhóm nước có thu nhập trung bình (trên 3.200 USD/người) thì còn phải mất hàng chục năm nữa phấn đấu thật quyết liệt mới đạt được.

Chưa nói đến là “cái bẫy” của nước có thu nhập trung bình vẫn đang rình rập, như đối với nhiều nước vẫn còn quẩn quanh với mức trung bình khi vướng vào “cái bẫy” này. Một trong những yếu tố làm cho các nước vướng vào “cái bẫy” này là sự chủ quan thỏa mãn, là không phấn đấu quyết liệt, bền bỉ, liên tục và tiết kiệm để dành vốn cho tích lũy, đầu tư phát triển, mà “ăn chơi sớm”, “ăn chơi vượt người” thì thậm chí còn tụt hậu xa hơn.

Thời tiết năm nay rét đậm, rét hại kéo dài và có thể còn kéo dài nữa, trong khi lúa xuân chưa gieo sạ xong. Hạn hán nặng và có nguy cơ kéo dài, nước mặn vào sâu. Thời kỳ giáp hạt ở miền Bắc còn kéo dài. Giá lương thực trên thế giới đang ở mức cao và có thể còn cao nữa. Công nghiệp, dịch vụ gặp khó khăn lớn vì mặt bằng lãi suất cao, nhập siêu lớn…

Xả hơi, nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe, nâng cao mức sống tinh thần là cần thiết, nhưng quá đà thì khó mà ngẩng đầu lên được!

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.