Anh hùng giữa đời thường

24/01/2007 00:37 GMT+7

Hành động cứu đoàn tàu SE1 - cứu hàng nghìn người trên đoàn tàu thoát một thảm họa - trong đêm 20.1.2007 của hai thanh niên nông thôn Thanh Hóa là Nguyễn Văn Dân và Lê Văn Tính đã khiến cả nước xúc động.

Thêm một hành động vì cộng đồng, vì người khác được thực hiện một cách hoàn toàn vô tư, đẹp đẽ và trong một hoàn cảnh đột xuất. Tai họa có thể xảy ra với mức độ khủng khiếp thế nào thì chưa ai lường hết được, vì tai họa đã bị chặn đứng! Hai thanh niên nông dân như tình cờ lại có "danh tính" là Dân và Tính. Hai anh Dân và Tính đã vì dân mà không hề tính toán bất cứ điều gì, kể cả những sự tưởng thưởng. Mặc dù hơn ai hết, họ xứng đáng được tưởng thưởng. Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã biểu dương và "thưởng nóng" cho hai anh. Trung ương Đoàn cũng đã tặng bằng khen biểu dương tinh thần dũng cảm vì cộng đồng của hai anh. Và chúng tôi tin Tổng cục Đường sắt VN rồi đây cũng sẽ "phát biểu"! Hai anh Dân và Tính bộc bạch rất thật thà, là họ thấy việc phải làm thì làm thôi, chẳng mong gì được khen thưởng cả!

Đất nước ta, qua nhiều cuộc chiến tranh đã xuất hiện rất nhiều anh hùng. Trong lao động hòa bình cũng đã có không ít những anh hùng lao động. Nhưng còn những người anh hùng thầm lặng khác nữa - những người biết quên mình vì cộng đồng, vì nhân dân, vì người khác, những người dám xả thân trong những hoàn cảnh đột xuất, đặc biệt - những người ấy rất xứng đáng là những anh hùng giữa đời thường. Chúng ta đã có rất nhiều loại huy chương, huân chương để tặng thưởng cho những người anh hùng, những người có công. Nhưng nhiều nước phát triển từ lâu họ đã có một loại huân chương chỉ dành tặng cho những trường hợp đặc biệt vì cộng đồng. Thiết nghĩ, Nhà nước ta cũng rất nên đặt ra loại huân chương này để dành tặng cho những anh hùng giữa đời thường như hai anh Dân và Tính.

Trong cuộc sống còn nhiều những xô bồ, những người và những hành động vô cùng trong sáng vô tư như của hai anh Dân và Tính khiến chúng ta như được an ủi. Rằng quanh ta vẫn còn biết bao những con người đẹp đẽ, biết bao những hành động nghĩa hiệp. Nói như anh Đỗ Minh Tuấn - Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa, thì "hành động của hai bạn đã khẳng định thêm phẩm chất cao đẹp của người thanh niên Thanh Hóa anh hùng. Chúng tôi khâm phục các bạn". Xin nói thêm, hành động cứu người của hai anh Dân và Tính cũng tiêu biểu cho phẩm chất đẹp đẽ của thanh niên Việt Nam, và của con người nói chung. Tổng cục Đường sắt VN, và cấp trên là Bộ Giao thông vận tải, còn chờ gì nữa?

T.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.