Áp lực nợ công

6 Thanh Niên
Những năm gần đây, nợ công của VN liên tục gia tăng để bù đắp cho thâm hụt ngân sách. 10 năm trước, nợ công chỉ 22,3 tỉ USD, bình quân 268 USD mỗi người, thì trong một thập niên tổng nợ đã tăng hơn gấp 4.
Hết năm nay dự kiến nợ công khoảng 61,3% GDP, cuối năm 2016 ước khoảng 63,2% GDP. Dự báo tổng dư nợ công có thể đạt mức đỉnh điểm gần 65% GDP vào cuối năm 2017. Trong 5 năm tới, dự kiến VN phải vay trên 3 triệu tỉ đồng để bù vào bội chi và nợ gốc đến hạn.
Vấn đề đáng lưu ý là tỷ lệ nợ công của VN theo cách tính hiện nay thực chất mới là nợ Chính phủ. Trong khi đó, theo luật Quản lý nợ công, phạm vi tính nợ công bao gồm nợ Chính phủ, nợ được Chính phủ bảo lãnh, nợ của chính quyền địa phương. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính, nợ công “vẫn trong tầm kiểm soát”, nhưng cuối tháng 9.2015, báo cáo của một cơ quan nghiên cứu thuộc Bộ Kế hoạch - Đầu tư tính toán nợ công của VN hiện ở mức cao hơn, và còn cao hơn nữa nếu tính tất cả các khoản nợ của doanh nghiệp nhà nước. Bởi một số liệu cho thấy, nợ của khu vực này lên tới 1,6 triệu tỉ đồng, theo Bộ Tài chính, cũng không được tính vào nợ công. Với thực trạng nợ công như vậy, không chỉ là vấn đề đáng lo ngại của tương lai, mà hiện hữu trước mắt.
Thâm hụt ngân sách cao đi kèm với nghĩa vụ trả nợ tăng nhanh là nguyên nhân chính, khiến Chính phủ đang phải thực hiện hàng loạt chương trình phát hành trái phiếu, cả trong nước lẫn quốc tế, để đảo nợ. Và thâm hụt ngân sách trong những năm gần đây là do chúng ta chi tiêu quá nhiều chứ không phải do hụt thu. Trong 2 năm gần đây, chi thường xuyên mỗi năm đã gấp khoảng 4 lần chi đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước.
Về góc độ này thì nợ công là đáng lo, khi ngân sách nhà nước dùng tới gần 3/4 để chi thường xuyên, tức chi ăn cho bộ máy; và trên 1/4 còn lại là chi cho đầu tư phát triển và chi trả nợ. Có nghĩa là chi đầu tư phát triển - nguồn nuôi dưỡng chính để trả lại nợ là không được đảm bảo. Vì không có tăng trưởng kinh tế, kéo theo khả năng trả nợ cũng bị thu hẹp. Đó cũng là nguyên nhân của sự vỡ nợ ở Hy Lạp, vì nước này không có khả năng trả nợ do không tăng trưởng kinh tế.
Giải pháp nào để giữ nợ công được an toàn? Chúng ta phải thực thi kỷ luật tài khóa một cách nghiêm minh, giám sát chặt chẽ các khoản chi từ trung ương cho đến địa phương, đảm bảo sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả ngay từ khâu kiểm tra, đánh giá dự án. Tỷ trọng chi thường xuyên/chi đầu tư phải được điều tiết giảm về mức phù hợp, trong đó cần tinh gọn bộ máy hành chính trên cơ sở có lộ trình từ các biện pháp tiết kiệm đến tinh giản biên chế.
Điều quan trọng nhất là xây dựng chương trình cải cách chi tiêu công toàn diện nghiêm túc cần phải được nghiên cứu và thực hiện, bao gồm các nội dung từ việc xây dựng các quy tắc chi tiêu, cơ chế phân bổ và phân cấp chi tiêu, phân loại chi tiêu, xác định phạm vi tài trợ của ngân sách. Trong thời đại hội nhập thì minh bạch luôn là một đòi hỏi lớn. Khủng hoảng nợ công của Hy Lạp là do chính phủ không minh bạch các số liệu, cố gắng vẽ nên bức tranh sáng, màu hồng về tình trạng ngân sách.

Bình luận

User
Gửi bình luận
ngocdiep

ngocdiep

thông thường ở một nước nào đó , khi thấy ngân sách có nguy cơ thâm hụt ...họ sẽ chấn chỉnh về quản lý ngay .! còn ở vn khi nợ đầy đàng đầy đống rồi mới đem ra thảo luận ???......nào là bộ máy nhân sự cồng kềnh , duyệt xây tượng đài hàng tỷ một cách vô tội vạ , xài xe công như của chùa ....nhiêu đấy thôi là dân đủ nghèo rồi chứ đừng nói đến mắc nợ ! nếu những chuyện này mà làm không xong ,thì đừng nói đến chuyện lớn khác ...nợ phải chồng chất thôi !
hoàng Anh

hoàng Anh

Sản phẩm của cơ chế xin - cho !
Công dân

Công dân

Nợ công không thể an toàn! vì vậy phải nhìn thực chất vấn đề nầy là chưa muộn; đừng xem nợ công là của Chính Phủ, Quốc hội hay các chuyên gia dành sự quan tâm mà các đia phương phải xem xét lại kỷ luật tài chính chứ với gần 600 quỷ NS huyện, 63 tỉnh thành thì khó mà thống nhất thực hiện kỷ luật, kỹ cương chi NSNN nếu chưa muốn nói đia phương luôn phóng túng chi tiêu, thậm chí có nơi NS cấp trên hỗ trợ cũng xem như của cho xài thỏa mái. Có nơi xem quỹ NSNN như "quỹ phúc lợi" Cần chấm dứt ngay!
Văn Lan Oanh

Văn Lan Oanh

Cần xem lại quan hệ giữa GDP & đầu tư công , chi phí quản trị nhà nước có phù hợp với chuẩn tối thiểu của thế giới ko ?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tham nhũng không có cái nào vặt

Tham nhũng không có cái nào vặt

Đây là lời khẳng định của ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư T.Ư Đảng - Bí thư Thành ủy TP.HCM, khi trả lời kiến nghị của cử tri ngày 23.11 về “tham nhũng vặt” ở một bộ phận cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết hồ sơ hành chính. Chính vì “tham nhũng không có cái nào vặt”, ông Nên cho rằng, nó cần được xử lý kịp thời.
Mệt mỏi với thuế

Mệt mỏi với thuế

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Tài chính cần được hiểu theo nghĩa rộng là nuôi dưỡng nguồn thu, tạo động lực thúc đẩy phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn hiện nay.
Liên kết là sức mạnh

Liên kết là sức mạnh

Gần đây TP.HCM và các địa phương sát cánh bước vào chiến lược liên kết du lịch. Các chương trình và kế hoạch liên kết du lịch nội vùng và liên vùng giữa TP.HCM với các địa phương đã được triển khai đồng loạt.
Có một 20.11 rất khác

Có một 20.11 rất khác

Tất bật dọn lũ để kịp đón học sinh trở lại trường như những lao công. Nhà sập, đồ đạc trôi, đành chuyển tá túc nơi khác. Thêm những thầy cô giáo vùng sạt lở miền Trung phải di tản khỏi ngôi trường thân yêu.