Bộ trưởng và fanpage

05/03/2015 04:50 GMT+7

Việc Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, thành viên đầu tiên của Chính phủ công khai trang cá nhân trên mạng xã hội Facebook đã nhận được mối quan tâm của nhiều người. Chỉ trong ba ngày đầu đã có trăm ngàn like phần nào nói lên điều đó.

Việc Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, thành viên đầu tiên của Chính phủ công khai trang cá nhân trên mạng xã hội Facebook đã nhận được mối quan tâm của nhiều người. Chỉ trong ba ngày đầu đã có trăm ngàn like phần nào nói lên điều đó.

Đối với nước ngoài thì chuyện này không có gì gọi là lạ, nhưng ở nước ta, đây là việc “gây ngạc nhiên”, Bộ trưởng chưa viết gì nhiều nhưng nhiều like có thể là vì thế.
Hầu như chúng ta quên mất, chính khách cũng là một con người, ngoài công việc thì họ là một công dân như bao công dân khác. Họ cũng có thể mặc áo pull, quần jeans, đi giày thể thao, phóng mô tô, lái xe hơi, đi câu cá... Hình ảnh này chúng ta cũng thường thấy ở các nguyên thủ, chính khách quốc gia khác rồi. Và vì thế, chính khách (trong trường hợp này là Bộ trưởng Bộ Y tế) hoàn toàn có thể gia nhập cộng đồng mạng như những công dân khác.
Điều đáng nói ở đây chính là lằn ranh giữa hai tư cách: bộ trưởng và công dân.
Fanpage có tên là “Bộ trưởng Bộ Y tế”, chủ nhân là PGS-TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế nước CHXHCN VN, vì thế có thể hiểu, đây là một Facebook đăng tải, tiếp nhận ý kiến phản ánh bạn đọc của bà Kim Tiến với tư cách là bộ trưởng nhiều hơn là với tư cách cá nhân.
Bộ trưởng dùng mạng xã hội để đọc, để tiếp nhận phản ánh, để trả lời bạn đọc (dù dưới hình thức nào) thì cũng là một điều đáng mừng. Mừng là bộ trưởng đã gần người dân hơn, nghe người dân nói nhiều hơn, về một phương diện nào đó thì thấy thân thiện hơn.
Chúng tôi ủng hộ bộ trưởng nhưng nói thật lòng cũng lo cho bộ trưởng. Bởi chúng ta đều biết, Facebook và mạng xã hội nói chung có thể ví như một cái chợ với vô số người mua bán thuộc các tầng lớp khác nhau, không ít người vì nó mà “cháy nhà”. Bởi vì không ai ngăn được người khác nghĩ gì, viết gì, nhất là đối với những người cực đoan, thiển cận hoặc ác ý… Lúc đó, không chỉ làm bộ trưởng phiền mà còn ảnh hưởng đến gia đình, con cái…
Mở fanpage không khó, duy trì nó, xây dựng nó thành một địa chỉ tin cậy mới là chuyện khó. Bộ trưởng thì nhiều công việc, ai cũng biết, và chúng tôi mong bộ trưởng (hoặc người phụ giúp) chăm lo cho ngôi nhà “ảo mà thực” này. Đó là một phần hình ảnh của bộ trưởng trong mắt người dân.
Y tế là ngành liên quan đến tuyệt đại đa số người dân, người dân cũng có nhiều tâm tư muốn giãi bày, không gì nhanh bằng mạng xã hội, nói như ngôn ngữ dân mạng “ngay và luôn”. Chúng tôi hiểu, bộ trưởng mở trang này là vì khát vọng làm một điều gì đó cho dân và (dù phản ánh việc gì, thế nào) đây cũng là nơi người dân gửi niềm hy vọng vào bộ trưởng.
Cư dân mạng có câu cửa miệng nhại tựa một bộ phim: “Quá nhanh, quá nguy hiểm”. Tin rằng bộ trưởng có bản lĩnh để vượt qua “nguy hiểm”, duy trì fanpage thành địa chỉ tin cậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.