Các em không có lỗi!

16/07/2010 00:45 GMT+7

Cách đây mấy hôm, một tin khiến rất nhiều học sinh cũng như các bậc phụ huynh trong tỉnh Quảng Ngãi hết sức sửng sốt: em T.C.S, học sinh lớp chuyên Toán của trường THPT chuyên Lê Khiết, quê xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi đã tự kết liễu đời mình bằng thuốc độc.

Nguyên nhân được xác định là, sau khi trở về từ kỳ thi đại học vừa rồi, đọc báo và đối chiếu đáp án với bài làm của mình, thấy không như mong muốn, S. đã dùng thuốc rầy để tự tử. Trước đó, em S. đã nhắn tin đến một số bạn bè để thông báo.

Một học sinh khác, cũng ở ngôi trường này, không chọn cho mình cái chết như em S. mà là bỏ nhà đi “bụi” sau khi cũng đối chiếu đáp án và thấy bài làm của mình không tốt. Có lẽ, không phải chỉ có trường trên mới xảy ra các trường hợp kể trên.

Cái giá phải trả cho một kỳ thi đại học đâu chỉ là mồ hôi và nước mắt cùng những khó nhọc mà suốt 12 năm các em đã trải qua!

Điểm thi không như mong muốn chỉ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những chuyện đáng tiếc kể trên, nguyên nhân chính vẫn là áp lực từ những người thân. Nhiều bậc phụ huynh đã quá ăn thua đủ và tỏ ra cay cú với chuyện con mình thi trượt đại học. Từ đó, họ có những cử chỉ và hành động gây tổn thương đến lòng tự trọng của con mình. Em nào bản lĩnh thì chẳng nói gì, chỉ lấy nỗi buồn để an ủi bản thân, còn em nào yếu bóng vía thì sẽ tìm đến cái chết vì cảm thấy “có lỗi” với bố mẹ khi không đỗ đại học!

Trường hợp của em S. ở Hành Thiện quả là điều rất đáng tiếc. Một học sinh trường huyện mà thi đỗ vào lớp chuyên Toán của trường chuyên, hẳn S. là một học sinh rất thông minh và ngoan ngoãn. Có thể em S. điểm thi không đạt như kỳ vọng của gia đình và bản thân, song chắc chắn là, sẽ khó có thể trượt đại học ở nguyện vọng khác đối với một học sinh chuyên Toán của trường THPT chuyên Lê Khiết - ngôi trường mà năm nào học sinh lớp chuyên Toán cũng đỗ 100% vào đại học, không nguyện vọng 1 thì nguyện vọng 2. Vậy thì hà cớ gì phải trút sự phiền lòng của người lớn lên đầu một đứa trẻ vừa qua tuổi học trò để phải gánh lấy bi kịch tội nghiệp đó?

Ai cũng hiểu rằng, cuộc đời thì rất mênh mông, có hàng trăm nẻo để mỗi người có thể đi đến đích của đời mình, không cứ gì phải vào đại học. Dĩ nhiên, không ai phủ nhận, trường đại học vẫn là ưu tiên hàng đầu vì đó là nơi đào tạo những tài năng, là điều kiện tốt để trang bị những kiến thức cơ bản trước khi ra đời. Tuy nhiên, trường đại học không phải là tất cả. Có bao nhiêu danh nhân của đất nước và thế giới chưa một lần đặt chân vào bên trong cổng trường đại học nhưng tên tuổi của họ vẫn lưu danh mãi đó thôi.

Trần Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.