Du lịch chữa răng

24/05/2015 04:00 GMT+7

Cách đây vài hôm, một nam diễn viên Canada kể với tôi rằng đây là lần thứ 4 ông đến VN và ở lại suốt một tháng để chữa răng. Trước đó, lần đến thứ 3 cũng cùng mục đích, do chi phí chữa răng ở VN rẻ hơn rất nhiều so với các nước phát triển, mà chất lượng được đánh giá khá tốt.

Cách đây vài hôm, một nam diễn viên Canada kể với tôi rằng đây là lần thứ 4 ông đến VN và ở lại suốt một tháng để chữa răng. Trước đó, lần đến thứ 3 cũng cùng mục đích, do chi phí chữa răng ở VN rẻ hơn rất nhiều so với các nước phát triển, mà chất lượng được đánh giá khá tốt.

Nhiều bạn bè của vị diễn viên Canada từng đến VN để chữa răng, nên giới thiệu cho ông. Thực sự, tôi không bất ngờ khi người ngoại quốc tìm đến VN để chữa răng, bởi trước giờ, không ít Việt kiều cũng làm điều tương tự. Tuy nhiên, câu chuyện của vị diễn viên Canada vẫn là một dẫn chứng cho thấy làm du lịch không chỉ dựa vào các cảnh đẹp nổi tiếng, di tích hay kỳ quan hùng vĩ, lạ lẫm. Chúng ta còn cần sớm bắt kịp xu hướng, phát triển những thị trường ngách tiềm ẩn ưu thế riêng.
Nhiều nước trên thế giới đã thành công trong việc tận dụng những thị trường ngách như vậy. Ví dụ trong thời điểm bị bao vây kinh tế rất ngặt nghèo, Cuba vẫn tạo dấu ấn tốt với mô hình du lịch y tế. Đó là kết hợp khám chữa bệnh với việc nhấm nháp cocktail, thưởng thức các vũ điệu cuồng nhiệt bên bờ biển tuyệt đẹp.
Thậm chí, nhiều nước đã nhanh nhạy tạo ra những nét riêng rất nhỏ, đôi khi tưởng chừng như chẳng có gì ấn tượng, nhưng vẫn đủ sức góp phần thu hút du khách. Điển hình như nhân vật Hứa Văn Cường vốn chỉ là một “sản phẩm” do điện ảnh Hồng Kông hư cấu, đặt trong bối cảnh rối ren ở Thượng Hải vào đầu thế kỷ 20. Thế nhưng, khi nắm bắt sức lan tỏa của nhân vật này, ngành du lịch Thượng Hải không quên tận dụng hình ảnh chiếc xe kéo, để sẵn các áo khoác, mũ, khăn choàng cổ như hình ảnh Hứa Văn Cường để thu hút du khách đến bến Thượng Hải.
Tương tự, một Quảng trường Thời đại chật chội với toàn nhà cao tầng san sát nhau, hay con trâu vàng vô tri vô giác trên phố Wall vẫn được thành phố New York (Mỹ) tận dụng như các điểm nhấn, bên cạnh tượng Nữ thần Tự do hay tòa nhà Empire State, để thu hút du khách.
Từ những câu chuyện trên, với VN, nếu việc chữa răng giá rẻ chất lượng tốt được người nước ngoài dần biết đến, thì đây cũng là một mảng mới để tận dụng thu hút du lịch. Tất nhiên, việc phát triển mảng mới này, nếu làm, cần tránh kiểu nhanh nở chóng tàn. Nó phải là một kế hoạch bền vững, nằm trong quy hoạch tổng thể, bài bản của cả chiến lược phát triển du lịch quốc gia. Từng phần đều được chăm chút và phối hợp hiệu quả. Từ đó, du khách đến VN không chỉ khám phá Sơn Đoòng độc đáo, hay tham quan vịnh Hạ Long... mà còn có thể sử dụng nhiều dịch vụ đặc sắc từ khám chữa răng đến trồng cây cùng nông dân, trải nghiệm homestay... Có như thế, ngành du lịch VN mới ngày càng phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.