Du lịch chui

5
Tình trạng công ty du lịch không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế nhưng tổ chức tour chui cho các đoàn khách VN đi nước ngoài, đặc biệt là Thái Lan và Campuchia, diễn ra từ nhiều năm qua. Thế nhưng, cơ quan quản lý lại thiếu giải pháp để hạn chế tiêu cực, bảo vệ du khách.

Tình trạng công ty du lịch không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế nhưng tổ chức tour chui cho các đoàn khách VN đi nước ngoài, đặc biệt là Thái Lan và Campuchia, diễn ra từ nhiều năm qua. Thế nhưng, cơ quan quản lý lại thiếu giải pháp để hạn chế tiêu cực, bảo vệ du khách.

Năm 2010, vụ tai nạn làm chết du khách Việt trên đường từ Bangkok đến Pattaya của Công ty Chân Trời Việt đã lộ ra một “bí mật”: Công ty này đưa khách qua Thái Lan mà không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Chân Trời Việt bị tước giấy phép kinh doanh, nhưng vẫn không đủ sức răn đe những công ty khác. Mới nhất, Công ty Travel Life lại bỏ rơi hàng trăm người ở Thái Lan, công ty này cũng không có chức năng đưa khách đi nước ngoài…

Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế là một trong những ràng buộc để công ty có trách nhiệm với du khách, khi doanh nghiệp muốn làm outbound (đưa khách Việt ra nước ngoài) hoặc inbound (đón khách nước ngoài) phải đóng cọc 250 triệu đồng. Đây là cơ sở để đền bù hợp đồng bị phá vỡ cho du khách hoặc đối tác. Những công ty không đăng ký kinh doanh lữ hành quốc tế nhưng vẫn làm outbound, inbound không chỉ được lợi do “miễn” tiền cọc, mà còn gây nhiễu loạn thị trường, bằng cách dù chỉ ký hợp đồng làm đại lý cho các công ty du lịch đủ điều kiện về giấy phép nhưng họ lại sẵn sàng tự tổ chức tour.

Trên thực tế, không khó để phát hiện được công ty nào đưa khách đi nước ngoài không có giấy phép nếu thường xuyên tổ chức kiểm tra ở cửa khẩu đường bộ và hàng không. Chẳng hạn, với hai điểm đến thu hút nhiều khách Việt nhất hiện nay là Thái Lan và Campuchia, đối với các công ty du lịch tại TP.HCM, khách đi Campuchia chỉ cần tổ chức kiểm tra chính ở cửa khẩu Mộc Bài; còn đi Thái Lan thì ở cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Nếu phát hiện đơn vị nào vi phạm thì xử lý nghiêm, thậm chí rút giấy phép kinh doanh thì tình hình sẽ không đến mức trầm trọng như hiện nay.

Năm ngoái, Bộ Nội vụ đã tổ chức lấy ý kiến các địa phương về việc tách du lịch ra khỏi văn hóa, thể thao để tái thành lập Sở Du lịch ở một số tỉnh thành có nền kinh tế du lịch phát triển mạnh sau 5 năm sáp nhập. Bởi việc sáp nhập về “xác chứ không phải hồn” đã bộc lộ nhiều điểm yếu, mà một trong những điểm yếu đó là công tác thanh kiểm tra. Tiếc là đến nay những ý kiến đóng góp tâm huyết vẫn chưa trở thành hiện thực. Trong khi đó, cán bộ thanh tra được tinh gọn, không đủ nhân sự để phủ rộng một địa bàn lớn, đặc biệt như TP.HCM vốn có khoảng 3.000 công ty du lịch. Yếu công tác thanh kiểm tra đã tạo điều kiện cho các công ty chui, “ma” nở rộ.

Trong khi đó, nếu nhìn sang các nước trong khu vực, ngành du lịch đều chịu sự giám sát của Bộ Du lịch. Ở một đất nước giàu tài nguyên về du lịch như VN và du lịch cũng được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, thì không lý do gì để không có một Bộ chuyên trách như Bộ Du lịch của các nước để khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế.

N.Trần Tâm

>> Bộ VH-TT-DL làm việc với công ty bỏ rơi khách ở Thái
>> Công ty Travel Life thiếu nợ nên bỏ rơi khách ở Thái Lan
>> Vụ bỏ rơi du khách: Không hủy 300 vé máy bay của đoàn khách
>> Vụ 700 khách Việt bị bỏ rơi ở Thái Lan: Nạn nhân quá bức xúc
>> Tổ chức tour trái phép, bỏ rơi hơn 700 khách ở Thái Lan
>> Vụ bỏ rơi du khách: Travel Life tổ chức tour nước ngoài khi chưa có giấy phép
>> Hàng trăm du khách Việt bị bỏ rơi ở Thái Lan

Bình luận

User
Gửi bình luận
vũ xuan quang

vũ xuan quang

"Mất bò mới lo làm chuồng" vẫn là thói quen xưa nay của nhiều đơn vị chức năng. Mong rằng các ông bà hành động vì công việc để dân được nhờ!
NGUYỄN VĂN TRỰC

NGUYỄN VĂN TRỰC

Do Việt Nam chỉ có duy nhất một bộ là VH-TT và DL bên dưới thì có TCDL nhưng thực chất là chỉ quản lý nhà nước chứ có nghiệp vụ chuyên môn ?
Tuyên Hoàng

Tuyên Hoàng

Thật ra cũng có nhiều công ty làm ăn chụp giật để kiếm lời mà đánh mất uy tín của họ. Năm ngoái tôi cũng cùng mấy người ban quen và làm chung công ty cũng đi vào thời điểm này. Tôi cũng làm du lịch cho thị trường Nhật thế mà cũng bị lừa. Chúng tôi sử dụng dịch vụ của công ty H. travel ,Chương trình tham Bangkok-pattaya 6 ngày 5 đêm,tham quan Bangkok trước. Nhưng khi đoàn đến Thái thì hướng dẫn đoàn bảo đổi lại tham quan pattaya trước cho tiện. Bình thường nếu không phải người trong nghề thì khó có thể phát hiện được công ty du lịch đã cố ý làm đổi chương trình từ trước mà không thông báo cho đoàn biết lúc còn ở VN. Vì trước khi đoàn đến thì lúc nào công ty du lịch cũng phải đặt phòng khách sạn chậm nhất cũng phải trước 1 tuần. Vì vậy không thể đơn giản đổi chương trình như vậy được. Thì thôi đường nào củng tham quan nên cả đoàn đồng ý. Nhưng khi từ Pattaya về Bangkok thì cả đoàn đã bị lừa.khách sạn 4 sao ở trung tâm theo như hợp đồng đã bị đổi thành khách sạn còn kém hơn 3 sao cách trung tâm khoảng 40 phút xe hơi. Đến đây thì mọi người phản ứng quyết liệt nhưng H. travel cứ chơi tình vờ. Vì thế chỉ còn cách về VN đòi bồi thường. Nhưng rồi mỗi người 1 việc nên cho dù đã gởi Mail phản ánh nhưng cũng bị công ty chơi tình vờ như cũ. Điều đáng thất vọng nữa là chương trình bị cắt như đi chợ nổi... và gần 1 tuần ở Thái nhưng hướng dẫn viên quá kém về kiến thức nên cả đoàn chẳng hiểu gì nhiều từ hướng dẫn viên. Mong rằng những người đi du lịch nên sử dung những công ty lớn và có thương hiệu để có một chuyến đi vui vẻ và nhà nước nên có Hiệp hội bảo vệ người du lịch để họ khỏi bị thiệt thòi khi có những sự cố xảy ra. Trường hợp nếu thực hiện không đúng như chương trình đối với du khách Nhật sẽ trả lại tiền nguyên tour của họ vì thế mà du khách Việt Nam còn bị quá thiệt thòi.
Minh Tâm

Minh Tâm

Lý do khách quốc tế rất thích Thái Lan không chỉ vì đất nước và con người mà còn là sự dễ dàng tìm hiểu thông tin. Khi đi du lịch Thái Lan, tôi có vào trang www.tourismthailand.org (Tourism Authority of Thailand) để tìm hiểu thông tin. Trong đó có tất cả các thông tin về địa điểm du lịch, các dịch vụ uy tín được cấp TAT cấp phép, kể cả số giấy phép kinh doanh. Như thế du khách trong và ngoài nước có thể an tâm lựa chọn một dịch vụ tin cậy và việc quy trách nhiệm cũng không đến nỗi khó như thế này. Thiết nghĩ Việt Nam nên học hỏi cách quản lý du lịch của nước láng giềng này để quản lý một cách hiệu quả hơn và nâng du lịch Việt Nam lên một tầm cao mới. Cuối cùng, tôi hoàn toàn ủng hộ việc tách Du lịch ra khỏi Văn hoá Thể Thao để Du lịch có thể phát triển hơn.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tổng lực dập 'dịch' đua xe

Tổng lực dập 'dịch' đua xe

Khi vấn nạn “quái xế” đua xe không được trấn áp hiệu quả thì chuyện bùng phát “dịch đua xe” chắc chắn là hệ lụy không trước thì sau.