Đục khoét cả vào chốn thiêng liêng của lịch sử!

15/06/2007 00:23 GMT+7

Thế là cái cảm nhận tuy lờ mờ nhưng day dứt tôi từ 3 năm qua, ngày tôi lên thăm Điện Biên Phủ trước lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên, nay đã được "hình sự hóa" rất cụ thể bằng quyết định khởi tố và bắt tạm giam 5 bị can phạm tội tham nhũng từ tượng đài chiến thắng Điện Biên.

Cái ngày tôi đến viếng tượng đài 3 năm trước, lúc bấy giờ tượng đài đang được gấp rút hoàn thành kịp lễ kỷ niệm 50 năm. Nhìn người ta xây những công trình phụ trợ tượng đài như đài tượng, sân và tường bao… một cách hết sức lôm nhôm, người tới viếng đã cảm thấy có gì không ổn. Đúng như thế! Chỉ sau lễ kỷ niệm chưa được bao lâu, đã phát hiện những vết nứt toang hoác, những "phốt" xây dựng không thể nào chấp nhận đối với bất cứ công trình dân dụng nào, chứ đừng nói là với một tượng đài tốn tới 47 tỉ đồng như tượng đài Điện Biên Phủ. Vì đây là công trình văn hóa tầm cỡ quốc gia, trong quá trình đúc tượng từ Nam Định và đưa tượng bằng phương tiện vận tải siêu trường siêu trọng vượt sông Đà lên Điện Biên, Đài truyền hình Việt Nam đã tường thuật trực tiếp hằng đêm cho bà con cả nước chiêm ngưỡng. Vậy mà ở ngay chỗ "thờ cúng", ngay "bàn thờ liệt sĩ" thiêng liêng đến như thế, người ta cũng sẵn sàng "uống mật gấu" để tham nhũng cho được. Trong số 5 nhân vật vừa bị tạm giam, có Trưởng ban Dự án xây dựng tượng đài này (đang là Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh Điện Biên), có nguyên Giám đốc Công ty mỹ thuật Trung ương, có…  toàn là những người có "văn hóa cao", những người làm văn hóa chuyên nghiệp cả. Thế mà họ đành đoạn "ngoạm" ngon ơ vào tượng đài, đành đoạn đục khoét ngay vào "bàn thờ" những liệt sĩ Điện Biên Phủ - niềm tự hào và sự kính ngưỡng của cả dân tộc. Linh hồn những liệt sĩ hy sinh trên chiến trường Điện Biên Phủ có thể "yên nghỉ" được chăng, khi biết có những kẻ dám làm những điều mà thời các liệt sĩ còn chiến đấu, họ chưa bao giờ tưởng tượng được?

Có thể xét về số tiền và tài sản tham nhũng, thì vụ "tượng đài Điện Biên" này chưa phải thuộc hàng "top". Nhưng xét về "độ liều phạm thượng" kiểu "vác bàn thờ đi bán" thì vụ tham nhũng này thuộc hàng quán quân! Vì ai cũng biết, với dân tộc Việt Nam, với cả thế giới, thì ba từ "Điện Biên Phủ" thiêng liêng đến thế nào! Tượng đài chiến thắng Điện Biên là tiêu điểm sống, là hình tượng hóa những hy sinh can trường và chiến thắng vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Những kẻ "làm văn hóa" kia thừa biết những ý nghĩa mà họ luôn mồm rao giảng đó. Vậy mà họ sẵn sàng làm cái việc mà không người bình thường nào dám nghĩ tới. Đạo đức xuống cấp ư ? Chắc chưa là gì với họ khi dùng những "mỹ từ" như thế. Thật hết biết!

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.