Khởi nghiệp cùng doanh nghiệp

21/11/2016 06:13 GMT+7

Chủ trì buổi làm việc giữa đoàn công tác Chính phủ với ĐH Quốc gia TP.HCM vào sáng 20.11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu ĐH Quốc gia TP.HCM cần bổ sung thêm sứ mệnh khởi nguồn của những ước mơ khởi nghiệp vào chiến lược phát triển lâu dài.
Trong bối cảnh VN đang nỗ lực hướng đến một quốc gia khởi nghiệp thì sứ mệnh trên cần được tất cả đại học ở VN theo đuổi. Tuy nhiên, để khởi nghiệp thành công, các cơ sở giáo dục cần tăng cường hợp tác học hỏi và tận dụng tiềm năng của nhau với khối doanh nghiệp. Đây là điều mà tại những nước phát triển các trường đại học luôn hướng đến. Bởi các doanh nghiệp chính là những cơ sở phản biện quan trọng để các ý tưởng kinh doanh có thể đi vào khai thác thương mại. Đó là chưa kể, đối với các nghiên cứu sâu về kỹ thuật, công nghệ cao thì các trường đại học VN, vốn còn giới hạn về thiết bị và hệ thống dây chuyền, càng cần đến sự hỗ trợ từ những doanh nghiệp hiện đại. Ngược lại, giới doanh nghiệp cũng cần các ý tưởng để ứng dụng, cải tiến và đa dạng hóa sản phẩm của mình. Hai bên tìm đến nhau như một sự tương hỗ hướng đến phát triển chung. Thậm chí, nhiều trường đại học lớn trên thế giới còn đưa mức kêu gọi vốn đầu tư cho các nghiên cứu như một tiêu chí khi đánh giá, phong học hàm giáo sư. Chương trình đào tạo cũng được phát triển dựa trên nhu cầu, theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp.
Tại VN, nhiều trường đại học gần đây đã nhận khá nhiều đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp. Cụ thể, như Thanh Niên từng đề cập, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM nhận nhiều đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, công nghiệp, hàng tiêu dùng, đồ chơi trẻ em... và đã cung cấp thành công một số loại máy móc như máy làm nha đam, máy làm chạo tôm tự động… Hay Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM cũng thực hiện thành công các gói dịch vụ khoa học công nghệ như hợp tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ với Công ty Mobitec (Đức), ĐH Oxford (Anh), Công ty HT Biotech, bệnh viện phụ sản…
Tuy vậy, số lượng nghiên cứu hiệu quả như trên đến nay chưa nhiều. Điểm qua các dự án khởi nghiệp thành công, gây tiếng vang lớn tại VN thì lại chưa thấy sự kết hợp rõ ràng từ các trường đại học với giới doanh nghiệp.
Đó là vấn đề mà các cơ sở giáo dục, đào tạo cần có chiến lược phù hợp để làm tốt hơn vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với những dự án khởi nghiệp được ươm mầm từ sinh viên, giảng viên. Có như thế, sứ mệnh mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra cho ĐH Quốc gia TP.HCM nói riêng hay các trường đại học cả nước nói chung mới trở thành hiện thực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.