Lãnh đạo tỉnh ra đường

7 Thanh Niên
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tổng kết công tác ngành GTVT ngày 19.1.2015, tỉnh Hà Tĩnh báo cáo cách làm mới: các vị lãnh đạo tỉnh ra đường trực tiếp chỉ đạo các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ nên tình hình xe quá tải giảm xuống thấy rõ. Bộ trưởng Đinh La Thăng biểu dương cách làm của Hà Tĩnh và nói: “Bí thư, chủ tịch ra đường thì xe quá tải giảm ngay”.
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tổng kết công tác ngành GTVT ngày 19.1.2015, tỉnh Hà Tĩnh báo cáo cách làm mới: các vị lãnh đạo tỉnh ra đường trực tiếp chỉ đạo các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ nên tình hình xe quá tải giảm xuống thấy rõ. Bộ trưởng Đinh La Thăng biểu dương cách làm của Hà Tĩnh và nói: “Bí thư, chủ tịch ra đường thì xe quá tải giảm ngay”.
Từ lâu, xe chở quá tải vượt trạm cân, né đường, mua đường, chống người thi hành công vụ… đã trở thành một thứ giặc trên đường. Một số cán bộ, nhân viên có chức năng kiểm tra tải trọng, điều phối lưu thông vào ban đêm đã toa rập, thỏa hiệp với giặc quá tải, tiếp tục để cho họ tàn phá đường sá, cầu cống. Tình hình đáng tiếc đó diễn ra là bởi công tác kiểm tra, giám sát có sự lơi lỏng, chủ quan và bởi lãnh đạo địa phương thiếu quan tâm, chỉ đạo.
Ngày 3.4.2015, ông Trần Văn Tuân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, dẫn đầu một đoàn các ngành phối hợp gồm công an, GTVT, tài nguyên môi trường, thanh tra giao thông (TTGT) đi xử lý xe quá tải. Chỉ trên một đoạn đường ngắn có nhiều mỏ đá và hai nhà máy xi măng, đoàn dừng 3 xe và xe nào cũng vi phạm quá tải. Ông Tuân ra lệnh: “Xử lý nghiêm tài xế lẫn chủ xe”. Tại một nhà máy xi măng, kiểm tra 6 xe, xe nào cũng chở quá tải. Ông Tuân phê bình TTGT không nắm rõ vị trí bốc xếp hàng và yêu cầu “Phải mời được ông chủ ra”. Ông chủ đây là giám đốc nhà máy xi măng chứ không phải là ông chủ xe nào khác. Cũng từ hiện trường, ông Tuân đưa ra những chỉ đạo rất cụ thể: Phải mua máy cắt và cho người xử lý tại chỗ những xe cơi nới quá khổ, sau đó đưa xe về bến bãi xử lý tiếp các vi phạm.
Cách làm của ông Tuân là một tên bắn trúng hai con chim - con chim vi phạm chở quá tải và con chim làm không hết chức năng kiểm tra tải trọng mà TTGT giữ vai trò chính. Với cách làm như vậy thì không ai chối cãi được, kể cả viên tài xế xe tải chở đá đã… thận trọng đổ bớt đá xuống đường để mong cãi xóa vi phạm.
Chúng tôi biết, các vị lãnh đạo tỉnh ủy, ủy ban tỉnh công vụ rất nhiều. Vị trí của các vị là văn phòng làm việc; nội dung công việc là những việc lớn, việc quan trọng của tỉnh. Thế nhưng, chúng tôi cũng tin rằng mỗi tháng một hoặc hai lần, các vị có thể bỏ vài giờ cùng ra đường với các cán bộ, chiến sĩ CSGT, TTGT làm nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe và điều phối giao thông. Sự chỉ đạo, ra lệnh kịp thời của lãnh đạo tỉnh giúp họ có ngay được giải pháp thích nghi tình thế, lại khiến cho các tay giặc quá tải không dám manh động. Sự có mặt của lãnh đạo cũng đồng thời khiến cho những người thi hành công vụ không thể sa ngã, thỏa hiệp với cái sai, cái xấu.
Là công dân của một đất nước dân chủ pháp trị, ai nấy cũng cảm thấy… mắc cỡ khi các ngành chức năng không trị được nạn xe quá tải. Một việc như vậy mà không làm xong thì hỏi làm sao nói đến những việc lớn hơn? Cho nên, chúng tôi càng tin lời ông bộ trưởng nói về chuyện bí thư, chủ tịch tỉnh cùng ra đường. Lập lại kỷ cương đâu đó xong rồi, các ngành CSGT và TTGT cứ theo nếp mà làm. Lãnh đạo gần dân bao giờ cũng được nhân dân yêu quý.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Robert

Robert

Cho mấy ông CSGT, TTGT nghỉ việc về nhà "đuổi gà cho vợ" hết đi cho rồi. Nhà nước trả lương, doanh nghiệp trả bổng, người vi phạm trả lộc vậy mà làm ăn chẳng ra gì đến nỗi bí thư, phó chủ tịch tỉnh phải ra đường trực tiếp chặn xe quá tải thật là nhục nhã
Nguyễn Phúc Hội

Nguyễn Phúc Hội

Các quý vị ra đường được bao lâu và không lẽ ra đường suốt? Cho dù hiệu quả trên cả tuyệt vời thì vẫn là cái ngọn. Cái gốc của vấn đề - của mọi vấn đề là cách dùng người - cách đặt người đúng chỗ, đúng lúc. Và biện pháp, giải pháp hay nhất là thấu hiểu nguyên nhân của nó để trị ngay từ gốc. Dân trí, dân tâm là nguyên nhân của mọi nguyên nhân, cho nên cần phải sớm được nâng cao-từ đấy nhận thức, ý thức mới sinh ra mà hợp lý hóa mọi sinh hoạt... Và cái gốc của mọi vấn đề là tài năng và đức độ. Không thể không có, không thể khác!
Đường Hình

Đường Hình

Tôi còn nhớ câu chuyện về một trận đánh của Hồng quân Liên xô trong thế chiến thứ 2. Một ông Trung đoàn trưởng thấy các trinh sát không hoàn thành nhiệm vụ nên đã tự mình ôm bộc phá mở đường cho bộ binh của trung đoàn tiến lên. Trận đánh kết thúc thắng lợi cho Hồng quân. Trung đoàn trưởng được đề nghị khen thưởng. Thay cho việc khen thưởng Tư lệnh mặt trận đã kỷ luật bằng hình thức phê bình ông Trung đoàn trưởng nọ vì đã "không ở đúng cương vị của mình''. Lỡ ông hi sinh thì ai thay ông ở vị trí chỉ huy cao nhất của trung đoàn khi trận đánh vẫn tiếp diễn. Mọi người cùng suy ngẫm...
cong dan

cong dan

Là công dân của một đất nước dân chủ pháp trị, ai nấy cũng cảm thấy… mắc cỡ khi các ngành chức năng không trị được nạn xe quá tải. Một việc như vậy mà không làm xong thì hỏi làm sao nói đến những việc lớn hơn? Cho nên, chúng tôi càng tin lời ông bộ trưởng nói về chuyện bí thư, chủ tịch tỉnh cùng ra đường. Lập lại kỷ cương đâu đó xong rồi, các ngành CSGT và TTGT cứ theo nếp mà làm. Lãnh đạo gần dân bao giờ cũng được nhân dân yêu quý.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sống chung với 'rác'?

Sống chung với 'rác'?

"Cuộc chiến" với tin nhắn rác đã trải qua hàng thập kỷ, từ chiến dịch thu hồi SIM rác, đăng ký SIM chính chủ và mới nhất là Nghị định 91 nhưng kết quả vẫn chưa cao.
Ai bảo vệ quyền lợi người lao động?

Ai bảo vệ quyền lợi người lao động?

Tình trạng nợ bảo hiểm xã hội trong các doanh nghiệp phá sản, giải thể, mất tích, có chủ là người nước ngoài bỏ trốn đã tồn tại nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa có hướng xử lý triệt để.