Ngày về của 23 ngư dân

01/05/2010 23:38 GMT+7

Đêm 28.4 vừa qua, 23 ngư dân trên 2 tàu đánh cá của ông Tiêu Viết Là (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) và tàu ông Mai Phụng Lưu (xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) đã về tới đất liền sau hơn 1 tháng bị Trung Quốc bắt giữ trong lúc đang đánh cá hợp pháp tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của VN.

Vậy là, sau khi đòi tiền chuộc bất thành (buộc mỗi tàu phải nộp 70.000 nhân dân tệ), phía Trung Quốc đã phải thả số ngư dân nói trên.

Tuy nhiên, niềm vui khi được trở về đoàn tụ với gia đình đúng dịp lễ 30.4 của số ngư dân này vẫn chưa được trọn vẹn. Vì rằng, phía Trung Quốc chỉ “đong đếm” số nhiên liệu vừa đủ cho chuyến hải trình Hoàng Sa - Quảng Ngãi của tàu ông Mai Phụng Lưu, còn tàu của ông Tiêu Viết Là cùng toàn bộ ngư lưới cụ và các phương tiện đánh bắt của cả hai tàu thì vẫn không được trao trả. Theo lời kể của số ngư dân vừa trở về, họ đã phải dò dẫm trở lại quê nhà theo trí nhớ và kinh nghiệm đi biển lâu năm của mình chứ la bàn và máy định vị trên tàu của họ cũng đã bị phía Trung Quốc thu nốt. Các chủ tàu cũng cho biết, trị giá của con tàu ông Tiêu Viết Là và toàn bộ số tài sản trên cả hai tàu lên đến 500 triệu đồng, gấp 1,5 lần số tiền chuộc mà phía Trung Quốc đưa ra trước đó!

Theo các ngư dân, phía Trung Quốc đã tính rất kỹ bài toán “giữ tàu”. Họ không giữ tàu ông Lưu mà giữ tàu ông Là, bởi vì “tàu của tôi mới hơn, công suất cũng lớn hơn tàu ông Lưu, trị giá gần 400 triệu đồng” - ông Là lý giải. Được biết, tàu của 2 ngư dân này trước đây từng bị phía Trung Quốc bắt giữ và đòi tiền chuộc trong lúc họ đang đánh cá tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của VN. Gần như họ đã trắng tay sau những lần bị bắt ấy. Họ đã chạy vạy để vay ngân hàng, kể cả “vay nóng” để có thể tiếp tục ra khơi trong thời gian qua. Vì vậy, cả tàu ông Là lẫn ông Lưu đang chở trên thân nó không chỉ là hàng chục ngư dân tiến ra biển Đông kiếm kế sinh nhai, mà còn chở theo gánh nặng nợ nần của các ngân hàng và các chủ nợ nữa. Tịch thu tàu và tài sản của ngư dân trong lúc này chẳng khác nào “trói tay” họ lần nữa.

Từ đòi tiền chuộc đến tịch thu tàu, nội dung có khác nhau song tính chất vụ việc thì vẫn  không thay đổi. Vì vậy, việc tiếp tục yêu cầu phía Trung Quốc phải trả tất cả những gì họ còn thu giữ của ngư dân VN là rất cần thiết trong lúc này. Bởi vì, đối với ngư dân, không có phương tiện để ra khơi chẳng khác nào người lính ra trận mà không có trong tay vũ khí.

Trà Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.