“Phí” thăm bệnh

18/05/2009 00:46 GMT+7

Người bệnh cần được thăm nuôi, chăm sóc là trách nhiệm xã hội, trách nhiệm của lương tri; và xã hội cần tạo mọi điều kiện tốt đẹp nhất cho việc chăm sóc bệnh nhân. Thế nhưng, một nghịch cảnh đánh động lương tri đang diễn ra tại Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần Thủ Đức (thuộc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, đóng tại P.Tam Phú, Q.Thủ Đức, TP.HCM), nơi đang nuôi dưỡng khoảng 1.000 bệnh nhân tâm thần.

Từ phản ánh của bạn đọc, chúng tôi đã tiến hành xác minh tại Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần Thủ Đức và ghi nhận một thực tế nhức nhối: người đi thăm bệnh phải đóng tiền cháo, sữa và tiền… ủng hộ, mới được tiếp xúc bệnh nhân!

Trong vai người nhà của một bệnh nhân tên H. chúng tôi được một nhân viên của trung tâm hướng dẫn “đến văn phòng làm thủ tục”. Thật ra đó là phòng hành chính. Trên cùng một bàn làm việc có ba nhân viên nữ đang ngồi trực với nhiệm vụ kiểm tra đối chiếu sổ sách thu tiền, ghi phiếu thu và cấp thẻ thăm bệnh.

Khi chúng tôi bước vào, trong phòng có ba, bốn trường hợp đang chờ đóng tiền. Sau khi đóng tiền xong họ được cấp một thẻ thăm bệnh. Ngay cả mặt sau của thẻ này cũng ghi chi tiết việc “đóng tiền ăn thêm và ủng hộ”.

“Nói là ủng hộ nhưng không đóng đủ thì coi như không được cấp phiếu thăm bệnh đâu”, một người nhà bệnh nhân nói. Sau khi hoàn tất các “thủ tục”, chúng tôi cũng được cấp một tờ giấy ghi “đã đóng đủ tiền… đề nghị khoa cho người thân bệnh nhân thăm bệnh hôm nay” với chữ ký của phó giám đốc.

Thấy chúng tôi thắc mắc, một nhân viên trẻ giải thích: “Kinh phí Nhà nước cấp đâu có đủ để lo ăn sáng”. Chúng tôi hỏi: “Tiền ủng hộ là tiền gì, sao phải đóng?”. Một nhân viên khác cười: “Số tiền này là để chi thêm cho nhân viên của trung tâm như là sự chia sẻ của gia đình bệnh nhân với nhân viên trung tâm. Chỉ có 50.000 đồng/tháng/bệnh nhân, chia ra mỗi người cũng đâu được bao nhiêu”.

Một người nhà bệnh nhân bức xúc: “Ủng hộ là mang tinh thần tự nguyện, gia đình có thì đóng không thì thôi, đằng này ba bốn tháng gia đình lên thăm một lần thiếu tháng nào họ thu đủ tháng đó, từ tiền ăn đến tiền ủng hộ. Bức xúc nhất là không đóng họ không cho thăm”.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP, ông Lê Thành Tâm, bức xúc: “Việc vận động người nhà bệnh nhân, mạnh thường quân chung tay góp sức chia sẻ gánh nặng là có, nhưng Sở không hề có chủ trương thu tiền ủng hộ và đóng tiền mới được thăm bệnh. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý ngay”.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.