Số nhà đô thị

28/11/2008 00:25 GMT+7

Báo cáo tại hội nghị tổng kết 10 năm việc cấp và chỉnh sửa số nhà trên địa bàn TP.HCM theo Quyết định 1958 ngày 13.4.1998 của UBND TP.HCM, Sở Xây dựng cho biết, trong nhiều năm trước, TP đã triển khai thí điểm chỉnh sửa số nhà tại 3 phường gồm Bến Thành (quận 1), phường 9 (quận 11), Đông Hưng Thuận (quận 12).

Sau khi tiến hành thí điểm xong, các quận huyện đã triển khai chỉnh sửa số nhà toàn bộ các phường của 12 quận nội thành, 50% số lượng các phường của 5 quận mới và các thị trấn thuộc các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè. Tổng số căn nhà phải cấp số và chỉnh sửa số nhà trên địa bàn TP.HCM khi triển khai theo kế hoạch thực hiện đại trà là 859.568 căn nhưng số lượng nhà được cấp số mới và chỉnh sửa chỉ 677.516 căn (đạt 78,8%).

Đánh giá về tình trạng số nhà "nhảy cóc", số nhà cũ mới lộn xộn trên cùng một tuyến đường… mà người dân và báo chí nhiều lần phản ảnh, Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng do thiếu sự phối hợp giữa công tác chỉnh sửa số nhà và công tác đặt, đổi tên đường. Ví dụ tại các quận nội thành (như quận 1, 3, Phú Nhuận, Tân Bình) có các khu dân cư chỉnh trang dọc hai tuyến đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè do chưa được đặt tên đường chính thức nên nhiều căn nhà mặt tiền của hai con đường này vẫn mang số hẻm và tên của những con đường cũ. Hoặc tại một số quận ven, quận mới còn nhiều tuyến đường không có tên nên không thể cấp hoặc chỉnh sửa số nhà. Ngoài ra, nhiều khu dân cư tự phát tại các khu vực đô thị hóa do đường chưa hoàn chỉnh nên không thể cấp số nhà… Tất cả những vấn đề nói trên khiến số nhà tại một số quận huyện vẫn "rối".

Qua 4 đợt khảo sát vào trung tuần tháng 11 vừa qua tại các quận 12, Gò Vấp, Bình Tân và huyện Bình Chánh, Sở Xây dựng nêu ra một số lý do cần thiết phải tiếp tục thí điểm chỉnh sửa số nhà cho gần 149.000 căn nhà tại các quận huyện nói trên. Đó là do tốc độ phát triển đô thị quá nhanh trong khi quy hoạch 1/2.000 chưa được phủ kín, dẫn đến tình trạng phát triển nhà ở tự phát, gây khó khăn cho chính quyền trong việc quản lý số nhà, cấp mới hoặc chỉnh sửa số nhà. Mặt khác, số lượng các con đường mới mở hoặc từ hẻm mở rộng thành đường nhưng chưa có tên là rất lớn (ví dụ quận Bình Tân có 106 con đường chưa có tên, huyện Bình Chánh có 160 con đường chưa có tên…) hay số nhà trên cùng một tuyến đường liên quận, liên quận - huyện không theo một trật tự nhất định, gây khó khăn cho việc chốt số nhà để thực hiện chỉnh sửa…

Khi thực hiện kế hoạch thí điểm nói trên, Sở Xây dựng cho biết quận Gò Vấp sẽ có 100.000 căn nhà phải chỉnh sửa số nhà, quận Bình Tân là 20.955 căn, quận 12 là 2.706 căn và huyện Bình Chánh 25.000 căn. Kinh phí đề xuất tạm ứng cho kế hoạch thí điểm cấp và chỉnh sửa số nhà tại 4 quận huyện nói trên là trên 3,2 tỉ đồng. Sau đợt thí điểm này, sẽ trình UBND TP.HCM ban hành chính thức quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên toàn địa bàn TP.HCM.

Số nhà tại TP.HCM lâu nay vốn đã trong tình trạng "mê hồn trận" khiến người dân khi cần giao dịch gặp muôn vàn khó khăn, bất tiện. Nhưng liệu có thêm "rối" nữa không, khi một kế hoạch thí điểm chỉnh sửa số nhà mới lại sắp bắt đầu?

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.