Thành phố 32 năm hòa bình

30/03/2007 00:27 GMT+7

Thành phố 32 năm sau ngày thống nhất đất nước, từ một giai đoạn phát triển èo uột trong thời bao cấp đã trở nên cường tráng suốt một thập niên qua với sự chuyển mình mạnh mẽ về hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch phát triển, nguồn nhân lực, công nghệ, cũng đang cho thấy những dấu hiệu lạc quan. Nhưng, nếu trong con người "tam thập nhi lập" vẫn còn những tiềm ẩn của sự thiếu chín chắn nào đó, thì trong sự vươn dậy của một đô thị 32 năm hòa bình như Đà Nẵng vẫn có thể tìm thấy được những thách đố của những cản lực cần được nhận thức và vượt qua.

Tôi quan sát và nhìn thấy, trong 3 tháng đầu năm 2007, những tín hiệu quan trọng về phát triển kinh tế: Xuất khẩu tăng trên 21% với những mặt hàng chế biến có giá trị cao hơn trước, với kim ngạch trên 115 triệu USD. Gần 10 chuyến tàu du lịch biển, hàng trăm chuyến xe du lịch qua đường Liên Á báo hiệu sự trở lại và tăng lên của những thị trường du khách tiềm năng. Chỉ mới 3 dự án đầu tư nước ngoài của Indochina captital, Kingdom Hotels Investment và Tổ hợp thương mại AST vào các khu du lịch ven biển đã có tổng số vốn đăng ký trên 220 triệu USD -  số vốn, quy mô dự án và tên tuổi nhà đầu tư mà vài năm trước đây nằm mơ vẫn không thấy.

Sự xuất hiện hàng loạt các ngân hàng thương mại như Hồng Kông - Thượng Hải, Sacombank... hứa hẹn một thị trường tài chính sôi động. Các cuộc thăm viếng và khảo sát cơ hội đầu tư của các đoàn Hàn Quốc, Canada, Thái Lan trong 3 tháng qua cũng đã góp phần hâm nóng không khí làm ăn tại Đà Nẵng. Thay vì đến để "giữ chỗ" như trước đây, nhiều nhà đầu tư đã không do dự đặt cọc những số tiền lên đến hàng chục triệu USD, cho thấy họ đang quyết tâm "làm thật, ăn thật" với Đà Nẵng. Hôm qua 29.3, kỷ niệm 32 năm giải phóng, TP Đà Nẵng đón nhận thêm một dự án dệt may trị giá đầu tư trên 80 triệu USD khởi công tại Khu công nghiệp Hòa Khánh, càng chứng minh thêm điều đó.

Nhưng, như đã nói: Những lực cản cũng đang rình rập! Vụ nổ bồn xăng trong lúc đang thi công khu vực kho xăng dầu tập trung ở Nước Mặn đang phơi bày những khía cạnh bất cập trong quy hoạch và sự bất an về môi trường, nguồn nước cho các khu du lịch, dân cư, bệnh viện trường học gần đó. Vụ tràn dầu và dăm gỗ ở các bãi biển trước đó cũng cho thấy vấn đề an toàn môi trường biển luôn báo động những thách thức khó kiểm soát. Về chiến lược đào tạo nhân lực, tôi có một thông tin riêng: nhiều gia đình có con em được thành phố gửi đi đào tạo ở  nước ngoài (trong sách lược đào tạo nguồn nhân lực cho tương lai) đang manh nha xu hướng sẵn sàng bồi hoàn lại phần học bỗng vì e ngại các ràng buộc quá lớn về công việc sau khi ra trường sẽ ngăn cản các "cơ hội tiến thân" và "kiếm tiền" của con em họ. Những chuyện như vậy, nếu chưa được xử lý kịp thời sẽ trở thành những virus nguy hiểm tấn công vào sức khỏe đang sung sức của "chàng trai" Đà Nẵng.

Kỷ niệm 32 năm giải phóng Đà Nẵng, chúng ta vui vì được sống trong liên tục hơn 3 thập kỷ thanh bình và hạnh phúc - điều mà nhiều thế hệ cha anh không có được, nhưng đồng thời phải cảnh giác cao độ với những lực cản như đã nêu trên.

Trương Điện Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.