Voi Tây Nguyên

10/05/2011 00:14 GMT+7

Tây Nguyên vốn được mệnh danh là “thủ phủ voi” của VN nhưng có lẽ không lâu nữa, tất cả sẽ trở thành… truyền thuyết. Các gru (dũng sĩ săn voi) với những bộ đồ săn chỉ còn trong các giai thoại. Các nài voi cũng chẳng khá hơn, đa số thất nghiệp hoặc làm thuê cho những khu du lịch. Số người còn sở hữu voi thật hiếm hoi.

Họ ứa lệ khi những chú voi hiền lành bị quá sức trong khai thác du lịch, thiếu đất sống, quay quắt trong các khu rừng bị xẻ ngang dọc. Rồi thói quen lấy may của nhiều người khi đeo các đồ trang sức có lông đuôi voi, ngà voi khiến đàn voi Tây Nguyên liên tiếp mắc thảm nạn và đại nạn của voi hẳn sẽ không còn xa.

Mới đây, dư luận bàng hoàng khi hay tin những kẻ bất lương đã giết chết chú voi đực Beckham 38 tuổi ở ngay trong khu du lịch Tuyền Lâm, TP Đà Lạt (Lâm Đồng). Những hình ảnh về chú voi xấu số tràn lan trên các diễn đàn công khai khiến dư luận không khỏi cám cảnh cho sự lạc lõng của voi ngay chính “thành trì” của nó.

Căm giận hơn khi chính chú voi này đã từng bị những kẻ bất lương phục kích hai lần, chém 38 nhát để săn ngà, lông đuôi vào năm 2010. Hai trong số 5 con đang phục vụ du lịch ở Đà Lạt còn gặp may vì chỉ bị kẻ xấu chặt đuôi lấy lông cách đây chưa lâu. Tại Đắk Lắk cũng xảy ra nhiều vụ chặt trộm lông đuôi, cưa ngà voi. Lối đối xử thô bạo đã khiến cho đàn voi Tây Nguyên, vốn đã giảm nghiêm trọng về số lượng, càng lâm vào thảm cảnh bé mọn.

Đắk Lắk, tỉnh có nhiều voi nhà nhất Tây Nguyên, cách đây khoảng một thế kỷ trước có đến 500 thớt voi nhà, nay con số đó chỉ còn lại 1/10. Tại tỉnh lân cận Gia Lai nay cũng không còn voi nhà.

Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã thế giới từng ghi nhận hàng ngàn con voi ở VN, trong đó có Tây Nguyên với số lượng khá lớn. Nhưng nay, con số hàng trăm cũng chưa dám nói đến. Voi lụi dần vì bệnh tật, vì thiếu cái ăn, bị bòn rút sức lực, vì nạn phá rừng, khiến sức voi cũng đổ. Thời huy hoàng của đàn voi rừng, voi nhà Tây Nguyên với phong vị đặc trưng - “văn hóa” voi như căn nhà xiêu vẹo trước bão dữ.

Những gru, nài voi Tây Nguyên có lẽ chỉ biết nuốt nước mắt vào trong khi họa nhãn tiền đang khiến đàn voi rừng, voi nhà Tây Nguyên dần bị thu hẹp. Từng có ý kiến là để voi gặp nhau, để chúng yêu nhau nhằm bảo tồn đàn voi Tây Nguyên. Nhưng nguyên nhân sâu xa là tình yêu động vật chừng nào chưa được bảo chứng bằng các hành động cụ thể thì mọi bàn thảo đều là trên giấy. Và không lâu nữa, một đặc trưng nữa của Tây Nguyên là voi cũng đang lặng lẽ mất dần.

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.