Xu thế thanh niên toàn cầu

22/03/2010 23:28 GMT+7

Nhân một cuộc gặp gỡ trao đổi với một nhóm thanh niên, với câu hỏi: Bạn có biết về thanh niên toàn cầu không? Câu trả lời là “có”. Bạn có hiểu về thanh niên toàn cầu không? Câu trả lời là “không”. Bạn phải làm gì để tham gia vào mạng lưới thanh niên toàn cầu? Các bạn nhìn nhau và cuối cùng là im lặng.

Hai câu trả lời là "có" và "không" cũng như sự im lặng của các bạn đã gợi lên sự cần thiết phải tìm hiểu và giới thiệu với các bạn trẻ về khái niệm mới thanh niên toàn cầu.

Thanh niên toàn cầu là sự kết nối mạng lưới thanh niên các nước trên thế giới với nhau, tạo ra sự bình đẳng, hợp tác, liên kết cùng phát triển trên cơ sở của toàn cầu hóa và hợp tác quốc tế.

Điều kiện để thiết lập mạng lưới thanh niên toàn cầu là công nghệ thông tin, thị trường lao động, thị trường hàng hóa, thị trường tài chính trong một thế giới phẳng cộng với việc thanh niên cùng nhau tham gia giải quyết các vấn đề có tính toàn cầu như: xóa đói giảm nghèo, ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm sự gia tăng dân số theo mức độ hợp lý…

Để hòa nhập vào mạng lưới thanh niên toàn cầu, thanh niên VN cần phải chuẩn bị cho mình hành trang gì?

Đoàn và các hội của thanh niên cần hỗ trợ thanh niên có nhận thức đúng đắn và đầy đủ về thời đại, tình hình trong nước và quốc tế, để có được thái độ và hành vi đúng đắn với vấn đề toàn cầu và vấn đề hội nhập quốc tế. Và quan trọng hơn cả cần hỗ trợ thanh niên và tự thanh niên phải chuẩn bị cho mình có đủ ba trụ cột về phẩm chất để sẵn sàng tham gia vào mạng lưới thanh niên toàn cầu.

Thanh niên phải có trí tuệ và tay nghề cao để chủ động, tự tin tham gia vào thị trường lao động trong nước và quốc tế. Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thực hiện kinh tế tri thức và hội nhập quốc tế nên khái niệm về trí tuệ được mở rộng cả về số lượng và mức độ. Tức là thanh niên ngày nay muốn thích nghi với sự cạnh tranh về lao động và việc làm cần phải trở thành nguồn lao động chất lượng cao.

Thanh niên cần có đạo đức và lối sống trong sáng. Để tham gia vào mạng lưới thanh niên toàn cầu mà không bị hòa tan, để đi ra biển lớn không bị đắm tàu thì thanh niên nước ta phải trang bị cho mình có lý tưởng, có bản lĩnh, có đủ năng lực để không bị làm mất mình trong cuộc cạnh tranh quốc tế gay gắt; tham gia vào mạng lưới thanh niên toàn cầu mà vẫn giữ được cốt cách và tâm hồn VN.

Thanh niên phải có đủ sức khỏe về thể chất và sức khỏe tâm thần để tham gia vào thị trường lao động trong nước và thị trường lao động toàn cầu. Sức khỏe của con người phụ thuộc vào 6 yếu tố: di truyền, chế độ dinh dưỡng, chăm sóc y tế, chế độ luyện tập thể thao, chế độ lao động và môi trường sống. Sáu yếu tố này có mối quan hệ hữu cơ với nhau, bổ sung cho nhau, có tác động trực tiếp và gián tiếp lên sức khỏe con người. Trong đó, trừ yếu tố di truyền ra còn lại 5 yếu tố là do chính con người quyết định.

Nhân Tháng thanh niên 2010, bàn về khái niệm thanh niên toàn cầu để thấy được vị thế của thanh niên VN trong thời đại mới. Để như một lời gợi mở, nhắn gửi tới các bạn trẻ VN hãy chuẩn bị hành trang cho mình, tự tin ra biển lớn với một niềm kiêu hãnh mang tên VN.

TS Trần Văn Miều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.