Chiếc xe cũ không ai 'ưa'

20/12/2013 08:36 GMT+7

Kẻ yêu xe thì gọi là mini porches, người không yêu thì gọi là Toyota mắt thụt... dù biết tất cả nhược điểm “khó ưa” của chiếc Toyota Publica nhưng anh Huy Phong vẫn đặc biệt đam mê dòng xe động cơ 2 máy này.

Kẻ yêu xe thì gọi là mini porches, người không yêu thì gọi là Toyota mắt thụt... dù biết tất cả nhược điểm “khó ưa” của chiếc Toyota Publica nhưng anh Huy Phong vẫn đặc biệt đam mê dòng xe động cơ 2 máy này.

 Chiếc xe cũ không ai

Toyota Publica là nhãn hàng riêng được hãng xe nhận làm cho chính phủ Nhật. Vào khoảng những năm 1950 sau thế chiến 2, kinh tế vẫn đang trong giai đoạn tái thiết, quá nhiều thứ cần được tiết kiệm... dòng xe hơi này xuất hiện nhanh chóng trở thành “hot” thời bấy giờ. Xe chỉ dùng 2 máy với năng lượng tiêu thụ bình quân chỉ 4 lít xăng/100 km, tương đương với chiếc mô tô phân khối lớn, giá 1.000 USD. Khi nhập về Việt Nam thời điểm năm 1972, giá xe bị “thổi” lên cao, giá một chiếc Publica có thể mua được 1 căn nhà 3 tầng trên đường Lý Thái Tổ.  

Động cơ yếu, máy ồn thì ai chơi ?

Giới chơi xe nhiều người không xếp Toyota Publica vào dòng xe cổ, với họ đấy chỉ là chiếc xe “biến thái” với quá nhiều nhược điểm. Động cơ nhỏ, xe chỉ có 2 máy, yếu, chỉ có 800 cc. Không có két nước như xe thông thường, chiếc Publica giải nhiệt bằng gió. Xe sử dụng điều chỉnh xu bắp tự động bằng nhớt, sau 40 năm sẽ bị mòn, nhớt bơm lên không đều nên gây ra những tiếng búa gõ tạch tạch ồn khiến nhiều người ngại không dám chạy ra đường. Trong một thời gian dài, dòng Toyota Publica bị lãng quên, rất nhiều chiếc bị bỏ ngoài trời phơi mưa nắng mà thành phế liệu. 

Có lẽ, giống như tình yêu, đôi khi cần một chữ duyên. Anh Huy Phong có duyên và cơ may gặp cả hai chiếc xe và sở hữu cả hai. Anh giải thích: “Đây là chiếc xe đẹp, thấy là mê. Rất đơn giản. Khá may mắn là mình tìm được người có thể cải tiến được nhược điểm máy ồn “như chiếc cống vỡ” ở mức chấp nhận được, không có ai phàn nàn khi xe chạy trên đường nữa. Giờ mỗi tháng chiếc Publica vẫn chạy bon bon Sài Gòn - Đà Lạt vài chuyến”. Anh Phong kể thêm: “Xe này khá dễ tính, không cần thợ quá giỏi, hư đâu sửa đó thôi”.

Nhiều người gọi chiếc xe là “Toyota mắt thụt”, hay mini Porches 911. Xe này người ta không “chơi” vì máy yếu nên không đủ để chạy máy lạnh. Nhưng mỗi lần chiếc xe màu đỏ của anh Phong chạy ra đường là ai cũng phải ngoái nhìn. Xe còn có điểm đặc biệt là bình xăng giống của mô tô, gắn phía sau. Mỗi lần cần nạp nhiên liệu, lái xe tới trạm, de đuôi xe vô, mở nắp bình xăng như xe máy rất... ngầu. Chiếc thứ 2 của anh Phong còn ngầu hơn. Xe thì nhỏ mà có 2 mui, một chiếc mui vải, một chiếc mui cứng. Lúc nào không thích mui cứng thì cứ lái xe về nhà, dùng cẩu kéo mui để ở nhà. 

Xe cổ đem chở rau

Là kỹ sư công nghệ thông tin, làm việc ổn định với mức lương cao, đùng một ngày bạn bè nghe tin anh Phong trở về Đà Lạt bán rau, khiến ai cũng ngỡ ngàng. Cứ tuần vài chuyến anh cùng chiếc Publica đi về từ Đà Lạt về Sài Gòn và ngược lại với hành trang là những bó rau tươi từ vườn nhà. “Trồng rau là nghề của gia đình, mình chỉ kế tục và phát triển thêm thôi”.

Rất tự hào về bạn đồng hành của mình, anh Phong chia sẻ: “Ai nói xe Toyota Publica yếu thì lên nhà mình biết. Đường ngoài ruộng đôi khi đầy hố voi, ổ gà... thế mà chiếc xe nhỏ xíu của mình vẫn có thể chạy bon bon với 800 kg rau trên xe. Nhiều người bạn chơi xe địa hình chỉ lâu lâu mới được đi “phá” xe một bữa, còn mình thì offroad mỗi ngày với quãng đường từ nhà ra ruộng”.

Dẫu chỉ có 2 máy, xe vẫn chạy được tốc độ 80 km/giờ, và anh Phong khá hài lòng vì điều này: “Với giới hạn tốc độ của giao thông Việt Nam thì công suất xe đã đủ xài rồi”.

Mê xe cũ nhưng ngoài đời anh không phải người hoài cổ. Anh Phong còn sở hữu cả một chiếc Jeep,1 chiếc Uaz. Kiểu yêu của anh Phong rất lạ, chẳng muốn giữ cho xe nguyên bản như bạn bè, cứ thấy cái gì hợp, tiện thì giữ, cái nào không hay thì thay đổi. Chiếc Publica mui cứng thì bị biến thành mui trần, Uaz quân sự bị thay đổi thành chiếc xe tiện dụng với nội thất ốp gỗ bên trong, ghế có thể ngả ra phía sau thành giường ngủ nếu thấy mệt... bởi phương châm của anh là “xe phục vụ sự tiện lợi cho bản thân, thế thôi”.

Nguyên Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.