Chiêm ngưỡng loạt tranh 'Mirror' của họa sĩ 'gây tranh cãi bậc nhất VN' Lê Kinh Tài

06/11/2021 16:18 GMT+7

18 giờ chiều nay 6.11, họa sĩ Lê Kinh Tài (sinh 1967, tại Đà Nẵng) sẽ mở cửa phòng tranh tại TP.HCM để đón công chúng đến thưởng lãm, giới thiệu các tác phẩm trong loạt tranh ý niệm biểu hiện “Mirror” (Soi gương) mới nhất của anh.

Lần này, tác giả Lê Kinh Tài đưa ra trưng bày 23/39 bức tranh trong loạt tranh ý niệm biểu hiện “Mirror” tại lầu 20, Block G, Sunrise Riverside (Nguyễn Hữu Thọ, Phước Kiển, Nhà Bè, TP.HCM). Nhận xét về tranh Lê Kinh Tài, nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng từng viết: “Lê Kinh Tài là một trong số ít, rất ít, họa sĩ Việt Nam thoát hẳn ra khỏi các khuôn mẫu lãng mạn, hiện thực, thậm chí là biểu hiện chủ nghĩa – vốn đang kìm hãm sự phát triển của hội họa Việt Nam hiện tại. Tài vẽ, không phải như sự biểu lộ các giây phút ...phiêu, thăng hoa của những xúc cảm cao cả nào đó, không phải như sự tái tạo, chắt lọc những cái đẹp trong cuộc sống, cũng không phải như sự khám phá, phơi bày bản ngã…".

Các tác phẩm tại triển lãm mới nhất của họa sĩ Lê Kinh Tài

LÝ ĐỢI

Mấy ngày trước, khi đưa bức tranh Yesterday lên trang cá nhân, họa sĩ Lê Kinh Tài viết: “… Cái đứa mà mình luôn muốn nó trở nên hoàn thiện hơn lên mỗi ngày, chính là mình của ngày hôm qua”. Và anh chọn ý niệm soi gương để nhìn vào phần con trong con người, để hoàn thiện hơn chính mình của ngày hôm qua, khiến mọi người ngẫm ngợi. Và mở rộng ý niệm.

Từ khi phát minh ra gương soi, lịch sử về bản thể con người đã thay đổi rất lớn. Và dường như gương soi chỉ dành cho người còn sống, nên khi ai đó qua đời, nhiều dân tộc trên thế giới đã tìm cách che mặt các gương soi lại. Ngoài soi gương dạng vật lý, nơi phản chiếu lại bóng hình, thì còn có soi gương về tâm tính và bản thể, nơi tự mỗi người sẽ phải soi chiếu vào bên trong. Thế là với suy nghĩ đó, họa sĩ Lê Kinh Tài bắt tay vào thực hiện con đường đi riêng của mình.

Nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng nói tiếp về họa sĩ Lê Kinh Tài: "Không tạo dựng, không mơ mộng, không khái quát… Tài đập phá. Mỗi tác phẩm của Tài, là một sự đập phá. Đập phá những niềm tin tưởng có giá trị hiển nhiên nhưng xưa cũ, giả tạo; đập phá những vỏ bọc hào hoa, cao thượng tưởng như thường tình, phổ biến nhưng thực ra chỉ là vỏ bọc; đập phá những ảo tưởng về cái tôi, những ngộ nhận về lý tưởng, và, cả những cấu trúc tưởng là mẫu mực có giá trị vĩnh cửu, bất biến của hội họa… Một sự đập phá có tính chất phân tâm, giải hoặc – tiêu biểu cho tinh thần hội họa đương đại”.

Họa sĩ Lê Kinh Tài

NVCC

Nếu theo các nghiên cứu phân tâm học thì nhiều người sợ soi gương vì họ sợ đối mặt với chính mình, họ né tránh tình thế sống, họ muốn “not to be”. Tuy nhiên, trong giải thích về các giấc mơ thì những người sợ soi gương thường mơ thấy mình trốn trong gương, hoặc mắc kẹt trong gương.

Mục từ “Mirror”, trong cuốn Từ điển biểu tượng của J. E. Cirlot, có các đoạn: “Như một biểu tượng, gương có cùng những đặc điểm với một tấm gương trong thực tế, sự tồn tại đa dạng và lâu dài của công dụng đưa ra cách giải nghĩa nó và đồng thời đưa ra nhiều liên tưởng có ý nghĩa khác. Nó được coi là một biểu tượng của trí tưởng tượng - hoặc của ý thức - trong năng lực phản ánh bản chất thực tại của thế giới hữu hình”.

“Giờ đây, thế giới, như một trạng thái vô thường chịu tác động của những quy luật biến đổi và thay thế, là tác nhân phóng chiếu ra thứ ảnh tượng biến hóa như âm bản của sự hiển lộ và tan biến được phản chiếu trong gương. Từ những thời xưa cổ, gương đã được cho là lưỡng trị. Nó là một bề mặt tái tạo hình ảnh và bằng cách nào đó dung chứa và hấp thụ chúng” - Nguyễn Khoa Hiếu chuyển ngữ theo bản dịch tiếng Anh của Jack Sage (2nd edition, London: Routledge, 1971).

Phòng tranh của họa sĩ Lê Linh Tài trưng bày 23/39 bức tranh trong loạt tranh ý niệm biểu hiện “Mirror” mới nhất của anh

LÝ ĐỢI

Đây cũng là điều thú vị của dòng tranh ý niệm biểu hiện (conceptual expressionism), nơi khơi gợi cho người xem liên văn bản (intertextuality) mà không ngại bị chê là “mang tính văn học”. Và đó cũng chính là điều làm nên sự độc đáo và hấp dẫn cho triển lãm về loạt tranh ý niệm biểu hiện “Mirror” (Soi gương) lần này của Lê Kinh Tài - một trong những họa sĩ gây tranh cãi 'bậc nhất VN' khi anh vẽ tranh luôn với tâm thế... cãi lộn với chính mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.