Chính thức bỏ phí đường bộ với xe gắn máy, mô tô từ 5.6

25/04/2016 11:10 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định bỏ thu phí sử dụng đường bộ với xe gắn máy, mô tô 2 và 3 bánh kể từ ngày 5.6.2016.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định bỏ thu phí sử dụng đường bộ với xe gắn máy, mô tô 2 và 3 bánh kể từ ngày 5.6.2016.

>> Xe “ế hàng” không phải nộp phí đường bộ
>> Thu 14-15 tỉ đồng phí đường bộ mỗi ngày
>> Thu phí, lệ phí thử nghiệm nhiên liệu: Người mua ô tô có phải chịu ?

Theo Nghị định 28/2016/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định số 56/2014/NĐ-CP và Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký, từ ngày 5.6.2016 bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, xe gắn máy 2 bánh và 3 bánh. Như vậy, kể từ ngày 5.6.2016, phí sử dụng đường bộ chỉ bao gồm xe ô tô, máy kéo, rơ-moóc, sơ mi rơ-moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và các phương tiện 4 bánh khác. Các loại xe gắn máy, xe mô tô hai bánh và 3 bánh sẽ không phải nộp phí sử dụng đường bộ.

Phí sử dụng đường bộ sẽ chỉ áp dụng cho ô tô và phương tiện tương tự kể từ 5.6

Trước đó, Nghị định 56/2014/NĐ-CP được ký vào ngày 30.5.2014 và chính thức có hiệu lực kể từ tháng 8 cùng năm đã quy định thu phí sử dụng đường bộ đối với xe gắn máy, mô tô và nộp vào ngân sách địa phương để tái đầu tư hệ thống đường giao thông nông thôn theo chương trình Xây dựng Nông thôn mới theo khoản 2, điều 1. Đến tháng 9.2015, Chính phủ đã tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy, mô tô kể từ đầu năm 2016 sau kiến nghị của các Bộ ngành, địa phương trước khi chính thức bỏ quy định này vào 5.6 tới.

Việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe gắn máy, mô tô gặp nhiều bất cập

Sở dĩ việc tạm dừng, bỏ thu phí đường bộ đối với xe gắn máy, mô tô là do việc triển khai thu phí sử dụng đường bộ gặp nhiều khó khăn, bất cập. Đặc biệt là những hạn chế trong tuyên truyền ý thức tự giác của người dân cũng như việc tìm ra giải pháp xử lý triệt để, thấu tình đạt lý trước tình trạng không nộp phí đường bộ. Khác với ô tô, xe gắn máy, mô tô tại Việt Nam có số lượng rất lớn nên việc quản lý, thu phí phức tạp, khó khăn cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.