Băn khoăn đề án lập Viện khoa học và công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc

12/04/2014 11:00 GMT+7

(TNO) Trong phiên họp hôm nay 12.4 của Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường (Quốc hội khóa 13), các đại biểu đã băn khoăn về đề án lập Viện khoa học và công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (V-KIST).

(TNO) Trong phiên họp hôm nay 12.4 của Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường (Quốc hội khóa 13), tổ chức tại Đà Lạt, Lâm Đồng, một số đại biểu đã băn khoăn về đề án lập Viện khoa học và công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (V-KIST).

Hàn Quốc tài trợ Việt Nam xây dựng Viện V-KIST
Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt

Ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Khoa học công nghệ đã trình bày trước Ủy ban đề án thành lập V-KIST.

Theo đó Hàn Quốc sẽ viện trợ không hoàn lại 35 triệu USD, phần đối ứng của Việt Nam cũng tương đương 35 triệu USD. Dự án này sẽ được triển khai thông qua 2 cơ quan đầu mối là Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Bộ Khoa học công nghệ.

Từ tháng 7.2013, Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt danh mục dự án Viện V-KIST, nhưng để dự án trở thành hiện thực phải chờ Quốc hội ban hành một Nghị quyết về cơ chế đặc thù của V-KIST.

Một số nhà khoa học có mặt tại phiên họp đề nghị Bộ Khoa học công nghệ cần xem xét kỹ có nên xây dựng thêm V-KIST, trong khi chúng ta đã có Viện Hàn lâm khoa học, có nhiều viện nghiên cứu khoa học khác chưa phát huy hết hiệu quả và tiềm năng.

Bà Bùi Thị An, Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội cho rằng: “Nên xem lại vấn đề tổ chức khoa học công nghệ ở nước ta, cơ cấu lại nghiên cứu, khoa học xã hội bao nhiêu phần trăm, tự nhiên bao nhiêu, công nghệ bao nhiêu… Cần tập trung hơn cho nghiên cứu khoa học xã hội, nghiên cứu mô hình phát triển kinh tế của Việt Nam, mô hình phát triển khoa học của Việt Nam”.

Hôm nay các thành viên Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường sẽ có chuyến khảo sát thực tế tại Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt và các địa điểm đề xuất xây dựng Trung tâm công nghệ và nghiên cứu hạt nhân mới.

Như Thanh Niên Online đã phản ánh, Trung tâm công nghệ và nghiên cứu hạt nhân, trong đó có lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân mới công suất 15MWt, do Nga tài trợ kỹ thuật và hỗ trợ tín dụng 550 triệu USD, dự kiến khởi công năm 2013 , nhưng do chưa thống nhất được địa điểm xây dựng nên đang phải chờ quyết định cuối cùng của Thủ tướng chính phủ.

Lâm Viên

>> Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt vẫn hoạt động ổn định với uranium độ giàu thấp
>> Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt: Nhiều ứng dụng hiệu quả  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.