Bảo vệ cơ sở cai nghiện Xuân Phú: Chúng tôi căng thẳng khủng khiếp

08/11/2016 15:30 GMT+7

Một bảo vệ có thâm niên hơn 10 năm ở Cơ sở điều trị nghiện ma túy Đồng Nai (xã Xuân Phú, H.Xuân Lộc, Đồng Nai) cho biết hiện các bảo vệ tại cơ sở đang cảm thấy căng thẳng khủng khiếp.

Tại buổi làm việc giữa Bộ LĐ-TB-XH với tỉnh Đồng Nai xoay quanh việc học viên cai nghiện trốn trại, một vấn đề đáng chú ý được nêu ra là cán bộ quản lý, bảo vệ ở cơ sở cai nghiện Xuân Phú đang thiếu trầm trọng về số lượng và yếu về chuyên môn nghiệp vụ. 
Một gia đình có người nghiện đã khiến cả dòng họ liêu xiêu. Trong khi cơ sở chỉ có 44 bảo vệ thì chịu sao nổi với 1.400 người nghiện?
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Ông Nguyễn Văn Tụng (52 tuổi, một bảo vệ tại cơ sở cai nghiện Xuân Phú) cho biết, hơn 10 năm làm bảo vệ ở cơ sở này, đến nay lương và các khoản trợ cấp của ông nhận cũng chỉ khoảng 5 triệu đồng/tháng, trong khi công việc phải trực cả ngày lẫn đêm, ít khi có thời gian về nhà.
“Các học viên manh động nhiều lần dùng gạch đá tấn công, còn dùng cả mảnh gương vỡ để đâm chúng tôi. Trong khi chúng tôi chỉ có mỗi bộ đàm và gậy bằng cao su. Làm ở đây, hàng ngày đối diện với cả ngàn người nghiện nên áp lực kinh hoàng lắm”, ông Tụng nói.
Ông Tụng cho biết thêm, xảy ra liên tiếp các vụ náo loạn, đội cán bộ quản lý, bảo vệ cơ sở đang cảm thấy căng thẳng khủng khiếp.
Ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đồng Nai, nói: “Những lần học viên kích động, gây áp lực lớn để thoát ra ngoài thì chúng tôi phải chỉ đạo bảo vệ cơ sở mở cửa cho học viên ra. Việc này nhằm đảm bảo an toàn cơ sở vật chất lẫn an toàn cho cán bộ của cơ sở, chứ không thể ngăn cản nổi”.
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung đi thị sát tại cơ sở cai nghiện ma tuý Đồng Nai Ảnh: Tiểu Thiên
Cũng theo ông Lộc: “Trước giờ cán bộ cơ sở vẫn coi học viên cai nghiện là người bệnh nên không dám áp dụng biện pháp mạnh. Học viên thấy phá trại ra được một lần thì làm tiếp lần hai...”.
Bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết hiện nay số cán bộ quản lý của cơ sở chỉ có khoảng 44 người thuộc biên chế. Trước việc thiếu cán bộ, bảo vệ, tỉnh đã hỗ trợ cho cơ sở tuyển thêm 70 hợp đồng lao động nhưng đến nay thông báo tuyển đã có mà không có ai đến đăng ký dự tuyển.
“Sắp tới nếu tuyển không được người thì chúng tôi sẽ chỉ đạo hợp đồng với các công ty bảo vệ, vệ sĩ chuyên nghiệp”, bà Hiệp nói.
Cũng theo bà Hiệp, hiện đội ngũ cán bộ của cơ sở chưa được đạo tào chuyên sâu về tâm lý; kỹ năng tư vấn cũng chưa được đào tạo bài bản; lương của cán bộ, bảo vệ trung bình chỉ khoảng 2 triệu đồng/tháng nên đời sống khó khăn.

tin liên quan

Quản lý chặt chẽ học viên cai nghiện
Ngày 7.11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện về việc tăng cường công tác quản lý, cai nghiện trong các cơ sở cai nghiện ma túy.
Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh Đồng Nai đang quá tải trong khi số lượng cán bộ, bảo vệ lại thiếu Ảnh: Tiểu Thiên
Chia sẻ về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung cũng nhận định lực lượng cán bộ, bảo vệ của cơ sở hiện nay quá mỏng, công cụ hỗ trợ cũng không đáp ứng được, ngoài ra còn thiếu và yếu về chuyên môn kỹ năng, đời sống của cán bộ, bảo vệ còn quá khó khăn.
“Một gia đình có người nghiện đã khiến cả dòng họ liêu xiêu. Trong khi 44 cán bộ thì chịu sao nổi với 1.400 người nghiện ở cơ sở. Dứt khoát phải tăng cường số lượng người làm chuyên môn, lực lượng bảo vệ. Đồng thời cũng cần sớm có giải pháp nâng lương cho cán bộ, bảo vệ của cơ sở”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.