Bé 'văng ra khỏi bụng mẹ' tập những bước đi đầu tiên với chân giả

29/09/2015 16:31 GMT+7

(TNO) Bé Nguyễn Quốc Huy (bị tai nạn giao thông văng ra khỏi bụng mẹ) đã tập những bước đi đầu tiên với chiếc chân giả.

(TNO) Bé Nguyễn Quốc Huy (bị tai nạn giao thông văng ra khỏi bụng mẹ) đã tập những bước đi đầu tiên với chiếc chân giả.

Trưa nay (29.9), bé Huy đã được ba (anh Nguyễn Văn Nam) đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) tái khám. Bé đã được 11 tháng tuổi và nặng gần 9kg; sức khỏe ổn định, phát triển tốt. Hiện bé Huy đã biết bò và đang tập đứng. Theo cô của bé Huy, ở nhà bé ăn khỏe và cũng rất hiếu động.
Bé Huy được ba đưa đến tái khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1 - Ảnh: Nguyên Mi
Tại Khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Nhi đồng 1, bé đã được chuyên gia vật lý trị liệu tập cho những bước đi đầu tiên trên chiếc chân giả.
Bé đã được thiết kế và lắp một chiếc chân giả cách đây 10 ngày. Chiếc chân có một bộ phận trợ giúp duỗi gối để khi cử động, bước chân tới trước, bộ phận này giúp đầu gối duỗi thẳng ra, giúp bé chống lên chân giả để bước đi. Theo các bác sĩ, chuyên gia vật lý trị liệu, việc lắp chân giả cho bé giai đoạn này giúp bé đứng thẳng, không bị cong vẹo cột sống và tập đi.
Bé được chuyên gia tập đi - Ảnh: Nguyên Mi
Chuyên gia vật lý trị liệu Lê Tường Giao, Trưởng Khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết giai đoạn khó khăn nhất là lúc bé tập làm quen và chấp nhận chiếc chân giả. Lúc đó, khi được gắn chân giả vào bé khóc, không chịu và đòi tháo ra. Sau khi tháo chân giả ra thì bé nín khóc. Bé Huy đã có 10 ngày để quen với việc mang chân giả và chấp nhận nó. Trong thời gian đó, chuyên gia vật lý trị liệu đã hướng dẫn gia đình tập tại nhà cho bé làm quen với chân giả, tập bò với chiếc chân giả và đứng. Hôm nay, bé tiếp tục được chuyên gia tập đi.
“Việc tập đi với chân giả không khó. Bé có thể thực hiện được sau thời gian ngắn. Với chân giả thì khó nhất là điều khiển co duỗi, bước lên xuống cầu thang. Tuy nhiên, vận động này với sự phát triển của trẻ em bình thường thì cũng phải đến 2 tuổi mới làm được. Vì vậy, với bé Huy cũng không có gì phải vội cả”, ông Giao nói.
Cũng theo ông Giao, bé Huy đang trong giai đoạn phát triển rất nhanh nên chân giả cũng phải thay lien tục, tùy theo sự phát triển của trẻ mà có thể 6 tháng bé phải thay chân giả một lần.

Vào sáng 25.10.2014, thai phụ Nguyễn Thị Kim Ngọc (27 tuổi, ngụ phường Mỹ Thới, TP.Long Xuyên, An Giang) có dấu hiệu chuyển dạ, được chồng là anh Nguyễn Văn Nam chở bằng xe máy đến bệnh viện để sinh.

Khi đến khóm Trung An (phường Mỹ Thới), xe máy anh Nam đang điều khiển xảy ra va chạm với xe bồn trộn bê tông. Chiếc xe bồn trộn bê tông cán qua người chị Ngọc khiến chị tử vong.

Trong khi đó, thai nhi trong bụng chị văng ra ngoài bị giập chân bên phải, còn anh Nam bị thương nặng cũng phải nhập viện. Anh Nam đã được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Còn bé Huy cũng đã được đến hơn 20 y, bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 1, cùng các phương tiện hiện đại, làm tất cả những gì có thể để cứu lấy sinh mạng, điều trị qua cơn nguy kịch và phục hồi sức khỏe.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.