'Bùn lạ' tại ngư trường Quảng Trị

17/02/2017 06:26 GMT+7

Một loại chất lạ ( nhìn giống bùn ) lần đầu được ghi nhận tại Quảng Trị khi chúng bám chặt vào các tấm lưới đánh cá của ngư dân địa phương. Cơ quan chức năng tỉnh lập tức vào cuộc nhưng vẫn chưa có kết quả.

Sáng 16.2, gặp PV Thanh Niên trên tàu cá QT 93368 TS đang neo tại cảng Cửa Việt (H.Gio Linh, Quảng Trị), ông Bùi Đình Mười (chủ tàu, trú KP.5, TT.Cửa Việt) kể lại vào ngày 7.2, tàu của ông cùng 2 tàu QT 96789 TS và QT 91119 TS (lần lượt của ngư dân Bùi Đình Thuận và ngư dân Bùi Xuân Tấn, cùng trú KP.5, TT.Cửa Việt) ra khơi, khai thác nghề lưới rê hỗn hợp.
Khi dừng lại đánh bắt ở khu vực quanh đảo Cồn Cỏ, cách bờ khoảng 15 hải lý, thì gặp khó khăn trong việc thu lưới vì lưới bỗng dưng nặng hơn bình thường. Trong quá trình thu lưới, một số cheo lưới vì quá nặng đã chìm hẳn xuống đáy biển, số kéo lên được có dính một lớp chất màu vàng, dẻo... Sau đó, việc làm sạch lưới cực kỳ khó khăn. Ông Mười cho hay: “Tôi phải dùng máy bơm, xịt thẳng nước vào nhưng lớp bùn lạ vẫn dính như keo vào lưới…”.
Tổng cộng, tàu của ông Mười bị mất 30 cheo lưới (ước tính khoảng 240 triệu đồng), tàu ông Tấn mất 39 cheo lưới (ước tính khoảng 312 triệu đồng). Sau khi gặp sự cố dính “bùn lạ”, cả 3 tàu đều quay vào bờ, riêng tàu QT 96789 TS của ông Thuận đã bị chìm ngay tại Cửa Việt.
Là một người làm nghề biển đã hơn 30 năm nay, nhưng ngư dân Tấn cho biết trước nay chưa gặp loại bùn tương tự. “Bùn trên biển thường tự rơi ra khi kéo lưới lên, nhưng loại bùn này lại nhớt và có độ kết dính vào lưới khá bền. Tôi rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để chúng tôi biết đây là loại vật chất gì để biết mà tránh cũng như cách xử lý nếu không may lại gặp lại chúng trong quá trình ra khơi”, ông Tấn nói.
Trước thông tin về “bùn lạ” do ngư dân cung cấp, đến hôm qua (16.2), đã có rất nhiều cơ quan chuyên môn của tỉnh Quảng Trị vào cuộc để làm rõ đây là chất gì, xuất xứ từ đâu. Trước đó, từ ngày 15.2, Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Trị cũng đã tiến hành lấy mẫu bùn.
Ông Nguyễn Văn Huân, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị, nhìn nhận hiện tượng bùn lắng đóng vào lưới lần đầu tiên ghi nhận ở Quảng Trị, khiến ngư dân lo lắng. Chính vì thế, Sở đã sớm có báo cáo và đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan chuyên môn làm rõ. Ông Nguyễn Trường Khoa, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị, cho biết thêm cơ quan này đã cử tổ công tác về gặp các ngư dân để lấy mẫu, và vẫn đang trong quá trình kiểm tra, phân tích nên chưa có kết quả cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.