'Cò' khám bệnh lộng hành

16/05/2015 09:00 GMT+7

Lợi dụng tình trạng quá tải ở các bệnh viện công trên địa bàn TP.HCM, lực lượng cò mồi đã đeo bám chèo kéo những người bệnh từ các tỉnh đổ về để trục lợi, gây nên cảnh bát nháo.

Lợi dụng tình trạng quá tải ở các bệnh viện công trên địa bàn TP.HCM, lực lượng cò mồi đã đeo bám chèo kéo những người bệnh từ các tỉnh đổ về để trục lợi, gây nên cảnh bát nháo. 

'Cò' khám bệnh lộng hànhHình ảnh những “cò” thường xuyên hoạt động trước cổng BV Ung bướu được dán tại BV để bệnh nhân cảnh giác - Ảnh: Công Nguyên
Trao đổi với Thanh Niên, bác sĩ Lê Hoàng Minh, Giám đốc Bệnh viện (BV) Ung bướu TP.HCM, chia sẻ: “Lực lượng bảo vệ BV rất căng thẳng khi làm nhiệm vụ. Vì đã có rất nhiều người bệnh bị “cò” chèo kéo đưa ra các phòng khám bên ngoài, nên anh em phải nhắc nhở người bệnh thì bị “cò” đe nẹt, hăm dọa”.
“Muốn nhanh thì theo tôi”
Trung tá Nguyễn Văn Thái, Trưởng công an P.7 (Q.Bình Thạnh), cho biết hiện nay trước cổng BV Ung bướu thường xuyên có 14 - 15 người làm “cò” dắt người bệnh ra các phòng khám bên ngoài để ăn hoa hồng. Công an phường đã mời những người này lên làm việc, răn đe lập hồ sơ quản lý và xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.
Sáng 14.5, trong vai người đi khám bệnh, PV Thanh Niên ghi nhận hoạt động của các “cò” tại BV Ung bướu diễn ra công khai. Nhân viên BV cho biết cứ 4 giờ sáng hằng ngày là lực lượng “cò” chốt chặn tại cổng BV, thấy người bệnh bước vào chuẩn bị lấy số thứ tự thì gạ gẫm: “Bệnh nhân đông lắm, khám bình thường phải chờ tới chiều, muốn nhanh thì theo tôi chỉ 150.000 đồng...”.
Trước cổng BV Da liễu TP.HCM (đường Nguyễn Thông, Q.3), khi chúng tôi vừa đến cũng bị một thanh niên chặn đầu xe, chèo kéo ra phòng khám tư bên ngoài. Còn nếu muốn khám tại BV này thì anh ta “lấy giúp” số thứ tự, không phải xếp hàng chờ đợi, phí là 100.000 đồng. Mặc dù loa phát thanh của BV nhắc đi nhắc lại người bệnh lưu ý không hợp tác với cò môi giới, nhưng tâm lý người bệnh ai cũng muốn được khám nhanh nên “cò” vẫn “kiếm ăn” được.
Đến Trung tâm chẩn đoán y khoa - Medic ở đường Hòa Hảo (Q.10, TP.HCM) hay BV Đại học Y Dược TP.HCM ở đường Hồng Bàng, chúng tôi cũng đều “được” lực lượng cò mồi “đón tiếp” ngay từ cổng. Giá “khám nhanh” phổ biến là 150.000 đồng cho toàn bộ quy trình. Đặc biệt tại BV Đại học Y Dược, mặc dù lực lượng bảo vệ rất đông và rất kiên quyết, loa phóng thanh cảnh báo liên tục, nhưng do lượng người đến khám quá đông, xếp hàng dài từ lúc 3 - 4 giờ sáng nên “cò” vẫn còn “đất sống”. Họ thậm chí công khai ghi sẵn tên, điện thoại vào những tờ giấy cắt sẵn để quảng bá.
Chém nhân viên bảo vệ
Anh Phạm Bá Phúc (35 tuổi), nhân viên bảo vệ BV Ung bướu - TP.HCM, kể: Chiều 10.5, sau khi hết ca trực anh cùng đồng nghiệp Dương Duy Tài (41 tuổi) và 3 người bạn đến một quán ăn trên đường Nơ Trang Long (P.12, Q.Bình Thạnh). Khoảng 16 giờ thì Trần Văn Tấn (tên thường gọi là Tấn “cò”) và Trần Văn Châu (tên thường gọi Bảy Châu) đến gây sự và hành hung anh Tài.
Khi anh Phúc và những người đi cùng can ngăn thì xuất hiện 5 - 6 thanh niên đeo khẩu trang, tay cầm dao, mã tấu từ bên ngoài chạy vào quán tấn công nhóm anh Phúc. Hậu quả, anh Phúc bị chém vào cánh tay phải, anh Tài bị chấn thương phần mềm, anh Cường (người đi cùng) bị chém chảy máu tai.
Liên quan đến vụ việc này, lãnh đạo Công an P.12 (Q.Bình Thạnh) cho biết đang hoàn tất hồ sơ chuyển lên công an quận để điều tra làm rõ. Theo hồ sơ công an, Tấn “cò” (37 tuổi) và Bảy Châu (48 tuổi) lâu nay hành nghề xe ôm trước cổng BV Ung bướu và kiêm nghề “cò khám chữa bệnh”.
Một bác sĩ của BV này cho biết, nhóm của Tấn “cò” có khoảng 10 người, họ thường xuyên dụ bệnh nhân ra phòng khám tư gần BV khám để ăn tiền hoa hồng. Nhóm này hoạt động công khai trước cổng BV từ nhiều năm nay. Khi bị bảo vệ BV nhắc nhở, không cho vào BV thì họ đe dọa, hành hung nhân viên bảo vệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.