Cụ bà VN cao tuổi nhất thế giới

24/04/2015 07:04 GMT+7

Vào lúc 15 giờ ngày 20.4.2015 tại Hồng Kông, Hiệp hội Kỷ lục thế giới (World Records Association - WRA) chính thức công bố cụ bà Nguyễn Thị Trù, sinh ngày 4.5.1893 (122 tuổi), hiện ngụ tại ấp 5, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh (TP.HCM) là “Cụ bà cao tuổi nhất thế giới”.

Vào lúc 15 giờ ngày 20.4.2015 tại Hồng Kông, Hiệp hội Kỷ lục thế giới (World Records Association - WRA) chính thức công bố cụ bà Nguyễn Thị Trù, sinh ngày 4.5.1893 (122 tuổi), hiện ngụ tại ấp 5, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh (TP.HCM) là “Cụ bà cao tuổi nhất thế giới”.

Video: Gặp cụ bà người Việt Nam 122 tuổi, cao tuổi nhất thế giới (Thực hiện: Đình Tuyên - Vũ Phượng)
Cụ bà Nguyễn Thị Trù nằm đong đưa trên võng - Ảnh: Vietkings cung cấp
Có 11 người con, 20 cháu, 40 chắt
Được 1 triệu đô la nếu thọ đến 123 tuổi (?)
Triệu phú người Moldova Dmitry Kaminskiy vừa treo thưởng đến 1 triệu USD cho người đầu tiên trên thế giới sống thọ đến 123 tuổi, theo báo The Daily Mail (Anh). Theo Kaminskiy thì công nghệ nghiên cứu tế bào gốc, việc trẻ hóa tế bào cũng như sự phát triển của y học sẽ giúp con người đạt đến tuổi thọ 120 năm. “Hy vọng giải thưởng của tôi sẽ giúp nhiều người nỗ lực sống lâu, sống khỏe hơn nữa”, Kaminskiy nói.  
 Đ.T
Theo ông Lê Trần Trường An, Phó chủ tịch thường trực Hội Kỷ lục gia VN - Tổng giám đốc Tổ chức Vietkings, cụ Nguyễn Thị Trù đã được Vietkings và Tổ chức Kỷ lục châu Á xác nhận là “Cụ bà cao tuổi nhất VN và châu Á” vào tháng 8.2014. Sau đó, Vietkings lập 3 bộ hồ sơ về cụ Nguyễn Thị Trù và đệ trình lên 3 tổ chức gồm: Tổ chức Kỷ lục thế giới (Guinness World Records - GWR, có trụ sở tại Anh), Hiệp hội Kỷ lục thế giới (WRA, trụ sở tại Hồng Kông) và Liên minh Kỷ lục thế giới (World Records Union - WRU, trụ sở tại Ấn Độ). Các tổ chức này đã có những yêu cầu rất chặt chẽ nhằm xác định đúng tiêu chí của từng đối tượng. Do cụ Trù chỉ có CMND (mới cấp sau năm 1975) nên họ yêu cầu gửi bản sao CMND của những người con, cháu, chắt của cụ để đối chiếu, và Hiệp hội Kỷ lục thế giới đã có công văn gửi cho Vietkings xác nhận cụ Nguyễn Thị Trù là “Cụ bà cao tuổi nhất thế giới”; đồng thời ngày 20.4 hiệp hội chính thức công bố danh hiệu này.
Chồng của cụ Trù mất năm 1976 khi đã ngoài 80 tuổi. Họ có tất cả 11 người con (3 trai, 8 gái) nhưng hiện chỉ có 2 người còn sống (đều đã ngoài 80 tuổi). Cụ Trù sống cùng bà Nguyễn Thị Ba (76 tuổi) là con dâu út.
Ngày 22.4, đoàn của Tổ chức Vietkings đã về Bình Chánh thăm và báo tin vui cho cụ Trù. Cụ vóc người nhỏ bé, nằm đong đưa trên chiếc võng, đón khách bằng nụ cười móm mém đầy nhân hậu (cụ rất hay cười). Đôi chân cụ đã không còn vững, đi phải có người dìu, nhưng đôi mắt vẫn còn rất linh hoạt. Trí nhớ của cụ cũng đã lẫn lộn nhưng cụ vẫn ăn uống nói cười vui vẻ. Bà Nguyễn Thị Đê (82 tuổi), con gái thứ 8 của cụ Trù, cho biết: “5 người chị gái đầu của tôi đều lần lượt qua đời khi đang tuổi thiếu nữ. Hai người anh thứ 6 và thứ 7 (sinh năm 1932) có gia đình nhưng cũng đã mất. Cậu út (sinh năm 1942) cũng mới mất chưa được 1 tháng. Má tôi hiện có khoảng 20 người cháu gọi bằng bà (nội, ngoại), gần 40 người chắt (gọi bà bằng cố) và hơn 30 người chít (gọi bà bằng sơ). Tất cả con cháu đều hiếu thảo và tôn kính bà. Má tôi thích ăn bánh và uống sữa nên con cháu thường mua quà bánh, trái cây, sữa... biếu cụ. Cụ vui lắm”.
Sống lâu vì không ghen ghét, đố kỵ ai
Khi hỏi về chế độ dinh dưỡng dành cho cụ, bà Nguyễn Thị Ba (con dâu út) cho biết mỗi sáng cụ thường ăn một tô cháo thịt, buổi trưa và chiều cụ thường ăn lưng bát cơm với thịt cá, rau củ được nấu mềm và xé nhỏ. Xen lẫn giữa 3 bữa ăn chính luôn có những cốc sữa hoặc bánh trái. Chỉ đơn giản thế thôi nhưng suốt mấy chục năm nay cụ chưa phải nhập viện vì bệnh nặng lần nào.
Theo bà Ba, cụ Trù sống lâu như vậy có lẽ là nhờ tính tình rất thuần hậu, rộng lượng, không ghen ghét, đố kỵ ai bao giờ. Cụ sống thanh thản, không bận tâm toan tính với đời, cũng không màng của cải vật chất, cộng với sự hiếu thảo, tôn kính của con cháu... nên cụ luôn vui sống. Tính ra cụ đã sống xuyên 3 thế kỷ (19, 20, 21).
Theo dự kiến, đại diện của Hiệp hội Kỷ lục thế giới sẽ đến VN vào tháng 6.2015 để trực tiếp trao bằng xác lập kỷ lục thế giới cho cụ Nguyễn Thị Trù theo sự sắp xếp của Vietkings.
Kỷ lục thế giới về người sống lâu nhất
Cụ bà Misao Okawa (Nhật) - Ảnh: GUINNESSWORLDRECORDS.COM
Theo trang tin của sách kỷ lục Guinness, cụ bà sống lâu nhất thế giới là Jeanne Louise Calment (Pháp). Cụ sinh ngày 21.2.1875, mất ngày 4.8.1997, thọ 122 tuổi 164 ngày. Cụ Calment từng gặp họa sĩ Van Gogh năm cụ 13 tuổi, đã chứng kiến 2 cuộc đại chiến thế giới cùng sự phát triển của công nghệ truyền hình, xe hơi, máy bay, điện thoại…
Cụ Misao Okawa (Nhật) sinh ngày 5.3.1898 tại Osaka, được sách kỷ lục Guinness ghi nhận danh hiệu người phụ nữ thọ nhất thế giới (còn sống tính đến tháng 3.2015). Trong lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 117 vào đầu tháng 3.2015, cụ Okawa nói rằng dường như 117 năm không phải là một thời gian dài đối với cụ. Cụ cũng cho biết bí quyết để có một cuộc sống trường thọ là ngủ ít nhất 8 tiếng một đêm và ăn sushi - món ăn yêu thích của cụ. Ngày 1.4.2015, cụ Okawa qua đời vì suy tim tại trung tâm dưỡng lão TP.Osaka (Nhật), thọ 117 tuổi.
Người đàn ông thọ nhất thế giới (hiện còn sống) được sách kỷ lục thế giới Guinness công nhận là Sakari Momoi (Nhật). Cụ sinh ngày 5.2.1903 tại Fukushima (Nhật), tính đến nay đã thọ 112 tuổi. Trước đó, cụ ông Alexander Imich (Mỹ) được sách Guinness công nhận sống lâu nhất thế giới nhưng đã qua đời năm 2014, thọ 111 tuổi 124 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.