Cướp điện thoại của người nước ngoài, 2 bị cáo lãnh án

19/03/2016 06:21 GMT+7

* Hai du khách Ba Lan bị cướp iPhone ở Sài Gòn

* Hai du khách Ba Lan bị cướp iPhone ở Sài Gòn

Tây và Em tại phiên tòa - Ảnh: Thanh DũngTây và Em tại phiên tòa - Ảnh: Thanh Dũng
Ngày 18.3, TAND tỉnh An Giang xét xử sơ thẩm tuyên phạt Đồng Văn Tây (28 tuổi, ngụ xã Tân Trung, H.Phú Tân, An Giang) 1 năm 9 tháng tù giam, Nguyễn Văn Hải Em (26 tuổi, ngụ TT.Phú Mỹ, H.Phú Tân) 1 năm tù, cùng về tội cướp giật tài sản.
Theo cáo trạng, trưa 4.10.2015, Tây và Em cùng ngồi nhậu ở quán bà D. (TT.Phú Mỹ) thì trời đổ mưa. Lúc này, ông Eiji Maruyama (quốc tịch Nhật Bản) vừa mua sắm ở khu thương mại TT.Phú Mỹ xong, đi bộ bước vào quán bà D. trú mưa. Tây thấy ông Maruyama để ĐTDĐ trong túi quần nên đưa tay móc nhưng bị bà D. ngăn cản. Khi ông Maruyama rời khỏi quán đi bộ về xã Tân Trung, Tây liền rủ Em đi theo giật điện thoại bán lấy tiền tiêu xài. Cả 2 đi theo đợi lúc ông Maruyama nghe điện thoại thì Em liền giật lấy nhưng bị ông Maruyama giật lại cho vào túi quần. Em tìm cách lấy ví trong túi quần của ông Maruyama liền bị ông ngăn chặn. Lúc này, Tây giật lấy điện thoại của ông Maruyama rồi bỏ chạy, đem bán 1,1 triệu đồng, chia cho Em 150.000 đồng. Ông Maruyama đến Công an xã Tân Trung tố cáo. Ngày 5.10.2015, công an bắt tạm giam Tây, Em, thu hồi điện thoại trả lại cho ông Maruyama.
HĐXX nhận định, Tây và Em lười lao động, muốn kiếm tiền nhanh bằng con đường phạm pháp nên cố cướp giật đến cùng. Lúc cả hai ra tay là buổi trưa, ngay chỗ đông người nhưng vẫn lì lợm cướp giật, gây ấn tượng xấu cho người nước ngoài đến VN.
Trong một diễn biến khác, chiều 18.3, du khách Ba Lan Arkadiusz Chabrowski xác nhận anh và bạn gái đã bị giật chiếc iPhone 6 Plus ở gần khu Trung Sơn thuộc xã Bình Hưng, H.Bình Chánh (TP.HCM). Arkadiusz cho biết ngày 17.3, khi anh cùng bạn gái Katarzyna Regula đang đi bộ và cầm iPhone 6 Plus dò tìm địa chỉ ở cầu Kênh Xáng từ hướng Trung Sơn sang Q.1 thì có một thanh niên bịt khẩu trang, chạy xe máy từ phía sau tới giật phăng chiếc điện thoại. Sự việc xảy ra bất ngờ khiến cả hai du khách không kịp phản ứng. Chị Katarzyna mua chiếc iPhone hơn 1.000 USD, trong đó lưu rất nhiều hình ảnh mà hai người đi du lịch và nhiều thông tin cần thiết. Sự việc khiến hai du khách rất buồn, riêng chị Katarzyna rơi vào trạng thái hoảng loạn do họ vừa tới VN ngày 15.3, cả hai ở khách sạn trên đường số 9 (khu Trung Sơn, xã Bình Hưng).
“Chúng tôi biết sự việc được chia sẻ trên Facebook và một vài người đã gửi tin nhắn trên Facebook cá nhân của tôi. Có một anh bạn người VN thậm chí mời chúng tôi đến ăn tối như một sự cảm thông. Chính vì thế chúng tôi muốn làm rõ một điều rằng chúng tôi hiểu chỉ có một kẻ có lỗi và chúng tôi không đánh đồng, nghĩ xấu về tất cả những người VN. Tôi và Katarzyna biết ơn, cảm kích những người Việt đã liên hệ an ủi, giúp đỡ chúng tôi”, Arkadiusz nói.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, Arkadiusz và Katarzyna đều là vận động viên thể hình ở Ba Lan. Hai người này khá nổi tiếng trên cộng đồng mạng ở Ba Lan khi đều có kênh YouTube đăng clip hướng dẫn cách tập thể hình. Hai người đi du lịch rất nhiều nước và trước khi tới TP.HCM họ đã đi một số nước như Ấn Độ, Malaysia, Singapore.
PV Thanh Niên đã liên lạc với Công an xã Bình Hưng để tìm hiểu sự việc. Tại đây, thiếu tá Trịnh Hoàng Long, Phó trưởng công an phụ trách hình sự xã Bình Hưng sau khi tìm trong sổ trực cho biết chưa nhận được thông tin vụ cướp do du khách không báo. Ông Long cho hay sẽ cử người xuống khách sạn kiểm tra sự việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.