Giang hồ Vũng Tàu chiếm đất bán nền

15/07/2015 00:00 GMT+7

Đất lâm nghiệp, đất công, đất trong khu tái định cư… bị một số người “có máu mặt” phân lô, “xẻ” nền bán với giá bèo cho người dân xây nhà đang là thực trạng nhức nhối trên địa bàn TP.Vũng Tàu.

Đất lâm nghiệp, đất công, đất trong khu tái định cư… bị một số người “có máu mặt” phân lô, “xẻ” nền bán với giá bèo cho người dân xây nhà đang là thực trạng nhức nhối trên địa bàn TP.Vũng Tàu.

Khu nhà xây trên đất công do P.Nguyễn An Ninh quản lý được một nhóm giang hồ phân lô bán - Ảnh: Minh Anh
Năm 2004, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ra quyết định thu hồi hơn 57 ha đất tại khu Chí Linh, P.10, TP.Vũng Tàu để lập dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư TP.Vũng Tàu. Diện tích đất này chủ yếu là đất rừng, được nhà nước giao cho người dân chăm sóc, trồng rừng phòng hộ.
Chính quyền “chịu thua”
Lập chuyên án
Ngày 14.7, trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, khẳng định tình trạng phân lô đất do nhà nước quản lý trên địa bàn các phường đã được thành phố nắm rất rõ. “Hiện thành phố đã giao cho các cơ quan ban ngành rà soát lại tất cả tình trạng sử dụng đất trên địa bàn thành phố. UBND TP.Vũng Tàu cũng giao cho cơ quan công an thành lập chuyên án để điều tra số đối tượng bao chiếm đất, phân lô bán cho dân. Chúng tôi đề nghị người dân tố cáo các hành vi chiếm đất, phân lô bán giá rẻ của một số đối tượng trên địa bàn trong thời gian qua”, ông Lập nói.
Sau khi có quyết định thu hồi đất, UBND TP.Vũng Tàu được giao nhiệm vụ đền bù cho người dân nhận khoán trồng rừng. Tuy nhiên, hơn 10 năm qua dự án vẫn chưa được triển khai. “Vì vậy mà nhiều người dân đã đến khu tái định cư này tự bao chiếm, phân lô bán nền với giá bèo. Mỗi lô đất 100 m2 được họ bán với giá chỉ từ 100 - 120 triệu đồng”, một cán bộ Đội trật tự đô thị TP.Vũng Tàu cho biết. Cũng theo vị cán bộ này thì những người phân lô đất rừng đều là dân có "máu mặt", từng dọa đánh cán bộ trật tự đô thị phường, thành phố.
Trong tháng 2 và tháng 5.2015, UBND P.10 đã báo cáo UBND TP.Vũng Tàu về tình trạng một số đối tượng tổ chức lấn chiếm đất phân lô và xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp. “Việc chiếm đất công để phân lô, bán nền là hành vi nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tới công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn, lừa gạt những người dân nhẹ dạ cả tin, ham rẻ và do thiếu hiểu biết mua phải những lô đất này, làm phức tạp thêm tình hình trật tự xây dựng”, Phó chủ tịch UBND P.10 Doãn Thị Thanh nêu trong báo cáo gửi UBND TP.Vũng Tàu hồi tháng 5.2015.
Trong báo cáo này, UBND P.10 cũng đề nghị UBND TP.Vũng Tàu chỉ đạo Công an thành phố điều tra làm rõ những đối tượng lấn chiếm đất công, phân lô bán nền trái phép…
Cưỡng chế sợ giang hồ
Ngày 13.7, chúng tôi có mặt tại khu đất 57 ha và ghi nhận có rất nhiều căn nhà được xây dựng bằng bê tông kiên cố, một số căn khác thì làm tạm bợ bằng tôn cũ. Một người dân sống trong căn nhà tôn cho hay đã mua lô đất này với giá hơn 100 triệu đồng, nhưng khi hỏi mua của ai thì không nói.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu vực đất tái định cư này do nhóm đàn em của T. “tóc dài” bao chiếm rồi tự phân lô bán cho dân. Ngoài khu tái định cư này thì đất rừng gần khu Khang Linh, nhóm của T. “tóc dài” cũng phân lô bán. Bên cạnh đó còn có nhóm của T. “điên”… Ngoài ra, khu vực Bàu Trũng thuộc P.Nguyễn An Ninh thì do nhóm của Đ. “trọc” (ngụ Hải Phòng) cầm đầu bao chiếm nhiều đất công rồi san nền và phân lô bán. Đất mà nhóm của Đ. “trọc” bán cho người dân đều xây được nhà để ở. Nếu UBND P.Nguyễn An Ninh cưỡng chế thì đều có đàn em của Đ. “trọc” đến can thiệp.
Một trong 12 căn nhà xây dựng trái phép trên địa bàn P.10, TP.Vũng Tàu bị lực lượng chức năng tháo dỡ vào ngày 6.7
Một cán bộ Đội trật tự đô thị TP.Vũng Tàu bức xúc: “Nhóm này rất hung hăng. Bọn chúng xem phường không ra gì. Những lần cưỡng chế nhà mà do phường tổ chức đều không thành công vì Đ. “trọc” cho hàng chục đàn em xăm trổ đầy mình đến đe dọa lực lượng làm nhiệm vụ”. Cũng theo vị cán bộ này, những nhóm trên đều là những tay anh chị giang hồ có “máu mặt” ở địa phương và đã có tiền án, tiền sự. Cách đây một tháng, P.Nguyễn An Ninh phối hợp với Đội trật tự đô thị TP.Vũng Tàu xuống khu Bàu Trũng để phá dỡ một căn nhà xây trái phép. Mặc dù đã hợp đồng với chủ xe cuốc đến phá dỡ nhưng khi thấy gần 50 đàn em của Đ. “trọc” đứng xung quanh nên chủ xe cuốc phải xin… hủy hợp đồng.
Ngày 14.7, một cán bộ Công an P.Nguyễn An Ninh cho hay những lần phường tổ chức đi cưỡng chế, tháo dỡ nhà xây dựng trái phép đều có công an phường phối hợp bảo vệ trật tự. Thế nhưng mỗi lần như vậy đều có khá đông người tướng tá bặm trợn đứng xung quanh những căn nhà bị cưỡng chế. Do những người này không chống đối nên công an chưa xử lý. Tất cả vụ việc công an phường đều báo cáo lên cấp trên để có hướng xử lý.
Trong khi đó, vị cán bộ địa chính trên lo ngại: “Riêng lực lượng của đội chúng tôi đi làm thì liên tục bị đe dọa, hăm chém. Người lái xe cuốc lúc nào cũng phải bịt khẩu trang kín, chỉ chừa hai con mắt mà làm việc chứ sợ họ nhìn thấy mặt mà tìm tới nhà”.
Ngày 13.7, Cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và và bắt tạm giam đối với Phạm Văn Lực (28 tuổi, ngụ Thanh Hóa) để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ. Ngày 2.7, UBND P.Nguyễn An Ninh phối hợp với Đội trật tự đô thị TP.Vũng Tàu tiến hành cưỡng chế tháo dỡ một số căn nhà xây dựng trái phép tại khu Bàu Trũng. Khi lực lượng chức năng đến địa điểm cưỡng chế thì Lực lái xe tải chở đầy cát đến đậu ngay đầu đường rồi tháo bánh trước mang vào một ngôi nhà gần đó cất giấu, cản không cho xe cuốc của đoàn cưỡng chế vào làm nhiệm vụ. Ngay sau đó, Công an TP.Vũng Tàu đã mời Lực về trụ sở công an làm việc. Tại đây, Lực khai nhận đã nhận tiền của một người quen để đưa xe đến cản trở không cho lực lượng làm nhiệm vụ.
Nhốt cán bộ phường, 4 bị cáo lãnh án
Ngày 14.7, TAND TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lưu động vụ án giữ người trái pháp luật xảy ra tại căn nhà ở đường Bình Giã, P.10 (TP.Vũng Tàu) do Bùi Ngọc Cừ (51 tuổi) làm chủ. HĐXX đã tuyên phạt Đinh Văn Tài (29 tuổi ngụ Tuyên Quang) 3 năm tù giam, Đinh Văn Đức (30 tuổi, anh trai Tài) 2 năm tù giam, Bùi Xuân Lễ (43 tuổi, em trai Cừ) 1 năm 9 tháng tù giam và Cừ 2 năm 6 tháng tù giam cùng về tội giữ người trái pháp luật.
Khoảng 14 giờ ngày 27.1.2015, Tổ quản lý đô thị trực thuộc UBND P.10 gồm 6 người đến kiểm tra căn nhà số 670 Bình Giã. Khi đến nơi, lực lượng chức năng phát hiện trong khuôn viên nhà có một căn nhà cấp 4 đang xây dựng trái phép nên tiến hành lập biên bản. Lúc này, Tài đang làm thợ hồ tự nhận mình là chủ nhà và cho rằng chỉ sửa chữa nên không cần phải xin phép, rồi cãi vã với lực lượng làm nhiệm vụ. Sau đó, Tài cầm viên gạch đe dọa và không cho tổ công tác tháo dỡ công trình vi phạm, đồng thời chạy đến khóa cửa nhà lại. Tổ công tác yêu cầu Tài mở cửa nhưng Tài không chịu mà cùng với Đức thách thức đòi đánh chết nếu ai dám phá cửa. Sau đó, Tài gọi cho Cừ, còn Đức gọi cho Lễ về nhà “giúp sức”. Đến 15 giờ 35 cùng ngày, tổ công tác gọi điện báo cho lực lượng cơ động, cảnh sát 113 đến hỗ trợ, giải cứu.
Nguyễn Long
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.