Hàng trăm thùng hóa chất vứt ven kênh là chất thải nguy hại

24/06/2016 16:28 GMT+7

Bước đầu xác định, hàng trăm thùng hóa chất vứt ven kênh Đông có chất cực kì dễ cháy là canxi cacbua (còn gọi là đất đèn dùng trong công nghiệp hàn cắt kim loại) và một loại sơn chống gỉ dùng trong công nghệ sơn xe.

Chiều 24.6, trao đổi với PV Thanh Niên liên quan đến vụ việc hàng trăm thùng hóa chất bị vứt lăn lóc ven kênh, ông Ngô Đức Hà, Quyền Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (thuộc Sở TN-MT Tây Ninh) khẳng định số hóa chất trên thuộc loại chất thải nguy hại, ảnh hưởng đến môi trường và cả con người.
Loại hóa chất này tự bốc cháy
Theo ông Hà, bước đầu nhận định, thùng nhôm là loại thùng đựng sơn chống gỉ dùng trong công nghiệp sơn xe và chất có tính năng cực kỳ dễ cháy là canxi cacbua (còn gọi là đất đèn dùng trong công nghiệp hàn). Đến nay, số hóa chất này đã được tiêu hủy gần xong.
Trước đó, UBND X.Phước Minh nhận được tin báo từ người dân về việc có hàng trăm thùng nhôm bị xe tải đổ lăn lóc ven kênh Đông khu vực cầu K33 (thuộc ấp B2, X.Phước Minh) vào đêm khuya, nực mùi hóa chất. Lập tức UBND X.Phước Minh cùng Sở TN-MT phối hợp cùng Phòng Cảnh sát phòng phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) và UBND X.Phước Minh có mặt tại hiện trường, tiến hành họp khẩn đồng thời giao ngay cho Công ty Môi Trường Xanh Huê Phương VN đưa toàn bộ các chất trên đi xử lý để tránh ảnh hưởng người dân. Đồng thời các đơn vị này cũng lấy mẫu phân tích để tìm ra loại hóa chất trên.
Ông Hà nói: “Trong lúc nhân viên môi trường bốc dỡ số hóa chất lên xe chuyên dụng thì các chất này đã tự bốc cháy mà không có bất kỳ tác động nào khác. Mặt khác, khi đưa về nơi xử lý, các chất này cũng liên tục bốc cháy, cháy luôn cả bao đựng nên lập tức được cách ly đặc biệt ra khỏi kho chứa”.
Theo ông Hà, sau khi bốc dỡ, tổng cộng có gần 5 tấn hóa chất được đưa đi xử lý.
Các đơn vị sử dụng loại hóa chất này sẽ đặc biệt được ngành chức năng lưu ý trong việc truy tìm thủ phạm
Cũng theo ông Hà, các ngành chức năng về môi trường, đặc biệt là PC49 Công an tỉnh Tây Ninh đang truy tìm nguồn sử dụng các loại hóa chất này trên địa bàn, đồng thời sẽ đặc biệt lưu ý đến những cơ sở có liên quan.
Ông Hà cũng nhận định, nhiều khả năng loại hóa chất này được mua hoặc nhập về từ nơi khác để sử dụng vì hiện tại Tây Ninh chưa phát hiện có cơ sở nào kinh doanh loại hóa chất này.
Ông Hà khẳng định: “Chúng tôi sẽ có văn bản lên UBND tỉnh đề nghị có hướng chỉ đạo xử lý tiếp. Đồng thời chúng tôi cũng đang phối hợp PC49, UBND H.Dương Minh Châu và các khu vực lân cận phát động người dân cùng truy tìm và đề nghị thông báo ngay cho cơ quan chức năng về những cơ sở nghi vấn để ngành sớm có giải pháp”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.