Khởi tố vụ án Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái bị bắn chết

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết, Cơ quan điều tra vẫn phải khởi tố vụ án để điều tra đầy đủ nguyên nhân, động cơ vụ việc.

* Thủ tướng yêu cầu công bố công khai kết luận điều tra
Theo công bố của UBND tỉnh Yên Bái tại cuộc họp báo hôm qua, vào khoảng 8 giờ kém 15 phút sáng 18.8, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái Đỗ Cường Minh đã xông vào phòng làm việc, rút súng bắn ông Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy và ông Ngô Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND tỉnh kiêm Trưởng ban Tổ chức tỉnh Yên Bái.
Theo chương trình làm việc, 8 giờ sáng 18.8, HĐND tỉnh Yên Bái tổ chức phiên khai mạc kỳ họp thứ 2 tại hội trường trụ sở Tỉnh ủy. Từ 7 giờ sáng, ông Phạm Duy Cường và Ngô Ngọc Tuấn đã có mặt tại trụ sở để chuẩn bị các thủ tục cần thiết.
Tuy nhiên trong lúc chờ khai mạc kỳ họp quan trọng, ông Đỗ Cường Minh đã lên phòng làm việc của ông Cường, đóng cửa lại rồi rút súng bắn ông Cường. Trong lúc bên ngoài chưa ai hay biết gì thì ông Minh ung dung sang phòng làm việc của ông Tuấn, cách phòng làm việc của ông Cường khoảng 150 m, bắn ông Tuấn rồi sau đó bắn vào đầu mình tự sát.
Cả 3 tử vong tại bệnh viện
Ngay khi nhận được tin, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp tới Yên Bái chỉ đạo giải quyết vụ việc.
Ban Bảo vệ sức khỏe T.Ư cũng đã cử 2 kíp cấp cứu giỏi nhất, di chuyển bằng trực thăng đến thẳng Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái để tập trung cứu chữa ông Cường, ông Tuấn và cả ông Minh. Tuy nhiên, đến 11 giờ 30 phút sáng qua, ông Cường và ông Tuấn đều đã tử vong do vết thương quá nặng, mất nhiều máu. Đến 15 giờ 26 phút chiều qua, ông Minh cũng đã tử vong.
Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái, Thủ tướng nhấn mạnh việc xử lý vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành tỉnh Yên Bái. Yêu cầu lớn nhất là bình tĩnh, đoàn kết, thống nhất, giữ vững mọi hoạt động quản lý, điều hành bình thường của Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị trong tỉnh. Thủ tướng giao Bộ Công an triển khai lực lượng phối hợp với Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, kết luận vụ án một cách cụ thể, đúng pháp luật, báo cáo cơ quan chức năng và công bố để người dân được biết.
Thủ tướng yêu cầu tỉnh cũng cần tập trung hỗ trợ, chăm sóc và bảo đảm an toàn cả về tính mạng, sức khỏe cho thân nhân và gia đình người bị nạn và cả thân nhân đối tượng gây án; làm tốt công tác thông tin truyền thông để bảo đảm ổn định dư luận xã hội xung quanh vụ việc.
Hiện trường vụ án mạng Ảnh: Minh Chiến
Chưa làm rõ được động cơ cụ thể của vụ án mạng
Chủ trì cuộc họp báo tổ chức vào 14 giờ 30 phút cùng ngày, bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, nói: “Đây là vụ việc rúng động chưa từng xảy ra ở đất nước chúng ta. Là sự đau thương mất mát lớn của tỉnh Yên Bái”.
Trả lời câu hỏi của báo chí về động cơ giết người của hung thủ, thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, cho biết sự việc xảy ra trong một thời gian rất ngắn, kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy tại phòng làm việc của ông Cường có 4 vỏ đạn, phòng làm việc của ông Tuấn cũng có 4 vỏ đạn. Khẩu súng K59 do ông Minh bỏ lại đã bắn hết đạn. Cũng theo thiếu tướng Chiêu, khẩu súng K59 ông Minh sử dụng là do Bộ NN-PTNT đề xuất với Công an tỉnh cấp cho ông Minh với chức danh Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái.
Một số phóng viên đặt câu hỏi có dư luận cho rằng nguyên nhân vụ án mạng là do tình ái và công tác tổ chức cán bộ, cụ thể việc sáp nhập Chi cục Kiểm lâm và Chi cục Lâm nghiệp làm một. Tuy nhiên, thiếu tướng Chiêu bác bỏ và nhấn mạnh do thời gian quá gấp, cơ quan chức năng tập trung vào việc cứu người nên chưa thể làm rõ được động cơ cụ thể của vụ án mạng. “Qua khám xét nhà riêng của nghi phạm, chúng tôi chưa phát hiện ra thư tuyệt mệnh hay các thông tin gì để lại thể hiện việc đối tượng Minh có kế hoạch gây án”, ông Chiêu cho hay.
Trong khi đó, bà Phạm Thị Thanh Trà thông tin việc sáp nhập Chi cục Kiểm lâm và Chi cục Lâm nghiệp mới chỉ là chủ trương của Bộ NN-PTNT, chưa có quyết định chính thức. “Bản thân đồng chí Minh cũng đã được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gặp gỡ và làm công tác tư tưởng. Tuy nhiên, để đưa ra quyết định cuối cùng thì phải có tập thể quyết định. Cho nên có thể nói là chưa có một quyết định cuối cùng để dẫn đến vụ việc ngày hôm nay hay nói cách khác là nguyên nhân chính về công tác cán bộ là không phải”, bà Trà nói và cho biết việc sáp nhập các cơ quan là thực hiện tinh giản biên chế theo chủ trương chung, không chỉ riêng ngành kiểm lâm mà cả nhiều đơn vị khác của tỉnh.
Đề cập đến cá nhân ông Minh, bà Trà xác nhận ông là con rể của một nguyên lãnh đạo tỉnh Yên Bái, có vợ đang tham gia công tác đoàn thể của tỉnh Yên Bái, trong công tác thể hiện là một cán bộ tốt. “Ông Minh là người hiền lành, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Xảy ra sự việc này, tôi có suy nghĩ rằng do diễn biến tâm lý không làm chủ được, có dấu hiệu cực đoan nên đã hành động như vậy”, bà Trà nói.
Đến cuối giờ chiều qua, các thi thể đã được bàn giao cho gia đình để chuẩn bị tiến hành mai táng. Nhà riêng những người tử vong cùng nằm trên một con phố và khá gần nhau.
Trong khi đó tại trụ sở Tỉnh ủy Yên Bái, từ sáng hôm qua đã tăng cường thêm lực lượng cảnh sát bảo vệ và phong tỏa hiện trường. Trong ngày hôm qua, việc khám nghiệm hiện trường ngoài lực lượng thuộc Công an tỉnh Yên Bái còn có lực lượng của Cục Cảnh sát hình sự và Tổng cục An ninh thuộc Bộ Công an.
Điều tra nguyên nhân, động cơ
Trước câu hỏi của phóng viên về việc tại kỳ họp trước của HĐND tỉnh đã đề cập đến tình trạng phá rừng và quy trách nhiệm cho Chi cục Kiểm lâm, liệu đây có phải nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn, bà Trà xác nhận kỳ họp đó có nêu vấn đề phá rừng, tuy nhiên tỉnh chưa quy rõ trách nhiệm của các cá nhân, đặc biệt là cá nhân ông Minh.
Về hướng xử lý tiếp theo, trả lời Thanh Niên lúc 22 giờ hôm qua, thiếu tướng Đặng Trần Chiêu cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định khởi tố vụ án giết người xảy ra tại văn phòng Tỉnh ủy và Ban tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái để điều tra làm rõ. Tướng Chiêu cho biết thêm sau khi khám nghiệm hiện trường xong, cơ quan cảnh sát điều tra thấy rằng có đủ căn cứ để khởi tố vụ án: Việc nghi phạm chính của vụ án đã chết có thể áp dụng theo điều 107 bộ luật Tố tụng hình sự, nhưng cơ quan điều tra vẫn phải khởi tố vụ án để điều tra đầy đủ nguyên nhân, động cơ vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.