Một trẻ ở Hà Nội bị kẹt chân khi đi thang máy cuốn

10/08/2015 18:53 GMT+7

(TNO) Trưa ngày 9.8, một bé trai chừng 3 - 4 tuổi bị mắc kẹt chân vào thang cuốn tại tòa nhà 335 Cầu Giấy.

(TNO) Trưa ngày 9.8, một bé trai chừng 3 - 4 tuổi bị mắc kẹt chân vào thang cuốn tại tòa nhà 335 Cầu Giấy.

thang-mayThang cuốn tại tòa nhà 335 Cầu Giấy - Ảnh: Anh Đan
Theo tìm hiểu của Thanh Niên Online, rất may khi tai nạn xảy ra, nhiều người đã ứng cứu kịp thời, thang máy dừng lại nên bé trai thoát nạn, không bị thương, chỉ hoảng sợ.
Một ngày sau vụ tai nạn xảy ra, các thang cuốn ở tòa nhà này vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra không mấy an tâm khi sử dụng thang. Dù vậy, vẫn không có lực lượng bảo vệ, kỹ thuật túc trực ở mỗi đầu thang hướng dẫn khách sử dụng.
Trước đó, cư dân mạng cũng xôn xao truyền nhau xem những bức ảnh do camera an ninh ghi lại được từ một vụ tai nạn thang cuốn ở Trung Quốc khiến một phụ nữ bị cuốn vào mô tơ, thiệt mạng.
Ông Trần Thọ Huy, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần thang máy Thiên Nam cho biết, cấu tạo thang máy kiểu cuốn thường thấy ở các trung tâm thương mại có những tấm đan, trên tấm này có các rãnh thanh đan vào nhau để có thể cuốn gấp thoải mái khi lên xuống. Ở các rãnh này dù rất khít nhưng vẫn có các khe hở. Đây chính là chỗ nguy hiểm với người đi trên thang, nhất là trẻ nhỏ.
Tai nạn vừa qua ở Trung Quốc không phải là do những khe hở này mà là tấm đệm trước khi bước vào phần di động của thang. Đây là lỗi bảo trì kém nên mới xảy ra tình trạng như vậy.
Còn tại tòa nhà 335 Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội vào ngày 9.8 vừa qua, tai nạn xảy ra là ở vị trí khác của thang cuốn, tại các rãnh cuốn trên mặt thang. Ở những trường hợp bị kẹt do dị vật lọt vào, nếu thang máy được bảo trì tốt thì khi chớm kẹt, thang sẽ tự động dừng.
“Còn trong trường hợp không dừng lại, thì ở mỗi đầu thang đều có nút nhấn stop, khi bị kẹt, những người xung quanh nên nhanh trí tìm nút này để nhấn cho thang dừng lại. Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ phải thường xuyên túc trực để xử lý, ngắt điện khi thang xảy ra sự cố. Với thang máy, quan trọng nhất là công tác bảo trì phải được thực hiện nghiêm túc, đúng định kỳ, sẽ hạn chế được nhiều sự cố, tai nạn đáng tiếc”, ông Huy khuyến cáo.
thang-mayPhụ nữ không nên đi giày dép gót nhọn, mặc áo váy dài khi đi thang máy kiểu cuốn. Trẻ em dưới 6 tuổi phải có người lớn bế khi đi sử dụng thang - Ảnh: Anh Đan
Một chuyên gia về thang máy của Hiệp hội nhà thầu xây dựng lưu ý thêm: khi sử dụng thang máy dạng cuốn cần bình tĩnh quan sát kỹ các biển báo trước khi bước lên và ngay cả khi đang đi trên thang. Tuyệt đối không cho tay, chân, bất cứ vật dụng nào vào các khe hẹp kỹ thuật do việc này rất nguy hiểm. Phụ nữ khi đi thang cuốn không nên mặc áo váy dài, guốc dép có gót nhọn vì rất dễ bị cuốn vào thang. Người nào có tóc dài cần phải cuốn gọn gàng.
Trẻ em dưới 6 tuổi khi đi thang máy phải có người lớn đi cùng bế lên, không được cho trẻ đứng trực tiếp trên thang cuốn. Trẻ trên 6 tuổi cũng hạn chế cho tự sử dụng thang máy cuốn, khi đi không nên đi các loại giày dép mỏng, thiếu thuận tiện với việc di chuyển và dễ bị thang cuốn vào.
“Bất cứ ai, khi thấy một phần trang phục bị thang cuốn vào thì cố gắng cởi đồ ra khỏi người càng nhanh càng tốt”, vị này nói.
Các chuyên gia cũng cho rằng, thông thường ở các trung tâm thương mại lớn, ở mỗi đầu lên xuống thang máy cuốn đều bố trí lực lượng bảo vệ túc trực hướng dẫn người sử dụng và ứng cứu kịp thời khi có sự cố. Tuy nhiên, nên có quy định ở đâu có sử dụng thang máy cuốn thì bắt buộc phải có bảo vệ, người rành kỹ thuật túc trực hướng dẫn liên tục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.