Sông Vàm Cỏ Đông bỗng đổi màu đen kịt, bốc mùi hôi

26/05/2016 20:04 GMT+7

Người dân sống ven sông Vàm Cỏ Đông (đoạn qua khu vực cầu Bến Sỏi, H.Châu Thành, Tây Ninh) bất an khi nước sông bỗng đổi màu đen kịt, bốc mùi hôi nồng nặc.

Từ sáng sớm ngày 26.5, màu nước sông đen kịt như màu nhớt trải dài từ khu vực X.Trí Bình đến X.Thành Long (H.Châu Thành)
Nước sông Vàm Cỏ Đông bỗng đen ngòm bất thường Ảnh: Giang Phương
Tại khu vực cầu Bến Sỏi, nhiều hộ dân tỏ ra khá bất an vì nguồn nước bỗng đổi màu từ sáng sớm. Người dân nghi ngờ nguồn nước bị các doanh nghiệp xả chất thải gây ô nhiễm.
Sống ngay dưới khu vực chân cầu Bến Sỏi, ông Nguyễn Văn Hà (47 tuổi, ngụ ấp Nam Bến Sỏi, X.Thành Long, H.Châu Thành) cho biết, nước sông có dấu hiệu chuyển màu dần từ 2-3 ngày trước. Tuy nhiên, đến sáng nay nước bất ngờ chuyển sang màu đen ngòm, mùi hôi bốc lên nồng nặc. Ông Hà nói: “Mấy ngày nay giăng lưới chẳng có một con cá nào dính nên đành cuốn lưới về treo trên ghe, trong khi đám rau nhút đang xanh tốt bỗng rệu rã chết dần chẳng rõ nguyên nhân”.
Chuyên sống bằng nghề đánh bắt cá nhưng nhiều ngày qua ông Nguyễn Văn Hà phải đem lưới lên ghe vì không dính được con nào Ảnh: Giang Phương
Màu nước sông bỗng chuyển sang màu đen như mực khiến người dân sống bất an Ảnh: Giang Phương
Bà Nguyễn Thị Thúy Diễm (41 tuổi) lo lắng nói: “Mấy ngày qua, gia đình tôi phải mua nước về uống, nấu ăn chứ không dám dùng nước giếng khoan do giếng gần mép sông. Chúng tôi vẫn lo lắng sợ nguồn nước ô nhiễm ngấm vào mạch nước ngầm của giếng trong khi chúng tôi sử dụng tắm giặt hằng ngày”.
Bà Phạm Thị Của (45 tuổi) buồn bã nói thêm: “Tôi đã không còn dám vớt lục bình cho gà ăn nữa. Hai ngày nay, mùi hôi xộc lên mũi... Nước giếng chúng tôi cũng phải đưa lên bể lọc lại một lần rồi mới dám tắm rửa”.
Chiều cùng ngày, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Tây Ninh Nguyễn Đình Xuân cho biết, sáng nay đã cử cán bộ lấy mẫu nước để phân tích; hiện chưa có kết quả.
Theo ông Xuân, bước đầu khảo sát, đoạn nước màu đen, bốc mùi hôi chỉ xuất hiện đoạn trên khu vực cầu Bến Sỏi. Còn tại điểm quan trắc cầu Gò Chai (thuộc X.Thanh Điền, H.Châu Thành) và cầu Gió (X.Bình Minh, TP.Tây Ninh) thì không phát hiện.
Cán bộ Sở TN-MT tỉnh Tây Ninh tiến hành lấy mẫu nước tại cầu Bến Sỏi Ảnh: Giang Phương
Đo các chỉ số trong nước bằng các thiết bị chuyên dụng Ảnh: Giang Phương
Mẫu nước được đo bằng thiết bị chuyên dụng ngay khi được múc lên từ dòng sông Ảnh: Giang Phương
Ông Xuân cho biết: "Chúng tôi đã cử lực lượng khảo sát toàn bộ các nhà máy, cơ sở sản xuất khả nghi trên toàn bộ khu vực này”.
Ông Xuân cho rằng: “Dù không dám khẳng định chắc chắn nhưng có nhiều khả năng cho thấy, vệt nước màu đen này là phân bón bị đổ xuống sông từ một cơ sở sản xuất phân bón trên địa bàn. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh, nếu phát hiện có cơ sở vi phạm sẽ lý ngay để răn đe”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.