Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Giỏi nghề, giữ kỷ luật thì không sợ thất nghiệp

30/04/2016 17:38 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng sự cần cù, sáng tạo, ý thức kỷ luật lao động tốt là chìa khóa để vào đời thành công.

Đó là nhận định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi trả lời các câu hỏi của công nhân về nhu cầu học tập, nâng cao trình độ tay nghề và tìm kiếm cơ hội việc làm trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng vào ngày 30.4.
Anh Nguyễn Văn Phê, công nhân Công ty TNHH Domex (KCX Linh Trung, TP.HCM) chia sẻ băn khoăn với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: khi VN gia nhập TPP, người lao động sẽ gặp nhiều thách thức, bị cạnh tranh nhiều hơn. Chính phủ có biện pháp gì để hỗ trợ công nhân nâng cao tay nghề nhằm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp cũng như đảm bảo cơ hội việc làm.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng nâng cao tay nghề là vấn đề hết sức cấp thiết và là nhiệm vụ thường xuyên, suốt đời.
Thủ tướng cho biết thời gian qua, Chính phủ đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Theo đó, từ 1.1.2016, VN chính thức tham gia cộng đồng ASEAN, ký kết Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các hiệp định thương mại song phương, đa phương khác.
“Vấn đề nổi lên hiện nay là sự dịch chuyển nguồn nhân lực trong khu vực và quốc tế. Hội nhập càng sâu thì cơ hội việc làm càng nhiều, thu nhập cao hơn nhưng thách thức, cạnh tranh cũng gay gắt hơn. Sự cạnh tranh không chỉ ở cấp quốc gia, ở từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương mà cạnh tranh ngay trong chính từng người lao động. Chính vì vậy chúng ta phải không ngừng học hỏi. Giỏi tay nghề, có ý thức kỷ luật lao động tốt thì dù ở bất cứ nơi đâu, trong hoàn cảnh nào các bạn cũng dễ dàng tìm kiếm được cơ hội việc làm và thành công”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Chị Lê Mỹ Linh, công nhân Công ty TNHH Lang Ham (KCN Trảng Bàng, Tây Ninh) băn khoăn: Công nhân có nhu cầu nâng cao tay nghề nhưng đa số doanh nghiệp không tạo điều kiện cho công nhân đi học. Công nhân chỉ làm việc trong dây chuyền ngày này qua tháng khác.
Người đứng đầu Chính phủ cho rằng nâng cao tay nghề là để nâng cao năng suất lao động. Năng suất lao động sẽ quyết định đến thu nhập của người lao động. Do vậy chính quyền địa phương, tổ chức công đoàn, các doanh nghiệp cần có giải pháp hỗ trợ, khuyến khích công nhân học tập, nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn.
Một nữ công nhân tặng bức họa Thủ tướng - Ảnh: Lê Lâm
“Nhà nước, tổ chức công đoàn, giới chủ phải kết hợp với nhau mới có thể làm tốt việc này được. Cần chú trọng nuôi dưỡng nguồn lực bởi đây là nhân tố quan trọng để phát triển bền vững và hội nhập thành công”, Thủ tướng nói.
Anh Hồ Hoàng Trung, công nhân Công ty ChangShin VN (Đồng Nai) mong mỏi Thủ tướng với kinh nghiệm như một người cha, người chú, ông có lời khuyên dành cho CN.
Thủ tướng dẫn lại câu nói của các bậc tiền nhân: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”. Ông cho rằng sự cần cù, sáng tạo, ý thức kỷ luật lao động tốt là chìa khóa để vào đời thành công.
“Điều quan trọng đối với các bạn trẻ là phải giỏi nghề. Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh. Có được kỹ năng nghề nghiệp tốt là vũ khí lợi hại để về đích trên thị trường lao động đang ngày càng chuyên môn hóa cao và cạnh tranh gay gắt ”, Thủ tướng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.