Trộm 39 tượng Phật cổ trong chùa

02/07/2015 06:00 GMT+7

Chiều 1.7, thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ, Phó trưởng Công an TP.Nha Trang, cho biết công an đang điều tra, truy tìm thủ phạm trộm 39 tượng Phật cổ tại chùa Kim Long (P.Ngọc Hiệp, TP.Nha Trang).

Chiều 1.7, thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ, Phó trưởng Công an TP.Nha Trang, cho biết công an đang điều tra, truy tìm thủ phạm trộm 39 tượng Phật cổ tại chùa Kim Long (P.Ngọc Hiệp, TP.Nha Trang).

Kẻ gian phá khóa tủ nhà chùa trộm 39 tượng đồng, để lại những tượng thạch cao, đá… Kẻ gian phá khóa tủ nhà chùa trộm 39 tượng đồng, để lại những tượng thạch cao, đá… -  Ảnh: Nguyễn Chung

Theo đại diện chùa Kim Long, khoảng 3 giờ ngày 28.6, các sư nghe tiếng động ngoài cổng, bước ra thì thấy hai bóng người từ khuôn viên chùa chạy nhanh ra ngoài, mất hút. Qua kiểm tra, tại khu vực gần cổng chùa có một bao tải, bên trong có tượng Di Lặc bằng đồng. Bức tượng này lâu nay được thờ tại chánh điện tầng trên của chùa Kim Long. “Tượng này rất nặng, thường phải 4 người mới khiêng nổi. Có thể tượng bị một nhóm người chuyển từ tầng trên xuống, sau đó hai người ở lại canh, đợi những người khác đưa xe đến chuyển đi. Tuy nhiên, do bị phát hiện nên họ trốn mất”, một sư chùa nhận định.

Tiếp tục kiểm tra, nhà chùa phát hiện cửa bên hông phải của tầng trên bị cạy phá. Tủ gỗ cất giữ gần 50 bức tượng bị bẻ khóa, mất 39 tượng (các tượng cao trung bình khoảng 30 cm). Theo các sư chùa, kẻ gian tỏ ra là những tên trộm chuyên nghiệp, bởi họ chỉ lấy những bức tượng đồng, còn những tượng bằng thạch cao, đá… thì vẫn còn. Những bức tượng bị trộm là tượng quý, có từ khi xây dựng chùa (năm 1749), được sử sách nhà chùa ghi lại.

Theo lời kể của một người tu hành tại chùa Kim Long, trưa 27.6 có hai người đàn ông vào chùa lễ Phật. Đến khoảng 14 giờ, hai người này quay lại chùa, dạo quanh tại đây rất lâu. Khoảng 17 giờ, hai người lại đến chùa, xin lên chánh điện tầng trên lễ Phật, nhưng lúc này nhà chùa đang tổng vệ sinh nên đề nghị khách làm lễ bên dưới. Tuy nhiên, họ vẫn cố tình lên phía trên. “Tôi thấy thái độ của họ bất thường nên nghi ngờ hai người này có liên quan đến vụ trộm tượng trong chùa”, vị này kể.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.